ข่าว

'บิ๊กป้อม' เยี่ยมเหยื่อ 'พลุระเบิด' บ้านมูโนะ เผยยอดบริจาค 23.24 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'บิ๊กป้อม' เยี่ยมเหยื่อ 'พลุระเบิด' บ้านมูโนะ สั่งเร่งฟื้นฟูพื้นที่-ช่วยเหลือจิตใจ-การเงิน-อาชีพ-การศึกษา พร้อมให้ มหาดไทย-ตำรวจ ถอดบทเรียนเหตุการณ์ไม่ให้เกิดซ้ำรอย เผยยอดบริจาคกว่า 23.24 ล้านบาท

 

7 ส.ค. 2566 พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อม น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ , นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง , พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และคณะ เดินทางลงพื้นที่พลุระเบิด บ้านมูโนะ ต.มูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจชาวมูโนะ และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความช่วยเหลือประชาชน

 

พล.อ.ประวิตร เดินทางไปสนามกีฬามหาราช รับทราบรายงานสถานการณ์ความเสียหายและการช่วยเหลือจาก ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส รวมทั้งผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีผู้ได้รับผลกระทบ 682 ครัวเรือน เสียชีวิต 11 ราย บาดเจ็บ 389 ราย บ้านเรือนเสียหาย 682 หลัง โรงเรียนเสียหาย 3 แห่ง 

 

โดยมีการพระราชทานความช่วยเหลือทั้งสิ่งของพระราชทาน และโรงครัวพระราชทานต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน จากนั้นไปลงพื้นที่เกิดเหตุตรวจเยี่ยมความคืบหน้าในการซ่อมแซมบ้านเรือนประชาชนและโรงเรียนบ้านมูโนะ และเดินทางไปต่อที่รพ.สุไหงโกลก เยี่ยมและให้กำลังใจผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมทั้งทีมแพทย์และสาธารณสุขที่ปฏิบัติงานในพื้นที่

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งต่อพี่น้องชาวมูโนะ ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์พลุระเบิด ซึ่งมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย บ้านเรือนและอาคารสถานที่ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง และที่สำคัญมีผลกระทบต่อจิตใจและขวัญของประชาชนในพื้นที่อย่างมาก ขอเป็นเป็นกำลังใจให้กับทุกคน เพื่อการก้าวผ่านความยากลำบากครั้งสำคัญนี้ไปด้วยกัน โดยยืนยันว่ารัฐบาลจะช่วยเหลือดูแลและไม่ทอดทิ้งกัน 

 

 

 

นอกจากนี้ ยังได้กำชับให้ทุกส่วนราชการในพื้นที่ทั้งภาครัฐ เอกชน และทหาร ร่วมระดมความช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ โดยเฉพาะการก่อสร้างและปรับปรุงบ้านพักอาศัยที่เสียหาย รวมทั้งระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ให้สามารถใช้การได้เร็วที่สุด  ทั้งนี้การก่อสร้างปรับปรุง โรงเรียนมูโนะ ได้สั่งการมอบหมายให้ รมว.ศึกษาธิการ ลงพื้นที่รับทราบปัญหาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อปรับปรุงและก่อสร้างอาคารใหม่ทดแทนอาคารเดิมที่เสียหาย 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

ทั้งนี้ทราบว่ามีภาคเอกชนร่วมสนับสนุนสร้างอาคารใหม่ให้กับเด็กเล็ก ที่กำลังจะเปิดเทอมในเร็ววันนี้ และให้ติดตามเยียวยาครูและนักเรียนที่ได้รับผลกระทบโดยให้เร่งซ่อมแซมบ้านครูและนักเรียนที่เสียหาย 120 หลัง และบาลัย 2 หลัง รวมถึงจัดหาอุปกรณ์การเรียนการสอนที่เสียหาย เพื่อให้สถานศึกษาสามารถกลับมาเปิดได้โดยเร็ว ทั้งนี้ ขอให้กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญในการเข้าไปเยียวยาผลกระทบด้านจิตใจกับผู้ได้รับผลกระทบอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง

 

 

 

สำหรับการฟื้นฟูที่พักอาศัยและพัฒนาอาชีพ ได้กำชับรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง ร่วมระดมธนาคาร สถาบันการเงินของรัฐ และบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เข้ามาให้การช่วยเหลือด้านเงินทุนโดยปราศจากดอกเบี้ย โดยให้ ศอ.บต. ประสาน กระทรวงการคลัง จัดหามาตรการด้านการเงินและการคลัง เป็นกรณีพิเศษ เพื่อช่วยเหลือประชาชน เช่น การพักชำระหนี้จากความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น โดยเตรียมเสนอ ครม. ต่อไป 

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

พล.อ.ประวิตร กล่าวขอบคุณน้ำใจคนไทยทั่วประเทศ ที่ร่วมหลั่งไหลบริจาคเงินกว่า 23.24 ล้านบาท และความช่วยเหลืออื่นๆมาอย่างไม่ขาดสายผ่านจังหวัด โดยย้ำขอให้ผู้ว่าฯ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งนำเงินดังกล่าวใช้ให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคด้วยความรวดเร็ว ทั่วถึง เป็นธรรม และโปร่งใส พร้อมทั้งขอบคุณและเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่รัฐจากทุกหน่วยงาน รวมทั้งอาสาสมัครและภาคเอกชน ที่ร่วมกันเร่งให้ความช่วยเหลือเยียวยาชาวมูโน๊ะ ที่ได้รับผลกระทบหลังจากเกิดเหตุการณ์ต่อเนื่องมา โดยขอให้กรมประชาสัมพันธ์ ให้ความสำคัญและคงความต่อเนื่องในการสร้างความเข้าใจในภาวะวิกฤตกับประชาชนในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่บ้านมูโนะ จ.นราธิวาส

 

 

 

พล.อ.ประวิตร ยังได้ย้ำกับกระทรวงมหาดไทย ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขอให้ถอดบทเรียนจากเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น โดยจะต้องไม่มีเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นอีกในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ซึ่งถือเป็นความเสียหายที่ไม่อาจยอมรับได้และจะต้องมีผู้รับผิดชอบ โดยขอให้สอบลึกเชื่อมโยงกับทุกหน่วยงานและเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ละเลยหน้าที่หรือแสวงประโยชน์อันมิชอบอย่างจริงจัง เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างและสร้างความสูญเสียเช่นที่เกิดขึ้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ