ข่าว

สอน อนค.ผลักดันกมธ.หลากหลายทางเพศ ต้องสู้หลายยก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อดีตกมธ.ข้อบังคับสภาฯ" พอใจ เนื้อหาผ่านการพิจารณา รอ วิป2ฝ่าย หารือ โควต้า กมธ.ฯ สอน "ส.ส.อนค." ผลักดันกมธ.หลากหลายทางเพศ การเมืองสภาฯ ต้องสู้หลายยกจะสำเร็จ

 

          เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 62 - ที่รัฐสภา นายนิกร จำนง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติไทยพัฒนา ฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า หลังจากที่สภาฯ ลงมติเห็นชอบในร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม ต้องรอให้ร่างข้อบังคับการประชุมฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษา จึงสามารถบังคับใช้ได้ ส่วนรายละเอียดของการดำเนินการจากนั้น ในส่วนของการตั้งกมธ.​สามัญประจำสภา จำนวน 35 คณะ ต้องหารือร่วมกันระหว่างตัวแทนพรรคฝ่ายค้านและ ตัวแทนพรรครัฐบาล ทั้งนี้เชื่อว่าจะหารือและได้ข้อยุติก่อนที่สภาฯ จะปิดสมัยประชุมวันที่ 18 กันยายนนี้ โดยเบื้องต้นทราบว่ามี ส.ส.ที่ต้องการร่วมเป็น กมธ. บางคณะ เช่น กมธ. ตำรวจ ที่อาจมีผู้สนใจทำให้จำนวนกมธ. เกินกว่าจำนวนที่กำหนดคือ คณะละ 15 คน ขณะที่ผลการพิจารณาภาพรวมถือว่าเป็นที่น่าพอใจ

 

         นายนิกร ยังกล่าวถึงกรณีการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุม ว่าด้วยการตั้งกมธ.สามัญ​จำนวน 35 คณะ ซึ่งมีข้อสรุปให้ นำประเด็นความหลากหลายทางเพศ รวมเป็น กมธ.กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการกลุ่มชาติพันธุ์ และมีกลุ่มส.ส.พรรคอนาคตใหม่ที่ผลักดันเรื่องดังกล่าวแสดงความผิดหวังต่อสภาฯ โดยเข้าใจว่าเป็นบทบาทของกลุ่มส.ส.ที่ผลักดันเรื่องดังกล่าวต้องแสดงออกมาให้กลุ่มผู้สนับสนุนได้เห็น อย่างไรก็ตามในชั้นกมธ.ฯ ตนได้ทำความเข้าใจกับกลุ่ม ส.ส.ที่เสนอและสงวนคำแปรญัตติดังกล่าว จนเป็นที่พอใจและตกลงร่วมกันได้ ว่าในกมธ.ฯกิจการเด็กฯ สามารถตั้งอนุกมธ. ว่าด้วยความหลากหลายทางเพศ เพื่อขับเคลื่อนประเด็นต่างๆ ได้ 

 

          "เรื่องความหลากหลายทางเพศ ได้คุยตั้งแต่ก่อนการแปรญัตติ ซึ่งเขาพอใจระดับหนึ่ง แต่ยืนยันว่าจะขออภิปรายในสภา ซึ่งผมเข้าใจในบทบาทการต่อสู้ของ ส.ส. เมื่อแพ้ต้องบอกผู้ที่สนับสนุนว่าแพ้ แต่ไม่หมดความพยายาม อย่างไรก็ตามการเมืองในสภาฯ ไม่สำเร็จภายในครั้งเดียวการต่อสู้ยังมีต่อไป" นายนิกร กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ