ข่าว

'เด็กรักดี'...ดนตรีไทยดันเด็กห่างไกลยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  สายตรวจระวังภัย  โดย...  ทีมข่าวอาชญากรรม

 

 


          เราไม่อาจปฏิเสธได้ว่า “เด็กคืออนาคตของชาติ” เนื่องจากคุณภาพชีวิตของคนในประเทศหรือในชาตินั้นๆ เป็นเช่นไรต้องเริ่มตั้งแต่เด็กหรือเยาวชน ที่ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้กำหนดนโยบายบริหารจัดการชีวิตของเขา อาทิ การศึกษา สาธารณสุข สภาพแวดล้อม ความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต ตลอดจนระบบเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ซึ่งผู้ปกครองเป็นผู้ออกแบบให้เขาได้เป็นคนหรือบุคลากรที่มีคุณภาพของประเทศชาติ โดยเด็กในวันนี้จะกลายเป็นผู้ใหญ่ที่มีส่วนร่วมพัฒนาชาติบ้านเมืองในวันข้างหน้า

 

 

          ทว่ามีพฤติกรรมหนึ่งที่เด็กเล็กๆ ไล่ระดับตั้งแต่อนุบาล ประถมวัย ไปถึงมัธยม รวมถึงระดับมหาวิทยาลัย ที่มีจำนวนไม่น้อยต้องเผชิญกับสภาพปัญหาต่างๆ นานา ไม่ว่าจะเป็นปัญหาครอบครัว เศรษฐกิจ การศึกษา ฯลฯ สาเหตุส่วนหนึ่งคือการติดเกม ติดโทรศัพท์มือถือ ติดโซเชียลมีเดีย คึกคะนองเป็นเด็กแว้น ลามไปถึงขั้นติดยาเสพติด การพนัน

 

 

'เด็กรักดี'...ดนตรีไทยดันเด็กห่างไกลยาเสพติด

 

 

          ด้วยเหตุนี้หลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนรวมถึงองค์กรมูลนิธิต่างๆ จึงให้ความสำคัญร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้เด็กและเยาวชนที่จะเติบโตมาเป็นอนาคตของชาติในอนาคต เช่นเดียวกับ “กองทุนแม่ของแผ่นดินเขตสายไหม” ที่ได้ร่วมมือกับ สำนักงานคฯะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) จัดโครงการ “เด็กรักดี ให้ดนตรีไทยดันเด็กห่างยาเสพติด”

 

 

'เด็กรักดี'...ดนตรีไทยดันเด็กห่างไกลยาเสพติด

 

 

 



 


          เกี่ยวกับโครงการนี้ น.ส.จันทร์เพ็ญ จิตร์วิวัฒน์ ผอ.ป.ป.ส. กทม. พร้อมด้วย น.อ.ชัยณรงค์ ปุชฉาการ ประธานกองทุนแม่ของแผ่นดินแม่เขตสายไหม นายยอดขวัญ จุณะปิยะ ผอ.เขตสายไหม และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ร่วมกันจัดโครงการ "เด็กรักดี” เป็นปีที่ 3 ซึ่งเปิดสอนนาฏศิลป์ไทยและดนตรีไทยฟรีในพื้นที่เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร โดยโครงการนี้มีเด็กเข้าร่วมโครงการกว่า 100 คน จัดขึ้นเพื่อให้เด็กหันมารักนักดนตรีไทย และมีจุดประสงค์ให้ดนตรีไทยช่วยขัดเกลาจิตใจให้เป็นคนสุภาพน้อมนอบ และห่างไกลยาเสพติด โดยเฉพาะในช่วงเวลาปิดภาคเรียน ซึ่ง ป.ป.ส.จัดงบประมาณส่วนหนึ่งมาช่วยเหลือโครงการนี้

 

 

'เด็กรักดี'...ดนตรีไทยดันเด็กห่างไกลยาเสพติด

 

 


          น.อ.ชัยณรงค์ อธิบายว่า โครงการเด็กรักดีเป็นโครงการของ ป.ป.ส.ที่จัดทำให้กองทุนแม่ทั่วประเทศ เราจึงทำเรื่องเสนอโครงการนี้ไปเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เพื่อของบประมาณ จากนั้นได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานเขตสายไหมและสมาชิกผู้แทนราษฎรในพื้นที่ เพื่อของบประมาณเพิ่มอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งโครงการที่จัดขึ้นเพื่อให้ลูกหลานแม่ค้าในตลาดย่านสายไหมได้ใช้เวลาว่างในช่วงปิดเทอมให้เป็นประโยชน์ ไม่ไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติด และเกมออนไลน์ และดำเนินการจัดทำกิจกรรมดีๆ แบบนี้มาแล้ว 3 ปีต่อเนื่อง โดยได้การตอบรับจากเด็กเป็นจำนวนมาก ซึ่งเด็กบางรายสามารถยึดอาชีพเล่นดนตรีไทยไปเล่นตามงานต่างๆ และนำเงินมาจ่ายค่าเทอมได้ด้วย 

 

 

'เด็กรักดี'...ดนตรีไทยดันเด็กห่างไกลยาเสพติด

 


          นโยบายของรัฐบาลและภาคส่วนต่างๆ ช่วยขับเคลื่อนสร้างภูมิคุ้มกัน แต่ส่วนสำคัญที่ช่วยสร้างรากฐานเด็กดีคือครอบครัว แม้บางครอบครัวไม่สมบูรณ์ก็สามารถปลูกฝังสำนึกดีให้เด็กได้..!!

 

 

'เด็กรักดี'...ดนตรีไทยดันเด็กห่างไกลยาเสพติด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ