ข่าว

ผู้ป่วยรอไม่ไหวตายไปแล้วกว่าครึ่งร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แถลงการณ์ 12 องค์กร สนับสนุนหมอเดชาใช้กัญชาทางการแพทย์

 

               แถลงการณ์ 12 องค์กร สนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์เพื่อให้หมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร ใช้รักษาผู้ป่วย กรณีจำเป็นเฉพาะรายได้อย่างต่อเนื่องและทันต่อความต้องการของผู้ป่วย

 

 

 

               1) เครือข่าย 12 องค์กร ขอประกาศสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ที่ประชาชนสามารถพึ่งตนเองได้

               2) เครือข่าย 12 องค์กร ขอเรียกร้องต่อรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ใช้อำนาจบริหาร ในการสั่งการให้ อย. ผ่านสูตรน้ำมันกัญชาของหมอพื้นบ้านเดชา ศิริภัทร เพื่อใช้ในการรักษาผู้ป่วยที่หมดหวัง จากโรงพยาบาลนับหมื่นรายที่ลงทะเบียนรอคอยรับยาอยู่อย่างน่าเวทนา

               โดยที่คณะกรรมการพิจารณาตำรับยา 2 คณะของกรมการแพทย์แผนไทย และการแพทย์ทางเลือกได้พิจารณา ผ่านสูตรน้ำมันเดชา ศิริภัทรแล้ว แต่ไปติดอยู่ที่การพิจารณาอนุมัติของ อย. ซึ่งมีทีท่าถ่วงเวลาให้เนิ่นช้า

               ต่างจากกรณีของ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่สามารถผ่านกระบวนการขออนุญาตทั้งการปลูก การผลิต การจำหน่ายและนำเข้า และได้รับการอนุมัติจาก อย. จนสามารถขอรับกัญชาของกลางจานวน 662 กิโลกรัม จาก ป.ป.ส. ในระยะเวลาเพียง 6 วัน (11 - 17 มิถุนายน 2562) ยิ่งกว่านั้น "น้ำมันกัญชา" (สูตรสารสกัดกัญชาผสม น้ำมันมะกอก) ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรยังสามารถนำมาใช้รักษาผู้ป่วยได้โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาขึ้นทะเบียนตำรับจาก อย. หรือต้องมีประสบการณ์การใช้ในผู้ป่วยหนึ่งพันรายมาก่อนแต่อย่างใด นอกจากนี้ น้ำมันกัญชาสูตรดั้งเดิมของหมอพื้นบ้านเดชา ก็แตกต่างจากสูตรดัดแปลงของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ตรงที่ผสมด้วยน้ำมันมะพร้าวไม่ใช่น้ำมันมะกอกเท่านั้นเอง

 

 

 

               อนึ่ง ในการปรุงยาน้ำมันกัญชาสูตรหมอเดชา เพื่อผู้ป่วยเฉพาะราย ย่อมสามารถใช้กรรมวิธีปรุงยาตามภูมิปัญญาของหมอพื้นบ้านโดยไม่ต้องใช้มาตรฐานเดียวกับการผลิตยาแผนปัจจุบัน ซึ่งต้องใช้มาตรฐานการผลิต GMP WHO หรือ GMP ASEAN หรือ GMP PICs แต่อย่างใด

               ในขณะที่หมอเดชาพยายามทำทุกวิถีทางที่จะทำตามกฎหมายเพื่อให้ผู้ป่วยที่รอรับยาจำนวนหลายหมื่นคน สามารถมียาใช้ให้เร็วที่สุด แต่ อย. กลับถ่วงเวลาจนผู้ป่วยไม่มียาให้ใช้ต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 4 เดือนแล้ว การที่ อย. ไม่ยอมอนุญาตตำรับน้ำมันเดชา ทำให้นายเดชาไม่สามารถขอรับวัตถุดิบกัญชาของกลางจาก ป.ป.ส. และความล่าช้าดังกล่าวทำให้มีผู้ป่วยมะเร็งตายไปแล้วกว่า 50 คน ในช่วงเวลาดังกล่าว ซึ่งเป็นแรงกดดันทางจิตใจต่อนายเดชา ศิริภัทร เพราะมีผู้ป่วยมาขอรับยาทุกวันโดยไม่มียาให้

               3) เครือข่าย12 องค์กร ขอเรียกร้องต่อรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกูล ให้ใช้อำนาจบริหารระหว่างที่ยังไม่ได้แก้ไขกฎหมาย เพื่อเปิดทางให้แพทย์แผนไทยและหมอพื้นบ้านที่ผ่านการอบรมความรู้กัญชาจากกรมการแพทย์แผนไทยฯ แล้ว ให้สามารถปลูกและผลิตยากัญชาเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยตามหลักธรรมจรรยาได้โดยไม่ชักช้า

 

 

 

ผู้ป่วยรอไม่ไหวตายไปแล้วกว่าครึ่งร้อย

 

 

 

รายชื่อองค์กรร่วม 12 องค์กร


มูลนิธิข้าวขวัญ

มูลนิธิกสิกรรมธรรมชาติ

มูลนิธิชีววิถี (BIOTHAI)

มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน(ประเทศไทย)

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค

มูลนิธิสุขภาพไทย

มหาวิทยาลัยรังสิต

เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก

เครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติ

ขบวนการสร้างเสริมสุขภาพประชาชน (ขสช.)

เครือข่ายผู้ป่วย (Healthy Forum)

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.)

 

วันที่ 12 กรกฎาคม 2562

 

 

 

ผู้ป่วยรอไม่ไหวตายไปแล้วกว่าครึ่งร้อย

 

 

 

ผู้ป่วยรอไม่ไหวตายไปแล้วกว่าครึ่งร้อย

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ