ข่าว

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน คลอกแม่-ลูก 3 ขวบดับ สำลักควัญสาหัสอีก 3 พบต้นเพลิงที่ชั้น 2 ยังไม่สรุปสาเหตุ

 

            จากกรณีเหตุเพลิงไหม้อาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้น เลขที่ 1296/93 ถนนกรุงเทพ-นนทบุรี แขวงและเขตบางซื่อ กทม. จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ 2 ราย คือนางณัฐนันท์ บูรณะภากร อายุ 36 ปี และ ด.ช.กิติศักดิ์ งามสุริยโรจน์ อายุ 3 ปี และยังพบผู้บาดเจ็บที่สำลักควันอีก 3 ราย คือ นายอำนาจ งามสุริยโรจน์ อายุ 64 ปี พักรักษาตัวในห้อง ไอซียู รพ.กรุงเทพ , นายนภรณ งามสุริยโรจน์ อายุ 35 ปี และด.ช.ศุภสิทธิ์ งามสุริยโรจน์ อายุ 5 ปี พักรักษาตัวที่ รพ.บางโพ และเตรียมย้ายไป ที่ รพ.กรุงเทพ เหตุเกิดเมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

            ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2561 พ.ต.อ.นพล สุขบุญคง ผกก.สน.เตาปูน พร้อมด้วย น.ส.กุลจิรา สาสุขวัฒน์ ผู้อำนวยการเขตบางซื่อ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน(พฐ.) เจ้าหน้าที่จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร เจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตบางซื่อ เข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ ใช้เวลาในการตรวจสอบนานกว่า 2 ชั่วโมง

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

            พ.ต.อ.นพล เปิดเผยว่า วันนี้เจ้าหน้าที่พฐ.เข้าตรวจสอบพื้นที่ตั้งแต่บริเวณชั้น 1 ของตัวอาคาร ไล่ไปจนถึงชั้นที่ 4 และดาดฟ้า จากนั้นจะตรวจสอบในจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือบริเวณชั้น 2 กับ ชั้น 3 และจะตรวจสอบบริเวณจุดที่พบศพผู้เสียชีวิตคือบริเวณชั้น 4 ขณะเดียวกันจะตรวจสอบบริเวณประตูทางเข้าว่ามีความผิดปกติ หรือมีบุคคลต้องสงสัยเข้าออกหรือไม่ และจะเก็บพยานหลักฐานที่เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าหรือสิ่งที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้กลับไปตรวจสอบ เพื่อหาสาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ ที่แท้จริงต่อไป

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

            ด้าน น.ส.กุลจิรา กล่าวว่า ผู้ได้รับบาดเจ็บทั้ง 3 คน ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่รพ.กรุงเทพ โดยด.ช.ศุภสิทธิ์ งามสุริยโรจน์ อายุ 5 ปี ลูกชายคนโตได้ย้ายออกมาพักในห้องธรรมดา ส่วนนายอำนาจ งามสุริยโรจน์ อายุ 64 ปี ปู่ และนายนภรณ งามสุริยโรจน์ อายุ 35 ปี สามีผู้เสียชีวิต ยังคงพักรักษาตัวในห้อง ไอซียู รพ.กรุงเทพ ซึ่งนายอำนาจต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด และหลังจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเรียบร้อยแล้ว ทางสำนักงานเขตบางซื่อโดยฝ่ายโยธาฯ จะเข้าตรวจสอบอาคารเรื่องความแข็งแรงของอาคาร รวมถึงผลกระทบที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้ หากตรวจสอบแล้วพบว่าส่วนไหนยังใช้งานต่อไปได้ก็จะให้พิจารณาซ่อมแซมได้ แต่หากต้องตรวจสอบเพิ่มเติมในรายละเอียดก็จะต้องดูอีกครั้งว่าการเข้าไปใช้อาคารจะสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ทั้งนี้จากการตรวจสอบอาคารดังกล่าวสร้างขึ้นเมื่อปี 2533

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

            น.ส.กุลจิรา กล่าวต่อว่า การตรวจสอบอาคารต้องดูว่าสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้เกิดจากอะไร ตัวอาคารก็เป็นส่วนหนึ่ง โดยหลักมีกฎกระทรวงฉบับที่ 39 พ.ศ.2537 ในพ.ร.บ.ควบคุมอาคาร พ.ศ.2522 ระบุว่าอาคารพาณิชย์ที่สูง 3 ชั้นขึ้นไปจะต้องมีถังดับเพลิงอย่างน้อยชั้นละ 1 ถัง แต่อาคารดังกล่าวได้สร้างก่อน อย่างไรก็ตามการดูแลพื้นที่ที่เราพักอาศัยก็ควรจะมีถังดับเพลิงติดบ้านไว้

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

            ภายหลังจากการเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุเพลิงไหม้กว่า 2 ชั่วโมงเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าต้นเพลิงเกิดจากชั้น2 ของบ้าน พร้อมรวบรวมหลักฐานในที่เกิดเหตุมาตรวจสอบ แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสาเหตุเกิดเพลิงไหม้มาจากอะไร ขณะที่ทางพนักงานสอบสวนยังไม่ได้สอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์ เนื่องจากต้องรอให้อาการดีขึ้นเสียก่อน ทั้งนี้ทางเขตบางซื่อจะกันพื้นที่ดังกล่าวไว้ เพื่อป้องกันบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในจุดเกิดเหตุ สำหรับบริเวณชั้น 1 เปิดเป็นสำนักงานบัญชี ชั้น 2 เป็นที่เก็บเอกสาร ส่วนชั้น 3-4 เป็นที่พักอาศัย ซึ่งจุดที่พบผู้เสียชีวิต อยู่ในห้องน้ำบริเวณชั้น 4

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

พฐ.ตรวจอาคารไฟไหม้ย่านเตาปูน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ