ข่าว

" มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย - สุรัตน์ อัตตะ [email protected]

 

                ‘ถ้าบนฟ้ามีสรวงสวรรค์ พื้นพิภพนั้นก็มีซูหาง’

 

           คำเปรียบเปรยความสวยงามของเมืองซูโจวและหางโจวของจีนที่มีความสวยสดงดงามเปรียบดุจดั่งสวรรค์ ที่ปัจจุบันกลายเป็นเมืองแห่งเทคโนโลยีดิจิทัล เป็นสังคมไร้เงินสด จ่ายเงินซื้อของผ่านระบบคิวอาร์โค้ด 100% ตั้งแต่สินค้ารถเข็นวางขายตามข้างถนนไปจนถึงห้างดัง  

" มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู" 

ทะเลสาบซีหู

            ยิ่งได้ฟังข้อมูลจากอาจารย์ตั้ม ณัฐพร วุ่นกลิ่นหอม นายกสมาคมดิจิทัลไทย ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการดึงอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ มาลงทุนในไทย ยิ่งอยากจะไปให้เห็นกับตา 

 

            “ท่องโลกเกษตร” อาทิตย์นี้บินลัดฟ้ามุ่งหน้าเมืองหางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน นำโดยนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย “มงคล บางประภา” พร้อมคณะสื่อมวลชนกว่า 20 ชีวิต ที่เข้าร่วมหลักสูตรอบรมในโครงการ “มองจีนยุคใหม่ ความท้าทายที่สื่อไทยควรรู้ ปีที่ 2” จัดโดยสมาคมนักข่าวฯ ร่วมกับสถานทูตจีนในประเทศไทย และสำนักข่าวซีเอ็มจี (China Media Group) เพื่อให้สื่อมวลชนไทยได้ไปเรียนรู้จากประสบการณ์จริง

 

" มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู" 

เลี้ยงปลาในกระชังริมทะเลสาบซีหู

 

 

            หางโจว-เซี่ยงไฮ้ จึงเป็นเมืองเป้าหมายในการศึกษาดูงานครั้งนี้

 

            แอร์ไชน่า เที่ยวบิน CA716 นกเหล็กลำใหญ่จอดสงบนิ่งอยู่ที่เกต D6 สนามบินสุวรรณภูมิ เป็นพาหนะที่นำคณะสู่เมืองหางโจว  โดยใช้เวลาบินประมาณ 3 ชั่วโมงครึ่ง ทันทีที่เครื่องลงจอดก็เดินผ่านพิธีตรวจคนเข้าเมืองซึ่งเป็นไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากทุกขั้นตอนใช้เป็นระบบอัตโนมัติเกือบทั้งหมดและเป็นด่านทดสอบแรกของเมืองแห่งเทคโนโลยีดิจิทัลที่ชื่อ หางโจว 

 

            เสร็จจากพิธีตรวจคนเข้าเมือง ก็เจอกับทีมงานจากสำนักข่าวซีเอ็มจีที่บินตรงมาจากสำนักงานใหญ่กรุงปักกิ่ง เพื่อมารอต้อนรับคณะของพวกเรา จากนั้นทั้งหมดขึ้นรถบัสมุ่งหน้าสู่ตัวเมืองหางโจวใช้เวลาเดินทางประมาณ 25 นาที สังเกตบรรยากาศสองข้างทางยามเช้าวันฝนพรำยังเต็มไปด้วยหมอกขาวโพลน ก่อนข้ามสะพานแม่น้ำเฉียนถางที่ไหลผ่านใจกลางเมืองหางโจว

 

          จากคำบอกเล่าของ ลู่ หยง เจียง ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักข่าวซีอาร์ไอ ประจำภูมิภาคอาเซียน ซึ่งทำหน้าที่ไกด์กิตติมศักดิ์ บอกว่า ในทุกวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี ตามจันทรคติจีน จะมีปรากฏการณ์คลื่นยักษ์เฉียนถางเกิดขึ้น ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวรอชมจำนวนมากและมีผู้เสียชีวิตเกือบทุกปีจากคลื่นยักษ์นี้เช่นกัน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นคนต่างถิ่นที่ไปรอชมคลื่นยักษ์ในจุดที่ไม่มีเจ้าหน้าที่คอยดูแล

 

" มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู" 

ลู่ หยง เจียง

 

            “มันเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติของแรงดันน้ำขึ้น พอน้ำจากทะเลฝั่งตะวันออกยกตัว น้ำก็ถูกดันเข้ามาแทนในแม่น้ำเฉียนถาง ทำให้เกิดปรากฏการณ์คลื่นยักษ์ดังกล่าว” ไกด์เล่าให้ฟัง

 

            จากนั้นเติมพลังมื้อเช้าด้วยอาหารพื้นเมืองปาท่องโก๋ เสี่ยวหลงเปา ติ่มซำ น้ำซุปใส่เกี๊ยวร้อนๆ ก่อนเข้าเช็กอิน ณ โรงแรมดีฟไฟล เลคไซด์ โฮเทล อยู่ใกล้กับทะเลสาบซีหู ที่ได้ชื่อว่ามีความสวยงามดุจดั่งสวรรค์

 

             ภาษาจีน “ซี“ คือตะวันตก ”หู” หมายถึงทะเล ทะเลสาบซีหู จึงหมายถึงทะเลสาบขนาดใหญ่อยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองหางโจว จึงไม่รอช้ามุ่งหน้าไปหาความงามดุจดั่งสวรรค์

 

             ดังคำกล่าวของมาร์โค โปโล นักเดินทางชื่อดังชาวอิตาลีในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 13 เมื่อคราวได้มาเยือน “ซีหู” ว่า “ตัวอยู่ซีหูเสมือนนั่งอยู่บนสวรรค์” เราใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 15 นาทีก็ถึงบริเวณทะเลสาบที่กว้างใหญ่ไกลสุดลูกหูลูกตา

 

             บริเวณริมฝั่งคลาคล่ำไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและต่างชาติที่มายลความงามของท้องทะเลสาบซีหู บางส่วนก็ตั้งหน้าตั้งตารอคิวลงเรือรับจ้างที่คอยให้บริการ คณะของเราเดินเลียบชายฝั่งไปตามเส้นทางที่ปูกระเบื้องอย่างดี ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้ใหญ่ เดินไปสักพักก็ถึงสะพานโค้งชื่อว่า ต้วนเฉียว (Duan Qiao) เพื่อข้ามไปยังอีกฝั่งของทะเลสาบ ที่รัฐบาลจีนลงทุนถมทะเลทำเป็นถนนคนเดินที่เรียกว่า ไบ๋ติ (Baidi) หรือคันกั้นน้ำ  แต่มีรถรางวิ่งให้บริการรับส่ง ค่าบริการคนละ 20 หยวน  

        " มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู"  " มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู"  " มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู"  " มองจีนยุคใหม่ " ยลสวรรค์บนดินที่ทะเลสาบ "ซีหู" 

 

             เราใช้เวลาเดินชมความงามของสองฟากฝั่งชั่วโมงกว่าจึงได้เวลามื่้อเที่ยง หลู่ หยง เจียง ก็แนะนำร้านเก่าแก่ชื่อดังคือร้านโหลวไว่ไหล ซึ่งอยู่ปลายถนนอีกฝั่งของทะเลสาบ เป็นร้านเก่าแก่มาตั้งแต่ราชวงศ์ชิง ผู้นำจีนหลายท่านก็เคยมารับประทานอาหารที่ร้านนี้ อาทิ ดร.ซุน ยัด เซ็น และโจ เอิน ไหล โดยมีเมนูเด็ดเป็นเมนูปลาจากทะเลสาบซีหู

 

            หลังใช้เวลาเกือบค่อนวันชมความงามของทะเลสาบอันกว้างใหญ่ก่อนกลับมาพักร่าง ณ โรงแรมที่พักเพื่อจะเอาแรงก่อนจะตะลุยสำนักงานใหญ่อาลีบาบาและพาร์คต่อในวันรุ่งขึ้น

                                                                                                 อ่านต่อเสาร์หน้า

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-มองจีนยุคใหม่ผ่าน"สงครามการค้า"
-เปิดดีลธุรกิจทัวร์จีน ยึดพื้นที่วัดปิดประตูตีแมว
-จิสด้าแจ้งเตือนกิจกรรมยิงจรวดจีน กัมพูชาไทยมีความเสี่ยง
-คลิปแฉพระยื่นข้อเสนอ 2 หมื่นให้นักข่าว แลกปิดข่าวดีลทัวร์จีน
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ