ข่าว

วืด!! อ.เดชา งดแจกน้ำมันกัญชา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.เดชา เผย 2-3 เดือนนี้ ที่ถือเป็นช่วงรอยต่อ ยังไม่แจกน้ำมันกัญชา จนกว่าจะได้รับการรับรองเป็น"หมอพื้นบ้าน"และรับรองยา ระบุโอนคนไข้กว่า 4 หมื่นคนไปให้ สธ.

           วันนี้( 21 ก.ค.256) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) มีการหารือร่วมกับ 21 องค์กรเป็นการส่วนตัวประกอบด้วยนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ เกี่ยวกับนโยบายกัญชาเสรีทางการแพทย์

วืด!! อ.เดชา งดแจกน้ำมันกัญชา

วืด!! อ.เดชา งดแจกน้ำมันกัญชา

        โดยมีคณะที่เข้าร่วมหารือด้วย ได้แก่ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดสธ. นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ น.ส.รสนา โตสิตระกูล ตัวแทนเครือข่ายสนับสนุนกัญชาเสรีเพื่อการรักษาโรคสำหรับประชาชน นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย ม.รังสิต และ นายยืนยง โอภากุล หรือแอ้ด คาราบาว โดยใช้เวลาในการหารือราว 2 ชั่วโมง

  

 

        ภายหลังการหารือ นายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ กล่าวว่า เรื่องอื่นตนไม่กังวล ที่เป็นห่วงขณะนี้คือผู้ป่วยของตนที่มีกว่า 4 หมื่นคน และทยอยเสียชีวิตวันละ 1 คน รวมแล้ว 60 คน เพราะตนยังไม่สามารถแจกน้ำมันกัญชาอย่างถูกกฎหมายได้ จากการที่ตนยังไม่ถือเป็นหมอพื้นบ้าน ตำรับน้ำมันกัญชายังไม่ได้รับการรับรอง และไม่มีวัตถุดิบมาผลิตทำนำมันกัญชา
วืด!! อ.เดชา งดแจกน้ำมันกัญชา

          ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม ในช่วง 2-3 เดือนนี้ที่ถือเป็นช่วงรอยต่อ ตนจะต้องหยุดแจกน้ำมันกัญชาก่อน  เพื่อไม่ให้เป็นการทำผิดกฎหมาย โดยคนไข้ทั้ง 4 หมื่นคนนั้น รมว.กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้สธ.รับไปดูแลรักษาตามความสมัครใจของผู้ป่วย เพื่อให้ได้รับน้ำมันกัญชาในสูตรที่ใกล้เคียงกับของตนและในสถานพยาบาลที่ผู้ป่วยไว้วางใจ

         นายเดชา  กล่าวอีกว่า ตนจะเป็นที่ปรึกษาในการนำคนไข้เข้ารับการรักษา เพื่อให้คนไข้ผ่านช่วงรอยต่อนี้ไปได้ หลังจากนั้นหากตนได้เป็นหมอพื้นบ้าน ตำรับน้ำมันกัญชาผ่านการรับรองแล้ว คนไข้จะเลือกกลับมารักษากับตนอีกก็เป็นสิทธิของผู้ป่วย วิธีนี้ถือเป็นวิธีที่ถูกต้องและดีที่สุดที่ทำได้แล้ว 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ