ข่าว

"ปุ๊กกี้" แค่รายย่อย ป.ป.ส.เร่งขยายผลถึงรายใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส เร่งขยายผลสอบเส้นทางการเงิน แก๊งค้าไอซ์ไทย-ไต้หวัน สวมคราบนักธุรกิจสำรวจตลาดสินค้ายอดฮิต ส่วน "ปุ๊กกี้-สามี" เป็นนักค้ารายย่อย

 

ป.ป.ส เร่งขยายผลสอบสวนเส้นทางการเงิน แก๊งค้าไอซ์ไทย-ไต้หวัน สวมคราบนักธุรกิจสำรวจตลาดสินค้ายอดฮิต ก่อนตีเนียนส่งกางเกงยีนส์-บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชุปยาไอซ์ขนกลับไต้หวัน เผยส่งข้อมูลให้ทางการไต้หวันดำเนินการแล้ว. ส่วน “ปุ๊กกี้-สามี”เป็นนักค้ารายย่อย เหตุไอซ์ขาดตลาดโบรกเกอร์กว้านซื้อจากนักค้ารายย่อย เป็นเหตุให้จนมุมเจ้าหน้าที่

 

"ปุ๊กกี้" แค่รายย่อย ป.ป.ส.เร่งขยายผลถึงรายใหญ่

 

          สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) - 19 มิ.ย.62 พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล รองเลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด เปิดเผยความคืบหน้าหลังเจ้าหน้าที่ป.ป.ส.และตำรวจเข้าจับกุมนายฮุง เชง ยี (HUNG CHENG YI ) เครือข่ายค้ายาเสพติดชาวไต้หวัน และขยายผลการจับกุมนายชลวิทย์ คีตะตระกูล และน.ส.พริสซิลลา จิวเมลลี่ หรือน.ส.ปริศนา พรายแสง หรือปุ๊กกี้ อดีตนักร้องชื่อดัง ว่า ปัจจุบันตลาดใหญ่ของยาเสพติดประเภทไอซ์อยู่ที่ไต้หวัน โดยยาไอซ์บางส่วนกระจายไปยังประเทศออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และเกาหลี สำหรับแหล่งผลิตยาไอซ์อยู่ตามตะเข็บชายแดนไทย โดยจะถูกลำเลียงมาจากชนกลุ่มน้อยในประเทศเพื่อนบ้าน และเมื่อเข้ามาถึงฝั่งไทยยาไอซ์จะมีราคากิโลกรัมละ 300,000-400,000 บาท และหากหลุดไปถึงไต้หวันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 1-2 ล้านบาท 


          “ที่ผ่านมาป.ป.สได้ใช้ระยะเวลาสืบสวนเครือข่ายค้ายาชาวไต้หวันมาเกือบ 1 ปี พบว่ากลุ่มนักค้ายาไอซ์จะเข้ามาในคราบของนักธุรกิจ โดยจะเข้ามาสำรวจตลาดและบรรจุภัณฑ์สินค้าที่ได้รับความนิยม จากนั้นจะเข้าไปดูโรงงานผลิต เพื่อวางแผนส่งออกยาเสพติดโดยเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ตบตาเจ้าหน้าที่เพื่อส่งยาไอซ์กลับไปยังไต้หวันให้แนบเนียนที่สุด” พ.ต.ต.สุริยา กล่าว


         

 

          พ.ต.ต.สุริยา กล่าวอีกว่า สำหรับพฤติการณ์ในการลักลอบลำเลียงยาไอซ์ไปยังไต้หวันจะมีหลายรูปแบบ เช่น นำกางเกงยีนส์ไปชุบยาไอซ์แล้วส่งออก บรรจุใส่กระป๋องแป้งเย็น บรรจุลงไปในบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป หรือซุกซ่อนเข้าในตู้ลำโพงเครื่องเสียง โดยพบว่าเครือช่ายชาวไต้หวันจะเข้าออกไทยอย่างต่อเนื่อง แต่เพิ่งเริ่มมีการจ่ายเงินค่ายาเสพติดในช่วงต้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งเครือข่ายผู้รับซื้อยาเสพติดเป็นนักค้ารายใหญ่ในไต้หวัน ป.ป.ส.ไทยได้ส่งข้อมูลให้ป.ป.ส.ไต้หวันเพื่อไปดำเนินการต่อแล้ว ส่วนกรณีของปุ๊กกี้และสามีนั้นถือเป็นนักค้ารายย่อย แต่สาเหตุที่มาเชื่อมโยงกับเครือข่ายชาวไต้หวัน เนื่องจากป.ป.ส.มีปฎิบัติการยึดยาไอซ์ล็อตใหญ่ได้ที่โกดัง จ.ปทุมธานี จำนวน 1.5 ตัน จนทำให้ยาไอซ์ขาดตลาด กลุ่มเครือข่ายยาเสพติดที่ทำหน้าที่เป็นโบรกเกอร์จัดหายาเสพติดให้ชาวไต้หวันจึงระดมหายาไอซ์จากบรรดานักค้ายาเสพติดรายย่อย จนเชื่อมโยงไปถึงอดีตนักร้องดังได้

 

          พ.ต.ต.สุริยา กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ป.ป.ส.อยู่ระหว่างตรวจสอบเส้นทางการเงินในเชิงลึกของเครือข่ายยาไอซ์ไทย-ไต้หวัน ส่วนการขยายผลไปถึงนักค้ารายย่อยและคนในวงการบันเทิงเป็นสำนวนการสอบสวนของตำรวจ ซึ่งจะต้องเรียกสอบผู้ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ข้อมูล ในส่วนของ ป.ป.ส.จะขยายผลเฉพาะเครือข่ายรายใหญ่ที่ส่งออกยาเสพติดไปยังไต้หวัน โดยยังมีอีกหลายเครือข่ายที่ ป.ป.ส.เฝ้าติดตามอยู่ ทั้งนี้ขบวนการค้ายาเสพติดไปยังไต้หวัน ได้ใช้เส้นทางลำเลียงจากหลายประเทศทั้งส่งออกจาก ลาว พม่า ไทย และเวียดนาม ซึ่งป.ป.ส.ได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการข่าวกับป.ป.ส.ในประเทศต่างๆ เหล่านี้แล้ว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ