ข่าว

ศาลฎีกา พิพากษายืน ยกฟ้อง 'สุเทพ' คดี ทุจริตก่อสร้าง 396 โรงพักทดแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกา พิพากษายืน ยกฟ้อง 'สุเทพ เทือกสุบรรณ' กับพวก 6 คน คดี ทุจริตสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง และ แฟลตตำรวจ มูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท

22 ส.ค. 2566 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ศาลนัดฟังคำวิพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อม.อธ.11/2565 ที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทน ผบ.ตร. พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 ตามลำดับ คดีทุจริตสร้างโรงพักแฟลตตำรวจ กรณีร่วมกันฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพักทดแทนโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ)

 

 

คดีทุจริตสร้างโรงพักทดแทน-แฟลตตำรวจ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 20 ก.ย. 2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิจารณาแล้วเห็นว่าจำเลยไม่มีความผิด ยกฟ้องจำเลยทั้ง 6

ต่อมา ป.ป.ช.โจทก์ยื่นอุทธรณ์คดีต่อก่อนที่จะนัดอ่านคำพิพากษาในวันนี้ 

 

สำหรับคดีนี้ ป.ป.ช.โจทก์ยื่นฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า ระหว่างวันที่ 9 มิถุนายน 2552-18 เมษายน 2556 จำเลยที่ 1 และที่ 2 เปลี่ยนแปลงแนวทางจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจ (ทดแทน) 396 หลัง จากราคาภาคแยกสัญญา มาเป็นการรวมจัดจ้างก่อสร้างไว้ที่ส่วนกลางสัญญาเดียว จำเลยที่ 5 เป็นผู้ชนะการประกวดราคา

 

โดยจำเลยที่ 6 ยื่นเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคาได้เสนอราคาต่ำอย่างผิดปกติ จำเลยที่ 3-4 ในฐานะคณะกรรมการประกวดราคาไม่ตรวจสอบราคาที่ผิดปกติดังกล่าว และได้นำเอกสารบัญชีแสดงปริมาณวัสดุและราคานั้นไปใช้ในการขออนุมัติจ้างและใช้ประกอบเป็นเอกสารแนบท้ายสัญญา

 

ศาลฎีกา พิพากษายืนยกฟ้อง สุเทพ เทือกสุบรรณ กับพวก คดีทุจริตโรงพักทดแทน

 

 

ต่อมาจำเลยที่ 5 ก่อสร้างไม่แล้วเสร็จตามสัญญา เป็นเหตุให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับความเสียหาย ขอให้ลงโทษจำเลยที่ 1 , 2 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ลงโทษจำเลยที่ 3 , 4 ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 , 157 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2542 มาตรา 10 , 12 กับลงโทษจำเลยที่ 5 , 6 ในฐานะผู้สนับสนุนการกระทำผิด

 

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า   ศาลฎีกาพิพากษายืนยกฟ้อง จำเลย ทั้ง 6 คน

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ