ข่าว

บอร์ดป.ป.ท.เร่งคดีเผาบ้านปู่คออี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บอร์ดป.ป.ท.เร่งคดีเผาบ้าน"ปู่คออี้" หลังรับเรื่องตั้งแต่ปี 58 ขีดเส้นให้เสร็จใน 3 เดือน ส่วนคดีทุจริตปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ รอตั้งอนุไต่สวนช้าสุดสัปดาห์หน้า

 

10 กันยายน 2562 พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล เลขาธิการป.ป.ท. เปิดเผยถึงความคืบหน้าการไต่สวนคดีทุจริตปลูกป่า 4,200 ไร่ ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ที่ว่าจ้างบริษัทเอกชนคู่สัญญาในวงเงิน 15 ล้านบาท  

 

โดยกล่าวว่า สำนวนคดีดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของป.ป.ท.เขตพื้นที่ 7 ซึ่งได้รับรายงานว่าการสืบสวนสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว สำนักงานป.ป.ท.เตรียมบรรจุเป็นวาระให้บอร์ด ป.ป.ท.มีมติตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนความผิดได้ในวันพฤหัสบดีที่ 12 ก.ย.นี้ หรืออย่างช้าในวันอังคารที่ 17 ก.ย. นี้


ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เผาบ้านปู่คออี้ มีมิ ชาวกะเหรี่ยงปกาเกอะญอ นั้น เหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 54 และมีการยื่นเรื่องขอให้ป.ป.ท.ตรวจสอบในปี 58 โดยหลังจากรับเรื่องไว้สืบสวนสอบสวน ป.ป.ท.ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและตั้งอนุกรรมการไต่สวนความผิดแล้ว ล่าสุดบอร์ดป.ป.ท.มีความเห็นว่ากรณีดังกล่าวควรเร่งรัดการไต่สวนให้ได้ข้อสรุปโดยเร็ว

 

จึงมีคำสั่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพิ่มเติม พร้อมกำหนดกรอบการทำงานให้แล้วเสร็จภายในเวลา 3 เดือน ซึ่งคดีนี้ศาลปกครองสูงสุด เคยมีพิพากษาว่า พนักงานเจ้าหน้าที่ของกรมอุทยานฯ สามารถใช้ดุลพินิจไม่ใช้มาตรการที่มีความรุนแรงกระทำต่อสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สินของได้ แม้จะมีกฎหมายให้อำนาจไว้ก็ตาม การเผาทำลายสิ่งปลูกสร้างและทรัพย์สิน จึงทำให้ผู้ฟ้องคดีต้องสูญเสียปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต ถือเป็นพฤติการณ์ที่มีความร้ายแรงกระทบกระเทือนสาระสำคัญแห่งสิทธิในการดำรงชีวิตและสิทธิในทรัพย์สินอันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย


ผู้สื่อข่าวถามถึงการตรวจสอบบ้านไร่ชัยราชพฤกษ์ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และถูกระบุว่าเป็นบ้านพักของบิ๊กข้าราชการกรมอุทยานฯ เลขาธิการ ป.ป.ท.กล่าวว่า กรณีดังกล่าวยังไม่มีผู้ยื่นร้องให้ป.ป.ท.ตรวจสอบ ทราบจากข่าวเพียงว่าเป็นบ้านที่ปลูกสร้างด้วยไม้ขนาดใหญ่ เบื้องต้นมองว่ากรณีนี้เป็นความผิดอาญาทั่วไปตำรวจในพื้นที่ หรือกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีอำนาจตรวจสอบอยู่แล้ว

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบ้านไร่ราชพฤกษ์ มีสภาพคล้ายรีสอร์ทหรูตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานบนเนื้อที่ 300 ไร่ โดยภายในมีบ้านพักขนาดใหญ่สูง 2 ชั้นอาณาเขต 100 ไร่ ด้านนอกสร้างด้วยอิฐ แต่ด้านในตกแต่งด้วยไม้หายากแทบทั้งหลัง ส่วนใหญ่เป็นไม้มะค่าหลากหลายขนาด และเฟอร์นิเจอร์ในบ้านทุกชิ้นเป็นไม้ราคาแพง ภายในบริเวณยังมีสระน้ำขนาดใหญ่ น้ำตกเทียม และบ้านพักอีกหลายหลัง ซึ่งจากรายงานการตรวจสอบของตำรวจป่าไม้ ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในโครงการปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ


 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ