ข่าว

"นิกร" หนุนตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิกร" พร้อมหนุนตั้งกมธ.ศึกษาแก้รธน. แนะให้ดึง "ส.ว." ร่วมเป็นกมธ. เพื่อสร้างแนวร่วม ยกบทเรียน แก้รธน.50 ต้องศึกษาผลกระทบต่อปชช. นำภาคการเมือง

 

          รัฐสภา 23 สิงหาคม 2562 - นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวสนับสนุนต่อการเสนอญัตติของ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษากระบวนการ และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพร้อมจะเข้าร่วมเป็น กมธ.ฯ อย่างไรก็ตามในฐานะที่ตนเคยเป็นกมธ.ฯ ศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 มองว่าแนวทางที่จะทำให้การศึกษาประเด็นที่เป็นปัญหาของรัฐธรรมนูญและนำไปสู่การแก้ไขได้ในทางปฏิบัตินั้น ไม่ควรเริ่มประเด็นที่เกิดจากปัญหาของนักการเมืองหรือนักการเมือง แต่ควรเริ่มจากแนวทางการศึกษาผลกระทบและปัญหาที่เกิดกับประชาชน เพื่อสร้างแนวร่วมในการแก้ไขและราบรื่น  ทั้งนี้ในช่วงการศึกษารัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 ในชั้นตั้ง กมธ.ฯ ได้เชิญบุคคลภายนอกและวุฒิสภา เช่น นายดิเรก ถึงฝั่ง อดีต ส.ว.นนทบุรี เข้ามาร่วมศึกษาปัญหาด้วย 

 

          นายนิกร กล่าวด้วยว่า สำหรับแนวทางของการศึกษารายละเอียดรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 นั้น อาจมีความยากและแตกต่างจากรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2550 เพราะรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันมีเนื้อหา 2 ระยะ คือ ระยะว่าด้วยบทถาวร และ ระยะของบทเฉพาะกาล ที่มีเงื่อนไขและระยะเวลาการบังคับใช้ ดังนั้นหากศึกษารายละเอียดและนำไปสู่การเสนอแก้ไข ข้อกังวลคือจะสามารถแก้ปัญหาได้จริงหรือไม่ ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านใช้เวทีภาคประชาชนเดินหน้ารณรงค์แก้รัฐธรรมนูญนั้น ตนมองว่าเป็นการทำงานปกติที่สามารถทำได้ แต่ตนมองว่าเมื่อมีสภาฯ ควรใช้เวทีสภาเพื่อหาแนวทางร่วมกัน เพราะหากเกิดปัญหาใด ระบบรัฐสภาถือเป็นหลักพึ่งพิงต่อการแก้ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นได้. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ