ข่าว

"อนุทิน" หวังสังคมมอง "กัญชา" เป็น "ยา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รมว.สาธารณสุข" หวังสังคมมอง "กัญชา" เป็น "ยา"หวัง อสม. แบ่งเบาภาระหมอ

 

          วันที่ 18 ก.ค. 62 - นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข กล่าวหลังการประชุมร่วมกับนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และคณะผู้บริหารจากกระทรวงสาธารณสุข ถึงทิศทางการทำงานต่อจากนี้ ว่า ดีใจที่ข้าราชการในกระทรวงต้อนรับอย่างอบอุ่น จากนี้ตนและข้าราชการในกระทรวงต้องทำงานอย่างเต็มที่ สำหรับเรื่องนโยบาย ได้คุยกันเบื้องต้น เข้าใจกันเป็นอย่างดี แต่ในรายละเอียดเชิงลึก ต้องรอให้แถลงนโยบายเสร็จก่อน จึงหารือแผนปฏิบัติการ สำหรับการทำงานต้องบูรณาการส่งเสริมกัน สิ่งที่เป็นประโยชน์ต้องผลักดัน

 

          นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องพัฒนาการให้บริการของกระทรวงสาธารณสุขดีขึ้น ปัญหาคนไข้เยอะ เมื่อได้ อสม. มาช่วย ก็จะแบ่งเบาภาระหมอ พยาบาล ไปได้มาก ในส่วนของกัญชา เรามุ่งเน้นในเรื่องทางการแพทย์ หวังให้เป็นยา อยู่ในบัญชียาหลัก ผู้ป่วยเข้าถึงได้ ภายใต้การแนะนำของแพทย์ จะเป็นการลดค่าใช้จ่ายของประชาชนและของรัฐ

 

          “ต้องควบคุมการใช้ให้เป็นประโยชน์เท่านั้น เป็นยาแก้ปวด ให้ได้พักผ่อน จากนี้ไป ไม่อยากให้มองกัญชาในมิติเดียว แต่อยากให้มองว่าเป็นยาด้วย เพราะมี CBD ซึ่งมีสรรพคุณที่เป็นประโยชน์ เราต้องนำจุดนั้นมาใช้”  นายอนุทิน กล่าว

 

          นายอนุทิน กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องสันทนาการให้เป็นผลพลอยได้ แต่ต้องให้รัฐควบคุม เช่นเดียวกับการซื้อขายก็ต้องอยู่ภายใต้การดูแลของรัฐ ขณะที่ในเรื่องกัญชง มองไว้ในฐานะของพืชเศรษฐกิจ

 

          เมื่อถามถึงภาพการหารือระหว่างนายอนุทิน กับ น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี นายอนุทิน ตอบว่า น.พ.สุรพงษ์ มีความรู้ในนโยบายหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ก็ต้องไปหาข้อมูลจากท่านเพื่อนำไปต่อยอดการทำงาน

 

          ขณะที่นายสาธิต กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้มาทำงานในตำแหน่งนี้ ได้ฟังเสียงข้าราชการ ทราบว่าทุกท่านพร้อมร่วมมือร่วมแรงทำงาน รู้สึกชื่นใจ สำหรับการร่วมงานกับรัฐมนตรีสาธารณสุข ขอย้ำว่าทำงานร่วมกันได้ และไม่มีปัญหาแน่นอน.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ