Lifestyle

ทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สัปดาห์นี้มีอะไร?  โดย...  อิสรีอิน 

 

 

 

          0 วันนี้-29 กันยายน ชม “คติธรรมในนิทานพื้นบ้านอีสาน” โดยศิลปิน สาคร วงษ์ราชสีห์ นิทรรศการที่ได้รับแรงบันดาลใจจากนิทานพื้นบ้านอีสานเรื่อง “นางหมาขาว” และ “จำปาสี่ต้น” ว่าด้วยเรื่องราวกฎแห่งกรรม ทั้งนี้ นิทานพื้นบ้านอีสานมีบทบาทสำคัญในการสร้างคุณธรรมให้เกิดขึ้นภายในจิตใจ เสมือนเป็นกรอบล้อมชีวิตของคนอีสานให้อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข เชิญชมได้ที่ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร People’s Gallery ชั้น 2 ห้อง P 3 รายละเอียดเพิ่มเติม Facebook: bacc

 

 

 

ทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย

 

          0 ส่วนที่ชั้น 2 ห้อง P 1-2 ตั้งแต่วันที่ 5 -29 กันยายน เป็นนิทรรศการ “ร่องรอย วิถี ใต้” โดย ไซนับ หะยีเจ๊ะดอเลาะ และ พฤตินันทร์ ดำนิ่ม สะท้อนความสัมพันธ์ของคนในสามจังหวัดชายแดนใต้ที่ยังคงมีความรัก ความสุข ความทุกข์ ความสมหวัง ความผิดหวัง ความอบอุ่น ความห่วงหาอาทร และตระหนักได้ในที่สุดว่า ความหมายที่แท้จริงของคำว่า “ครอบครัว” คือการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข


          0 ในนิทรรศการปฏิบัติการศิลปะไทยร่วมสมัยใน “รอยแยก” มีการจัดแสดงผลงานศิลปินหลากรุ่นหลายวัย ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม-24 พฤศจิกายน เพื่อทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย ตั้งแต่ช่วงปลายทศวรรษ 1980-2000 ซึ่งสร้างแรงสั่นสะเทือนมหาศาล ราวกับก่อให้เกิด “รอยแยก” บนโลกศิลปะไทย ผ่านผลงาน 13 ศิลปิน

 

 

ทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย

 


          0 หนึ่งในนั้นคือผลงานของ มณเฑียร บุญมา เล่าถึงเรื่องราวของการแปรเปลี่ยนรูป - สภาพของชีวิตในท้องทุ่ง โดยศิลปิน มณเฑียร บุญมา “ข้าพเจ้าใช้วัสดุอุปกรณ์จากท้องถิ่นชนบทที่เป็นพื้นบ้านของไทย โดยนำมาใช้เพื่อแสดง ปรากฏการณ์ที่เป็นจริงที่วัสดุอุปกรณ์เหล่านี้มีความสัมพันธ์และเกี่ยวเนื่องกันเป็นส่วนหนึ่ง ทั้งกายภาพและสัญลักษณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยที่คนไทยคุ้นเคยและประจักษ์อยู่เสมอมา”

 

          0 ศิลปิน คามิน เลิศชัยประเสริฐ มาพร้อมผลงาน เวลาและประสบการณ์ “...ผมไม่สามารถจะแยกชีวิตผมกับการทำงานศิลปะได้ แต่ถ้าเกิดว่าเราต้องอธิบายผ่านงาน หรือการทำงาน แน่นอนมันดูเหมือนว่ามีโปรเจ็กต์ต่างๆ แต่จริงๆ มันคืออันเดียวกัน คือเรื่องการทำความเข้าใจชีวิตและความจริง...”


ทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย


 


          0 ด้าน อารยา ราษฎร์จำเริญสุข ส่งผลงาน Reading for one female corpse ร่วมแสดง “มีสามสายทางที่ทำ อยู่ตลอดมา งานเขียน งานศิลปะ แล้วก็งานสอน ยังไม่วางอะไรลงเลย”


          0 เป็นทัศนะและแนวทางการทำงานของศิลปินแต่ละท่าน ซึ่งไม่ว่าจะแนวใด ล้วนยึดมั่นในการทำงานศิลปะเป็นที่ตั้ง


          0 แฟนนักอ่านของ “โฮโมดีอุส: ประวัติย่อของวันพรุ่งนี้” Homo Deus: A Brief History of Tomorrow’ กับเรื่องราว “ประวัติศาสตร์เริ่มต้นเมื่อมนุษย์สร้างพระเจ้าขึ้นมา และจบลงเมื่อมนุษย์ต้องการเป็นพระเจ้าเสียเอง” จัดคิวด่วน เพราะ 28 กันยายนที่จะถึงนี้ สำนักพิมพ์ยิปซีจะมีงานเปิดตัวหนังสือเล่มนี้กันที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ 13.00 น.เป็นต้นไปที่ ห้องอเนกประสงค์ชั้น 1

 

 

 

ทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย

 


          0 งานนี้ไม่ธรรมดา จัดทัพนักแปล นักอ่าน นักเดินทาง มาร่วมวงเสวนากัน ได้แก่ ดร.นำชัย ชีววิวรรธน์ ผอ.ฝ่ายเผยแพร่วิทยาศาสตร์ สวทช. (ผู้แปล), ธิดา จงนิรามัยสถิต วิศวกรผู้หลงรักตัวอักษร (ผู้แปล), วรรณสิงห์ ประเสริฐกุล นักเขียนหนุ่มและผู้ผลิตรายการ เถื่อน Travel, นพ.ชัชพล เกียรติขจรธาดา (หมอเอ้ว) คุณหมอนักเขียน และ อนุรุจน์ วรรณพิณ ผู้ก่อตั้งร้านหนังสือออนไลน์ Readery และ Readery Podcast ยิ่งมี ทราย เจริญปุระ ดำเนินรายการด้วยแล้วย่อมทำให้รู้จักหนังสือเล่มนี้มากขึ้นแน่นอน


          0 ส่วนใครสนใจหาหนังสือมาไว้ในครอบครองก่อนใคร สั่งพรีออเดอร์ ณ บัดนี้ - 25 กันยายนนี้ สั่งซื้อได้ที่ http://nav.cx/9TPgR3U ลิงก์ in box เพจยิปซี m.me/gypsygroup.co.ltd

 

 

 

ทบทวนภูมิทัศน์ของศิลปะร่วมสมัยในประเทศไทย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ