ข่าว

ลุยค้นทั่วประเทศจับต่างชาติลอบเข้าเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงผลปิดล้อมตรวจค้นโรงแรมเป้าหมายทั่วประเทศ จับชาวต่างชาติลักลอบเข้าเมือง-หลบหนีคดีเพียบ

 

              เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 29 มี.ค. 2562 ที่หน้าร้านฟูบาร์ ซอยรามบุตรี แขวงตลาดยอด เขตพระนคร กทม. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พนัญชัย ชื่นใจธรรม ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.พาติกรณ์ ศรชัย ผกก.สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.กฤชมงกุฎ บูรณะภักดี ผกก.2 บก.สส.สตม. และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สตม. ตำรวจท่องเที่ยว สน.ชนะสงคราม และชุด ศปอส.ตร. แถลงผลการนำกำลังเข้าปิดล้อม โรงแรม เกสเฮ้าส์ อาคารชุด ห้องเช่า บ้านพักในพื้นที่ สน.ชนะสงคราม กว่า 260 แห่ง เพื่อตรวจสอบการพักอาศัยของชาวต่างชาติ ตาม ม.37 และ ม.38 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ทั้งนี้สามารถจับกุมนายลัสแมน ดาส วันดรา ซาห์ (Lasman Das Sundra Shah) อายุ 68 ปี สัญชาติมาเลเซีย ผู้ต้องหาตามหมายจับในประเทศมาเลเซีย ซึ่งก่อเหตุคดีฉ้อโกง 2 คดี มีมูลค่าความเสียหาย 334,000 ริงกิต หรือประมาณ 2.68 ล้านบาท ได้เมื่อวันที่ 28 มี.ค.ที่ผ่านมา

 

 

 

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า การปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล ในการเฝ้าระวังอาชญากรรมข้ามชาติทุกรูปแบบที่จะเข้ามาในประเทศไทย หรือคนร้ายใช้เป็นที่หลบซ่อน ซึ่งมีการสั่งการให้ชุดสืบสวนทำการเอกซเรย์ที่พักของคนต่างด้าว เช่น โรงแรม เกสเฮ้าส์ อาคารชุด ห้องเช่า บ้านพักอาศัยของคนต่างด้าวที่คอนโดมิเนียมแห่งหนึ่งย่าน ถ.พระราม 3 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม. ระหว่างการตรวจคนต่างด้าว ได้พบเจอกับนายลัสแมน ดาส วันดรา ซาห์ อายุ 68 ปี สัญชาติมาเลเซีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.6 บก.สส.สตม. สามารถจดจำได้ว่าชาวต่างชาติรายนี้ได้ถูก บก.ตม.3 สตม. เพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร เนื่องจากเป็นบุคคลตามหมายจับของประเทศมาเลเซียในคดีฉ้อโกง จำนวน 2 คดี มีมูลค่าความเสียหาย 334,000 ริงกิต หรือประมาณ 2.68 ล้านบาท และเมื่อวันที่ 25 ธ.ค.61 ได้ผลักดันส่งกลับไปยังประเทศมาเลเซียไป จากนั้นเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา นายลัสแมน ได้หลบหนีเข้าประเทศไทยอีกครั้งจนถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวไว้ได้ในความผิด “เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” และได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อผู้ที่ให้ที่พักอาศัยในข้อกล่าวหา “ช่วยเหลือประการใดๆให้คนต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองพ้นจากการจับกุม”

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ในวันนี้มีการตรวจค้นโรงแรมที่พักพร้อมกันทั่วประเทศ และในพื้นที่ กทม.มีการตรวจค้นเฉพาะพื้นที่ของ สน.ชนะสงคราม กว่า 260 แห่ง จับกุมต่างชาติหลบหนีเข้าเมืองได้ประมาณ 10 คน และพักอาศัยเกินกำหนด เพียง 1 ราย ซึ่งจะเห็นได้ว่าการดำเนินการดังกล่าวที่มีการลงพื้นที่ต่างๆซึ่งแบ่งออกเป็น 9 บก. และปฏิบัติมาอย่างต่อเนื่องสามารถปิดกั้นผู้ที่จะเข้ามาในประเทศอย่างผิดกฏหมายน้อยลง หลังจากนี้จะเดินทางไปยังจ.ชลบุรี ที่มีการจับกุมชาวญี่ปุ่น จำนวน 15 คน ที่ลักลอบเข้ามาเปิดเป็นแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ซึ่งตนจะลงไปดูการสอบสวนทางคดีต่อ

              พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวด้วยว่า สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองขอเรียนให้พี่น้องประชาชนรวมถึงเจ้าของที่พักโรงแรม เกสเฮ้าส์ บ้านเช่า คอนโดมิเนียม บ้านพักอาศัย หรือสถานที่ใด ๆ รับคนต่างด้าวเข้าพักอาศัยในเคหะสถานของท่านจะต้องแจ้งการเข้าพักของคนต่างด้าวภายใน 24 ชั่วโมง หากไม่ปฏิบัติตามก็จะถูกดำเนินคดีไปด้วย หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อมาได้ที่ สายด่วน 1178


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ