ข่าว

เปิดบทบาท-หน้าที่ "บิ๊กโจ๊ก" นั่ง อนุฯก.ตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดบทบาท-หน้าที่ "บิ๊กโจ๊ก" นั่ง อนุกรรมการ ก.ตร. ไร้อำนาจพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย

 

               ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 11.50 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2562 แหล่งข่าวระดับสูง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม เซ็นคำสั่งให้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อดีต ผบช.สตม. เป็น อนุกรรมการ ก.ตร. ว่า

               เป็นเรื่องปกติ ไม่มีอะไรตื่นเต้น เนื่องจากในคณะกรรมอนุฯก.ตร. ก็มีอดีตข้าราชการตำรวจ อดีตนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน ซึ่งอนุฯก.ตร.แต่ละชุด ตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานบางเรื่องที่ได้รับมอบหมายจาก ก.ตร. เช่น รวบรวมข้อมูล เสนอ พิจารณา หลังจากนั้นก็เสนอให้ประธานอนุฯก.ตร.ในชุดนั้นๆนำเสนอในที่ประชุม ก.ตร.

               ทั้งนี้แม้ว่า พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ จะเป็นคณะกรรมการอนุฯก.ตร. แต่ไม่มีอำนาจ ไม่มีบทบาท และไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณา หรือเสนอ กลั่นกรองตั้งแต่งข้าราชการตำรวจ พูดง่ายๆคือเป็นลูกน้อง อนุฯก.ตร. ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อทำงานในบางเรื่อง หน้าที่หลักของ พล.ต.ท.สุเชษฐ์ คือเป็นที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

               อย่างไรก็ตาม อำนาจหน้าที่ของอนุกรรมการ ก.ตร. เช่น 1.พิจารณาและเสนอความเห็นต่อ ก.ตร.ในการวินิจฉัยปัญหาข้อกฏหมายตาม พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และกฏหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 2.พิจารณาและเสนอความเห็นต่อ ก.ตร.เกี่ยวกับการออก แก้ไข ปรับปรุง และยกเลิกในส่วนที่ไม่จำเป็นของกฎหมาย 3.พิจาณามีความเห็นเสนอ ก.ตร.ในเรื่องที่อนุกรรมการ ก.ตร.เกี่ยวกับกฏหมายและระเบียบ เห็นสมควรเสนอ ก.ตร.พิจารณา 4.ทำการแทน ก.ตร.ในเรื่องเกี่ยวกับการแก้ไขทะเบียนประวัติ  เกี่ยวกับวันเดือนปีเกิด ของข้าราชการตำรวจ ตลอดจนเรื่องเกี่ยวกับการให้เพิ่มหรือถอนรายชื่อข้าราชการตำรวจ จากประกาศรายชื่อ ข้าราชการตำรวจที่จะพ้นจากราชการ เพราะเกษียณอายุ และให้การรับรอง การตรวจสอบ วันเกิด ปี เกิด ของผู้ที่จะพ้นจากราชการเพราะเกษียณอายุ ในกรณีที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขวัน เดือน ปีเกิด ของข้าราชการตำรวจ เป็นต้น และ 5.กิจการอื่นๆ ตามที่ ก.ตร. มอบหมาย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ