ข่าว

เปิดแล้ว! "ตลาดเกษตรกรถาวร"จ.ราชบุรี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 "เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย" ผ่านช่องทาง"ตลาดเกษตรกรถาวร"จ.ราชบุรี

         “ตลาดเกษตรกร” เป็นอีกผลงานที่ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ เมื่อครั้งรั้งตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ทำไว้ ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” หวังให้เป็นสถานที่จำหน่ายพืชผักผลไม้และผลิตภัณฑ์สินค้าแปรรูปให้กับเกษตรกรในพื้นที่ จนปรากฏให้เห็นเป็นรูปธรรมในวันนี้ ในโครงการนำร่อง 7 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงราย ลำปาง พิจิตร ราชบุรี กาญจนบุรี ชัยภูมิ และกระบี่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เป็น “ตลาดเกษตรกรถาวร” ต่อไป

เปิดแล้ว! "ตลาดเกษตรกรถาวร"จ.ราชบุรี

สำราญ สารบรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร

 

             โดยนำสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์แปรรูปจากผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรในโครงการต่างๆ อาทิ โครงการส่งเสริมการเกษตรรูปแบบแปลงใหญ่ เกษตรทฤษฎีใหม่ รวมถึงสินค้าจากกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชน Yong Smart Farmer

              ราชบุรี ถือได้ว่าเป็นจังหวัดต้นแบบในการนำร่องตลาดเกษตรกรถาวรให้แก่จังหวัดอื่นๆ เนื่องจากมีความพร้อมทั้งเรื่องสถานที่ตั้งและผู้จัดจำหน่ายที่เป็นเกษตรกร โดยตลาดดังกล่าวได้สร้างองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรได้เรียนรู้ทางด้านการผลิตและความต้องการทางการตลาด ด้วยการขายสินค้า กำหนดราคาจำหน่ายสินค้าได้ด้วยตนเองในราคาที่เป็นธรรม และยังได้พบปะผู้บริโภคเพื่อนำสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการไปพัฒนาผลผลิต พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความโดดเด่น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว อันจะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ตัวสินค้า ช่วยขยายช่องทางทางการตลาดและบริการ ซึ่งจะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนให้เกิดการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น

เปิดแล้ว! "ตลาดเกษตรกรถาวร"จ.ราชบุรี

             "ในสมัยที่ พล.อ.ฉัตรชัย ดำรงตำแหน่ง รมว.เกษตรฯ ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมราชการที่ จ.ราชบุรี ก็มีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินการจัดตั้งตลาดเกษตรกร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตร ผู้ผลิตสินค้าที่ปลอดภัยและได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอพี เป็นเกษตรกรตัวจริงและต้องมาจำหน่ายสินค้าด้วยตัวเอง ภายใต้สโลแกน “เกษตรกรตัวจริง ทุกสิ่งปลอดภัย”

             พินิจ เจริญเร็ว เกษตรกรจังหวัดราชบุรี กล่าวถึงที่มาของตลาดแห่งนี้ โดยระบุว่าในปี 2561 สำนักงานเกษตรจังหวัดราชบุรีได้รับงบประมาณจากกรมส่งเสริมการเกษตร จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างอาคารศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตร หรือตลาดเกษตรกร จ.ราชบุรี เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และสถานที่ซื้อขายสินค้าเกษตรปลอดภัยของผู้บริโภคและเกษตรกรผู้ผลิต มีช่องทางการจำหน่ายที่ชัดเจน และเป็นการรวมกลุ่มการบริหารจัดการในรูปของคณะกรรมการศูนย์เรียนรู้

               “การดำเนินโครงการตลาดเกษตรในช่วงที่ผ่านมา มีผู้บริโภคตอบรับเป็นอย่างดี ตลาดเปิดให้บริการสัปดาห์ละ 2 วันคืออังคารและศุกร์ มีประชาชนเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าเฉลี่ยสัปดาห์ 800-1,000 คน มียอดขายเฉลี่ยอยู่ที่ 225,000 บาทต่อสัปดาห์ ปัจจุบันมีร้านค้าจำนวน 80 ร้าน และเป็นร้านของเกษตรกรตัวจริงเสียงจริงที่เดินทางมาจากอำเภอต่างๆ ของราชบุรี นำของดีของแต่ละอำเภอมาจำหน่ายถึงมือผู้บริโภคโดยตรง”

              สำหรับตลาดแห่งนี้ได้มีการแบ่งโซนร้านค้าออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วยโซน A เป็นสินค้าประมงและแปรรูป โซน B เป็นสินค้าพืชผักและผลไม้ ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานจีเอพี และสินค้าอินทรีย์ โซน C เป็นสินค้าปศุสัตว์และแปรรูป ส่วนโซน D เป็นสินค้าแปรรูปอื่นๆ อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค สำหรับงานเกษตรจังหวัดราชบุรีได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดมีการสุ่มตรวจสุ่มสารพิษตกค้างในสินค้าเป็นประจำด้วย นอกจากนี้ยังได้ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานต่างๆ ในการขับเคลื่อน จ.ราชบุรีไปสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะ หรือสมาร์ท ซิตี้ อีกด้วย

เปิดแล้ว! "ตลาดเกษตรกรถาวร"จ.ราชบุรี

 

                อาชว์ชัยชาญ เลี้ยงประยูร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 2 หรือ สสก.ที่ 2 จ.ราชบุรี กล่าวถึงตลาดเกษตรกร ซึ่งเป็นตลาดที่เกิดขึ้นจากการต่อยอดตลาดเกษตรกรของจังหวัดราชบุรี ตามที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีนโยบายให้ทุกจังหวัดดำเนินงานจัดตั้งตลาดเกษตรกร Farmer market เพื่อให้เกษตรกรได้เข้าถึงและเรียนรู้ช่องทางการตลาดรวมถึงการนำสินค้ามาจำหน่ายด้วยตนเอง และเกษตรกรจะได้พบกับผู้บริโภคโดยตรง สำหรับ จ.ราชบุรี ได้ใช้สถานที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรอำเภอเมืองราชบุรี โดยมีการจำหน่ายสินค้าเกษตรทุกวันอังคารและวันศุกร์ เวลา 06.00-12.00 น.

              “ที่ผ่านมาเกษตรกรเราจะเชี่ยวชาญด้านการผลิต ส่วนการจำหน่ายส่วนใหญ่จะผ่านพ่อค้าคนกลาง กว่าจะถึงผู้บริโภคปลายทางก็ต้องผ่านขั้นตอนต่างๆ มากมาย ทำให้ส่วนแบ่งรายได้เสียไปเยอะเลย ในส่วนของตลาดนำการผลิตสิ่งแรกที่เราทำคือการจัดการในเรื่องข้อมูลก่อน เราจะดูการจัดการสินค้าเกษตรให้เหมาะสมทั้งการตลาดและการผลิต ไม่ใช่ผลผลิตล้นตลาดและต้องเชื่อมโยงตลาดเพื่อให้เกษตรกรผู้ผลิตมีช่องทางการจำหน่ายจริงๆ แล้วเราก็เน้นย้ำว่าคนที่เอาสินค้าไปจำหน่ายในตลาดแห่งนี้ไม่ใช่เอาสินค้าอะไรไปก็ได้แต่จะต้องเป็นสินค้ามีมาตรฐานมีความปลอดภัยตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงผู้บริโภคปลายทาง” ผอ.สสก.ที่ 2 ราชบุรีกล่าว 

                อาชว์ชัยชาญย้ำว่าสิ่งที่เกษตรได้จากตลาดแห่งนี้ไม่ใช่แค่เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าเท่านั้น แต่ยังได้เรียนรู้การบริหารจัดการช่องทางการตลาดด้วยตัวเองอีกด้วย อย่างเช่นผลิตอย่างไรจึงจะตรงกับความต้องการของตลาด ทำบรรจุภัณฑ์หรืิอแพ็กกิ้งอย่างไรให้ดึงดูดใจของลูกค้าหรือผู้บริโภคได้ แม้กระทั่งวิธีการจำหน่ายจะทำอย่างไรจึงจะถูกใจผู้ซื้อด้วย เป็นสิ่งที่เกษตรกรจะต้องเรียนรู้ตลอดเวลา แม้ว่าจะขยายผลช้าแต่ก็จะทำให้เกษตรกรไทยมีความเข้มแข็งขึ้นต่อไปในระยะยาว

               ด้าน สำราญ สารบรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวตอนหนึ่งระหว่างเป็นประธานในพิธีเปิดตลาดเกษตรกรถาวร จ.ราชบุรี โดยระบุว่า ศูนย์เรียนรู้การบริหารจัดการสินค้าเกษตรหรือตลาดเกษตรกรนั้นเป็นโครงการที่มีความสำคัญของกระทรวงเกษตรฯ ที่มุ่งเน้นให้ทุกจังหวัดมีสถานที่จำหน่ายผลผลิตทางการเกษตรและผลิตภัณฑ์คุณภาพที่มีความปลอดภัยได้รับมาตรฐานจีเอพี เกษตรอินทรีย์และมาตรฐานเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เช่น จีเอ็มพี, อย. เพื่อให้ผู้บริโภคมีแหล่งเลือกซื้อสินค้าเกษตรที่มีความปลอดภัย โดยเกษตรกรผู้ผลิตมาจำหน่ายด้วยตนเอง ซึ่งสอดรับกับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ ที่มุ่งลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มโอกาสในการแข่งขันเป็นสำคัญ

              “นโยบายในการพัฒนาการเกษตรและเกษตรกรของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ จะเน้นใน 4 ประเด็นหลักคือ การลดต้นทุนการผลิต เพิ่มคุณภาพสินค้าและผลผลิตต่อหน่วย การบริหารจัดการและการวางแผนการผลิตและเพิ่มช่องทางการตลาดเชื่อมโยงผลผลิตที่มีคุณภาพและได้รับรองมาตรฐานจากกิจกรรมแปลงใหญ่เข้าสู่ตลาดเกษตรกร ส่วนหนึ่งเป็นการนำผลผลิตจากแปลงใหญ่มาสู่ตลาดนั่นเอง” อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ย้ำทิ้งท้าย

               “ตลาดเกษตรกรถาวร” นับเป็นอีกก้าวความสำเร็จด้านการตลาดของเกษตรกรใน จ.ราชบุรี ภายใต้นโยบาย “ตลาดนำการผลิต” ของรัฐบาลและกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 

                     “นมแพะทอดกรอบ”ผลิตภัณฑ์ยอดฮิตของตลาด

              อรภร ไพศาลพยัคฆ์ เกษตรกรเจ้าของฟาร์มแพะนม “ทีที การ์เด้นแอนด์โกท ฟาร์ม” ใน ต.ทุ่งหลวง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี ซึ่งได้นำผลิตภัณฑ์แปรรูป “นมแพะทอดกรอบ” มาจำหน่ายในตลาดแห่งนี้ โดยเธอเผยว่าเป็นผลิตภัณฑ์ตัวใหม่และเป็นเจ้าแรกและเจ้าเดียวใน จ.ราชบุรีที่คิดค้นผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อต้องการนำน้ำนมแพะมาแปรรูปให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายยิ่งขึ้น นอกจากผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบันได้แก่ โยเกิร์ตนมแพะ นมแพะ พาสเจอร์ไรส์ และผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางดูแลผิวจากนมแพะ 

เปิดแล้ว! "ตลาดเกษตรกรถาวร"จ.ราชบุรี

               “ปกติเรามีผลิตภัณฑ์แปรรูปจากนมแพะอยู่แล้ว แต่นมแพะทอดกรอบนี้เป็นตัวใหม่ทดลองทำดูแล้วนำมาขายที่ตลาดแห่งนี้ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าพอสมควร” อรภรเผยผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ พร้อมแจงวิธีการทำโดยมีส่วนผสมประกอบด้วยนมแพะสด  น้ำตาลทราย แป้งสาลีอเนกประสงค์ ไข่ไก่และน้ำมันพืช ส่วนวิธีการทำนำนมแพะสดผสมน้ำตาลและแป้งสาลี ตั้งไฟอ่อนๆ กวนให้งวดจนเหลืองกรอบแล้วเทใส่พิมพ์ตั้งทิ้งให้เซตตัวแล้วนำออกจากพิมพ์ มาตัดเป็นชิ้นๆ เพื่อจำหน่ายต่อไป 

               “ทำเดี๋ยวนั้นทอดตรงนั้นสดๆ ร้อนๆ จากกระทะ ใส่กล่อง กล่องละ 35 บาท ลูกค้าจะชอบมากโดยเฉพาะเด็กๆ” เจ้าของผลิตภัณฑ์นมแพะทอดกรอบเผย

                 สำหรับฟาร์มแพะนมแห่งนี้เป็นธุรกิจฟาร์มแพะนมขนาดกลาง บนพื้นที่ 29 ไร่ เริ่มเปิดดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีแพะนมสายพันธุ์ชาแนนจำนวนกว่า 80 ตัว และยังได้รับการรับรองมาตรฐานน้ำนมแพะระดับพรีเมียมตามมาตรฐานมกอช. และได้ใบรับรองมาตรฐาน Farm Q ฟาร์มปลอดโรคบลูเซลโลซีสแห่งแรกของประเทศไทยและยังเป็นฟาร์มต้นแบบการเลี้ยงแพะนมคุณภาพเยี่ยมจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน อีกด้วย     

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ