ข่าว

‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอย

02 ก.ค. 2560

โดย - อ.พิสิฐ อำนวยเงินตรา อาจารย์ประจำคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญประเทศเวียดนาม

                  ในสัปดาห์ที่แล้วผมได้เล่าถึงความใฝ่รู้และการรักการอ่านของคนเวียดนามที่แสดงออกผ่านเหตุการณ์ต่างๆ สัปดาห์นี้ผมจะพาคุณผู้อ่านมาเปลี่ยนบรรยากาศทำความรู้จักกับสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอยที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อไม่นานมานี้ ในพื้นที่ที่ชื่อว่า ‘ถนนหนังสือ’

‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอย

                   ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับถนนหนังสือแห่งแรกใจกลางเมืองหลวงของประเทศเวียดนาม ผมอยากชวนคุณผู้อ่านร่วมแสดงความคิดเห็นว่า หากเรามีที่ดินเปล่ากลางกรุงเทพมหานคร คุณผู้อ่านคิดว่าจะมีการจัดสรรและพัฒนาที่ดินดังกล่าวให้กลายเป็นถนนหนังสือเพื่อสาธารณะหรือไม่? หรือว่ามันจะถูกพัฒนาไปเป็นตลาดนัดหรือพื้นที่เชิงพาณิชย์เหมือนที่เราเห็นกันคุ้นตาทุกวันนี้?

‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอย

                    ถนนหนังสือหรือในภาษาเวียดนามเรียกว่า โฝแซก ตั้งอยู่ใจกลางกรุงฮานอย ด้านข้างศาลประชาชนกรุงฮานอย เป็นถนนเล็กๆ ความยาวประมาณ 200 เมตร ตัดผ่านกลางระหว่างถนนหลีเถื่องเกียตกับถนนฮายบ่าจึง มีชื่อเป็นทางการว่า ถนน 19/12 หรือ ถนน 19 ธันวาคม ซึ่งเป็นวันลุกขึ้นสู้ทั่วประเทศของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยเวียดนาม (เวียดนามเหนือ) กับกองกำลังฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2489

                   ถนนหนังสือแห่งนี้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา ภายใต้การบริหารระหว่างสำนักงานสารสนเทศและการสื่อสารกรุงฮานอยและคณะกรรมการประชาชนเขตฮว่านเกี๋ยม ซึ่งเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 8.00-22.00 น. โดยภาครัฐหวังจะให้เป็นสถานที่รวมพลคนรักหนังสือ แหล่งขายหนังสือคุณภาพดี และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของเมือง นอกจากนี้ยังหวังให้ถนนหนังสือแห่งนี้เป็นสิ่งกระตุ้นให้คนเวียดนามหันกลับมาอ่านหนังสือมากยิ่งขึ้น

‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอย

                  ถนนหนังสือกรุงฮานอยถูกออกแบบตามแนวคิดเมืองโบราณในสภาพที่สงบร่มรื่น สะอาด เป็นระเบียบ และผสมผสานความทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้อ่านรุ่นใหม่ โดยพื้นที่ของถนนหนังสือ ประกอบไปด้วย บ้านหนังสือทั้งหมด 16 หลัง จัดแบ่งตามสำนักพิมพ์ชั้นนำต่างๆ ของประเทศเวียดนามที่มีหนังสือให้เลือกซื้อนานาชนิด ตู้อัจฉริยะสำหรับค้นหาหนังสือและข้อมูลเกี่ยวกับกรุงฮานอย

                 พื้นที่นั่งอ่านหนังสือใต้ต้นไม้ที่เรียงรายทอดยาวตลอดแนวถนน ลานกิจกรรมหนังสือ ศิลปวัฒนธรรมและการศึกษา ร้านกาแฟที่จัดสรรพื้นที่ดื่มกาแฟและพื้นที่อ่านหนังสือให้เข้ากับความเป็นธรรมชาติของถนนหนังสือ รวมทั้งยังมีฟรี Wi-Fi ให้บริการแก่ผู้เลือกซื้อหนังสือ ขณะเดียวกันถนนหนังสือยังถูกออกแบบให้เหมาะกับผู้ใช้งานที่เป็นผู้พิการ เด็ก และผู้สูงอายุ ที่สำคัญถนนหนังสือยังถูกออกแบบให้เป็นถนนคนเดิน และห้ามรถทุกชนิดสัญจรผ่าน ทำให้ถนนหนังสือกลายเป็นถนนแรกของกรุงฮานอยที่ห้ามยานพาหนะสัญจรผ่าน

‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอย

                 ในอดีตถนนหนังสือแห่งนี้เคยเป็นสุสานสำหรับฝังร่างผู้เสียชีวิตจากการทำสงครามกับฝรั่งเศสในพื้นที่ของกรุงฮานอยระหว่างปี พ.ศ.2489-2490 ต่อมาพื้นที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นตลาดนัดที่ขึ้นชื่อเรื่องการจำหน่ายเนื้อสุนัข อย่างไรก็ตามในปี พ.ศ. 2529 มีการเคลื่อนย้ายกระดูกผู้เสียชีวิตไปยังพื้นที่อื่น และมีการตั้งชื่อถนนขึ้นใหม่ว่า ถนน 19 ธันวาคม เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์วันลุกขึ้นสู้ทั่วประเทศและรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากสงครามในช่วงเวลาดังกล่าว

                  ต่อมาในปลายปี พ.ศ.2551 ตลาดนัดแห่งนี้ถูกบรรจุเข้าเป็นส่วนหนึ่งของแผนการก่อสร้างศูนย์การค้า ก่อนจะมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนามาเป็นถนนหนังสือของกรุงฮานอยในปัจจุบัน

‘ถนนหนังสือ’ พื้นที่แห่งใหม่ใจกลางกรุงฮานอย

                 การก่อสร้างถนนหนังสือแห่งแรกในเมืองหลวงของประเทศเวียดนามย่อมเป็นสิ่งบ่งบอกได้เป็นอย่างดีถึงความเอาใจใส่และการให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการอ่านของประชาชน ทั้งยังเป็นสิ่งกระตุ้นให้เยาวชนในชาติขวนขวายที่จะอ่านหนังสือกันมากยิ่งขึ้น เพราะการอ่านก่อให้เกิดองค์ความรู้ใหม่และยังเป็นรากฐานสำคัญในการนำพาประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน 

affaliate-2