ข่าว

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์ - ไม้ใบทำเงิน โดย - อุดม ฐิตวัฒนะสกุล  [email protected] 

          ภาวะการตลาดของไม้ประดับที่มีการเติบโตอย่างเงียบ ๆ โดยที่คนนอกระบบการผลิตพืชในกลุ่มประเภทนี้มักมีความเข้าใจตามความรู้สึกว่าเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยและมีความจำเป็นไม่มากสักเท่าไรนักเมื่อเทียบกับสิ่งจำเป็นอีกหลายๆอย่างในวิถีชีวิตประจำวันของเรา ทั้งสัมผัสได้โดยตรงหรือรับรู้ได้จากสิ่งที่พบเห็นตามแหล่งต่างๆตลอดจนถึงสถานที่ในสภาพแวดล้อมใหม่ที่ถูกสร้างขึ้นมาต่อเนื่องตลอดเวลา 

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

 

      ในขณะเดียวกันก็มีการพยายามที่จะเชื่อมต่อสภาพแวดล้อมดังกล่าวให้เข้ากับความเป็นธรรมชาติในวิถีใหม่ที่เรียกว่าเมืองให้มีความน่าอยู่ให้มากยิ่งขึ้นจากการต่อเชื่อมที่ลงตัว โดยใช้ไม้ประดับที่มีความจำเพาะเข้าไปจัดตกแต่งแทรกเสริมยังจุดต่างๆให้ดูกลมกลืนตามความเหมาะสม

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

   ไม้ประดับที่อยู่ในเกณฑ์การคัดเลือกเพื่อใช้งานดังกล่าวนั้นมีมากมายอยู่หลายชนิดที่มีความพร้อม แต่คงที่จะกล่าวถึงโกสนเพราะไม้ชนิดนี้มีความพิเศษและเหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มต้นหรือกำลังมองหางานอดิเรกที่ทำได้ไม่ยากนัก หรือไม่ต้องดูแลใกล้ชิดมากจนเกินไป และเป็นส่วนหนึ่งที่พร้อมจะสร้างความสุขให้กับผู้ผลิตและกับคนที่อยู่รอบข้าง ต่อๆไปอาจเป็นที่มาของอีกหลายๆสิ่งทั้งจับต้องได้ รวมถึงมิตรภาพที่เกิดขึ้นใหม่ๆ ในกิจกรรมดังกล่าวไปจนถึงการนำมาใช้ ตลอดจนการมอบให้เป็นของขวัญที่ระลึกในเทศกาล งานต่างๆ 

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

   แม้กระทั่งใช้แลกเปลี่ยนกันกับไม้ประดับอื่นที่คนในอาชีพนี้นิยมทำกันกับคนในกลุ่มที่มีความสนิทสนมกันในลำดับหนึ่ง และยังสามารถต่อยอดไปถึงระบบการค้าเชื่อมโยงเข้าถึงผู้ใช้และผู้ที่สนใจในไม้สกุลนี้อย่างที่มีความหลากหลายของแต่ละกลุ่มชนิดพันธุ์ให้เลือกสะสมและใช้สอยไม้ชนิดนี้เลยทีเดียว

  ชนิดพันธุ์ที่มีการปลูกเลี้ยงเพื่อจำหน่ายคงสามารถจำแนกได้หลายประเภทตามทางกายภาพที่มองเห็นได้ในเบื้องต้นถึงลักษณะที่ต่างกันออกไป จนเห็นได้โดยชัดทั้งลักษณะ รูปทรง ความยาวของใบ รวมไปถึงสีสันที่เกิดขึ้นให้ได้เห็นถึงลักษณะดังกล่าวที่มีความคล้ายจนสามารถจัดเข้าอยู่ในกลุ่มประเภทเดียวกัน ทั้งในการจัดกลุ่มประเภทที่มีเกณฑ์มาจากเวทีประกวดหรือบางประเภทก็จัดไปตามสิ่งที่มีลักษณะแฝงและเห็นได้โดยมีรายละเอียดแตกแขนงออกไปอีกตามลักษณะพิเศษที่มีดังกล่าว 

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

 ในขณะเดียวกันก็ต้องได้รับการยอมรับจากคนในกลุ่มนั้นๆ ถึงลักษณะดังกล่าวที่เกิดขึ้นมาในรูปแบบใหม่ๆอย่างเด่นชัดจนนับจำนวนและชนิดที่คล้ายกันแบบนั้นได้แพร่หลายมากขึ้น รูปทรงที่มีการระบุถึงความต่างทั้งไม้ที่เป็นยอดเดี่ยว และไม้ที่เป็นทรงพุ่ม(ตั้งแต่สามยอดขึ้นไป) ซึ่งเป็นข้อมูลที่ใช้ในการประกวดพันธุ์ไม้ชนิดนี้ นอกจากนั้นก็ยังมีรูปใบที่แตกต่างกันออกไป 

อย่างประเภท ใบกลม ใบกลาง ใบยาว ใบตรี และใบบายศรี ที่ถูกจำแนกออกไป บางครั้งใบบายศรีก็ถูกนำมารวมในประเภทใบตรี ซึ่งก็แล้วแต่เงื่อนไขของในแต่ละเวทีประกวด และที่นอกเหนือออกไปจากข้อกำหนดดังกล่าว ก็อาจยังมีการจัดแยกกลุ่มย่อยอีก ทั้งประเภทใบฝอยที่มีใบเรียวขนาดเล็กโดยชนิดพันธุ์นี้มักไม่ค่อยมีลำต้นสูงมากสักเท่าไรนัก

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

 เกษตรกรจึงมักใช้ยอดพันธุ์โกสนชนิดนี้ไปเสียบขยายไว้บนต้นตอโกสนพันธุ์อื่น เพื่อให้ได้ต้นใหม่ที่ดูดีขึ้นไปกว่าเดิมและสามารถทำการตลาดได้ในระยะเวลาสั้นได้เลยเมื่อเสียบติดแล้ว ส่วนประเภทใบยาวที่มีรูปทรงแตกต่างจากทรงมาตรฐานทั่วไปที่โคนใบส่วนใกล้กับก้านมีขนาดความกว้างที่มากกว่าส่วนกลางของใบไล่ขนาดลงไปสู่ส่วนปลายและใช้คำเรียกว่าใบมีสะโพกอันเป็นจินตนาการเปรียบไปยังสตรีที่มีสรีระแตกต่างไปจากบุรุษเพศนั่นเอง

การจำแนกถึงความแตกต่างหลายๆอย่างบางครั้งก็เป็นงานยากที่จะแยกในแต่ละลักษณะให้ออกจากกันไปตามแต่ละประเภท เมื่อเกิดลักษณะที่มีส่วนสอดคล้องกันมากถึงต้องมีการกำหนดสัดส่วนด้านทางกว้างและทางยาวของใบ ตลอดไปจนถึงลักษณะที่มีระยางค์ที่ปลายใบและในบางชนิดก็ดูเรื่องสีเป็นสำคัญทั้งกลุ่มชนิดที่มีใบสีเขียวเหลืองและชนิดที่มีสีใบรวม นอกจากนั้นยังดูความแปลกหรือผิดปกติของใบเพื่อการจัดกลุ่มและจำแนก 

 รู้จักโกสน ไม้ประดับใกล้ตัว

     

จึงนับเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนไปบ้างสำหรับนักเล่นหน้าใหม่หรือผู้ที่ยังไม่เข้าใจในรายละเอียดของพืชประเภทนี้หากเราค่อยๆเรียนรู้หรือมีเวลาเข้าสู่งานประกวดจนมีโอกาสพูดคุยกับผู้มีประสบการณ์โดยตรงก็จะช่วยให้เกิดความรู้นำไปสู่ทักษะทางการผลิตพืชประเภทโกสนนี้ ที่หากรู้จักและทำได้ดีในส่วนที่เป็นพื้นฐานสำคัญแล้ว เรื่องที่จะหาชนิดพันธุ์ดีที่ถูกใจและใช้ทำประโยชน์ได้เข้ามาปลูกเลี้ยงให้เหมาะสมกับกิจกรรมสร้างสรรค์ที่จะทำต่อไปก็คงจะเป็นการดีที่งานเกษตรได้ช่วยตอบโจทย์ตามความตั้งใจเมื่อทุกอย่างได้เริ่มต้นและดำเนินไปตามทิศทางที่ถูกต้องนั่นเอง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ