ข่าว

รวบแก๊งตุ๋นเหยื่อลงทุนเงินสกุลดิจิทัล

รวบแก๊งแชร์ลูกโซ่ตุ๋นเหยื่อนับพันลงทุนเงินสกุลดิจิทัล การันตีรายได้ 300% สูญกว่า 100 ล้าน

 

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 กรกฎาคม 2561 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจ 191 ตำรวจ ปอศ. และเจ้าหน้าที่ตำรวจศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) ร่วมแถลงข่าวจับกุมผู้ร่วมขบวนการหลอกให้ลงทุนสกุลเงินดิจิตัล รวม 6 ราย ประกอบด้วย นางเขมรัศมิ์ อนันต์นิตยกิจ ,น.ส.สุลาวรรณ พิมยา ,น.ส.ภัณทิราศิริมงคล ,น.ส.พรทิพย์ สืบประดิษฐ์สุข ,น.ส.ศศิมนต์ ว่อง และ นายพยุหพล สุภา โดยมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย เดินทางมาชี้ตัว และมอบดอกไม้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ต้องหาดังกล่าว แอบอ้างหลอกให้ผู้เสียหาย ร่วมระดมทุนกับบริษัทที่ไม่มีจริง ในชื่อ บริษัท World Bit Trade จดทะเบียนที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ประกอบธุรกิจเกี่ยวการซื้อ ขาย เก็งกำไรราคาของสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) อาทิ บิทคอยน์ และอีเทอเรี่ยม การันตีรายได้วันละ 1% ของเงินลงทุน สูงสุด 300 วัน หรือ 300% และหากชักชวนผู้อื่นมาร่วมลงทุนจะได้เพิ่ม 10% ของเงินลงทุน สามารถตรวจสอบเงินที่ www.worldbittrade.biz กระทั่งผู้เสียหายหลงเชื่อ นับพันราย แต่มีแจ้งความไว้เพียงประมาณ 50 ราย หลายพื้นที่ อาทิ กทม. ชลบุรี สงขลา และ เชียงใหม่ มูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท จึงรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเครือข่ายผู้ต้องหา โดยก่อนหน้านี้จับกุม นายภาษุ บางนงค์ และน.ส.วรรณทนีย์ เนียมสุวรรณ ตัวการถูกคุมขังที่เรือนจำชลบุรี ก่อนขยายผลจับผู้ต้องหา ทั้ง 6 รายได้ แจ้งข้อหา “ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชนและร่วมกันฉ้อโกง”พร้อมฝากเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อการลงทุนลักษณะดังกล่าว

          สอบสวน น.ส.ธัญญารัตน์ สิทธิเจริญยศ อายุ 53 ปี ดีไซน์เนอร์ หนึ่งในผู้เสียหายให้การว่า กลุ่มผู้ต้องหามาชักชวนตนหลายครั้งเพื่อให้ร่วมลงทุนสกุลเงินดิจิทัลดังกล่าว ที่ได้ผลตอบแทนสูง จึงหลงเชื่อร่วมลงทุน โอนเงิน 16 ครั้ง มูลค่ากว่า 2.7 ล้านบาท ช่วงเดือน กันยายน ปี 2560 มีการเช็กผ่านเว็บตลอด ซึ่งเงินในเว็บดังกล่าวมีการปรับขึ้นตลอด กระทั่งผ่านไปประมาณ 1 เดือน จะถอนเงินออก ก็ไม่สามารถถอนออก ซึ่งบ่ายเบี่ยงสารพัด อาทิ เว็บระบบล่ม จึงเดินทางแจ้งความในพื้นที่ จ.ชลบุรี

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ