ข่าว

ฝากขัง "วิลดัน" ผู้ต้องหาคดีระเบิด กทม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ตำรวจอรินทราช 26 คุมตัว "วิลดัน" ผู้ต้องหาคดีระเบิด ฝากขังศาล ขณะที่ตำรวจยัน 4 ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับเพิ่ม เอี่ยวคดีวางระเบิดย่านปทุมวัน 


       ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจอรินทราช 26 ได้คุมตัวนายลูไอ แซแง อายุ 22 ปี ชาวต.รือเสาะออก อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส และนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ชาวต.สาวอ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส สองผู้ต้องหาลอบวางระเบิดหน้าป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา นำตัวนายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี มาคุมขังไว้ที่สน.บางรัก ตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมา
         ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจตำรวจ สน.บางรัก คุมตัวนายวิลดัน มาหะ ไปฝากขังที่ศาลอาญา รัชดา ผลัดแรกเป็นเวลา12วัน โดยควบคุมตัวออกจากห้องขังบริเวณชั้น2สน.บางรัก ลงมาขึ้นรถตู้สีขาว เดินทางไปพร้อมกับ นายลูไอ แซแง ซึ่งอยู่บนรถตู้อีกคันที่ควบคุมตัวนายนายลูไอ แซแง มาจาก สน.ปทุมวัน ขณะเดียวกันมีผู้สื่อข่าวหลายสำนักให้ความสนใจมาติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
         สำหรับผู้ต้องหาทั้ง2คน พนักงานสอบสวนแจ้ง4ข้อกล่าวหา คือ1.อั้งยี่ซ่องโจร 2.มีวัตถุระเบิดไว้ในความครอบครอง 2.พยายามฆ่าผู้อื่น และ4.พกพาอาวุธ (ระเบิด) ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร

 

รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยัน 4 ผู้ต้องหาถูกออกหมายจับเพิ่มมีส่วนร่วมวางระเบิดย่านปทุมวัน แต่ยังเปิดเผยไม่ได้อยู่ระดับใดของขบวนการ เผยกองปราบปรามมีส่วนร่วม รวมคดีทุกพื้นที่ไม่ต้องรอหนังสือคำสั่ง

         พ.ต.อ.กกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ   เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้มีการออกหมายจับผู้ต้องหาเพิ่มเติม 4 คน คือ นายอัสมี อาบูวะ ,นายอุสมาน เปาะลอ ,นายอัมรี มะมิง ,และ นายฮาแซ แบเล๊าะ ที่พนักงานสอบสวนขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับ ในหลายข้อหาที่เกี่ยวข้องกับคดีระเบิด ยืนยันว่าผู้ต้องหามีส่วนร่วมในคดีวางระเบิดโดยก่อเหตุในพื้นที่ย่านปทุมวันส่วนจะอยู่ในระดับใดของขบวนการนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ ทั้งนี้ชุดสืบสวนสอบสวนอยู่ระหว่างการติดตามจับกุมตัวดับเนินคดี ผู้ต้องหายังหลบหนีในประเทศหรือต่างประเทศนั้นยังไม่สามารถระบุได้เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการสืบสวนสอบสวน

          ส่วนการรวมคดีมาที่กองปราบปรามนั้นเป็นการทำเพื่อไม่ให้เกิดความยุ่งยากและสับสนการทำสำนวนคดีโดยกองปราบจะมีหน้าที่ในการรวบรวมสำนวนจะคณะทำงานในแต่ละพื้นที่เกิดเหตุเพื่อให้ง่ายต่องานธุรการในชั้นศาล ส่วนงานสืบสวนสอบสวนยังคงเป็นหน้าที่ของคณะทำงานที่ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแต่งตั้งไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็มีตำรวจของกองปราบปรามร่วมอยู่ในคณะด้วย ที่มีกระแสข่าวว่ากองปราบปรามยังไม่สามารถรวมคดีได้ เนื่องจากผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยังไม่ได้เซ็นหนังสือคำสั่งมอบหมายให้กองปราบเป็นผู้รวมสำนวนคดี ชี้แจงว่าเรื่องดังกล่าวไม่จำเป็นต้องมีหนังสือคำสั่งแต่เป็นหลักปฎิบัติที่เจ้าหน้าที่ต้องทราบและปฎิบัติตามอยู่แล้วไม่จำเป็นต้องมีการเซ็นหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการทุกครั้ง

        สำหรับกระแสข่าวว่ามีการควบคุมตัว 18 ผู้ต้องสงสัยร่วมก่อเหตุ โดยควบคุมตัวอยู่ที่จังหวัดยะลา ตามกฎหมายพิเศษในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ ส่วนตัวยังไม่ทราบถึงรายละเอียดและในเบื้องต้นยังไม่มีการกำหนดว่าจะมีการส่งผู้ต้องสงสัยรายใดมาดำเนินคดีในกรุงเทพฯ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ