ข่าว

แห่ร้องกองปราบถูก 'มิจฉาชีพหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่' ทั่วประเทศ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เหยื่อ 25 ราร้อง ปอศ.โดนบริษัทผลิตสินค้ายางพาราส่งขายจีน 'หลอกโปรโมทสินค้า' ลงทุนสมัครสมาชิกแชร์ลูกโซ่ สูญกว่า 300 ล้านบาท

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ต.ค.66 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. จ่าคิงส์ แตงทิม อดีต สห.ทอ. เพจ"จ่าคิงส์ สะพานใหม่" พาผู้เสียหายประมาณ 25 คน จากหลาย จว.ทั่วประเทศ ถูกบริษัท VIP LATEX  หลอกลงทุน (ลักษณะแชร์ลูกโซ่)โดยการ โปรโมทสินค้า ไปเมืองจีน มูลค่าความเสียหายมากกว่า30 ล้านบาท ผู้เสียหานได้เข้าร้องขอความช่วยเหลือผ่านเพจ'จ่าคิง สายไหมสะพานใหม่' วันนี้จึงพามาแจ้งความ บก.ปอศ. กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง

จ่าคิงส์ เปิดเผยว่าได้รับการร้องเรียนขอความช่วยเหลือจากพี่น้องทั่วประเทศว่าโดนหลอกให้ลงทุนในลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ เบื้องต้นตรวจสอบพบมีจำนวนมากกว่า 100 ราย มูลค่าความเสียหายกว่า 300 ล้านบาท ถูกมิจฉาชีพในรูปบริษัทผลิตและจำหน่ายสินค้าประเภทที่นอน หมอน มุ้ง ผลิตจากยางพารา อยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ ส่งจำหน่ายที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ชักชวนผู้เสียหายผ่านโซเชียลฯ ให้ร่วมโปรโมทสินค้าดังกล่าว แต่จะต้องลงทุนก่อน ในแต่ระดับจะได้ตอบแทนคืนพร้อมทั้งต้นและดอกในอัตราสูง ซึ่งระยะแรกก็ได้ผลตอบแทนจริง สามารถถอนเงินออกจากระบบได้  จึงลงทุนเพิ่ม ก่อนจะปิดบริษัทฯ หนีไปเรียบร้อย

แห่ร้องกองปราบถูก 'มิจฉาชีพหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่' ทั่วประเทศ

 

น.ส.ชบา (สงวนนามสกุล) อายุ 43 ปี เปิดเผยว่า ตนนอกจากจะเป็นไรเดอร์ขับแกร๊ปส่งอาหารที่ จ.ชัยภูมิ ยังได้ไลฟ์สดสินค้าในTikTok อยู่เจองานโปรโมทสินค้ายางพาราตัวนี้ในโซเชียลจึงได้สมัครร่วมงานกับบริษัท VIP Latex จำกัด

โดยไม่ทราบว่าบริษัทดังกล่าวเป็นมิจฉาชีพแฝงตัวมาหลอกลวง เห็นว่ามันสามารถสร้างรายได้จึงเอามาขึ้นไลฟ์สดโปรโมทสินค้าเขาให้ผ่านทาง TikTok ชักชวนคนอื่นๆ ว่ามันสามารถสร้างรายได้จริง แต่กลับกลายเป็นว่าเราตกเป็นกระบอกเสียงให้มิจฉาชีพไปโดยไม่รู้ตัว

ตนเคยไปดูและไลฟ์สดสินค้าพวกหมอน ที่นอนยางพาราเขาถึงที่บริษัทนี้ที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีพนักงานขายประจำหน้าร้าน 2 คน มีการจดทะเบียนกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ต่อกระทรวงพาณิชย์ สร้างความน่าเชื่อถือว่ามีสินค้าส่งออกจากประเทศจีนเป็นหลัก มีบริษัทตัวตนจริง จึงแอดไลน์สมัครเป็นสมาชิก เพื่อรับงานโปรโมทสินค้าเหล่านี้ก็จะได้รับค่าตอบแทนทันที

แต่ก่อนจะโปรโมท สมาชิกจะต้องสมัครเข้าร่วม เช่น ระดับที่ 1 สมัคร 400 บาทได้ รายได้ ต่อเดือน 600 บาท

ระดับที่ 2 สมัคร 4,000 บาทได้รายได้ต่อเดือน 5,400 บาท

ระดับที่ 3 สมัคร 11,000 บาท ได้รายได้ต่อเดือน 13,500 บาท

ระดับที่ 4-5 จะได้เป็นสมาชิกของบริษัท ถ้าค่าสมัครหลายหมื่นรายได้ต่อเดือนที่ได้รับก็หลายหมื่นตามไป

ตนลงทุนสมัครไปร่วมงานโปรโมทสินค้าบริษัทนี้เมื่อเดือน มิ.ย.ผ่านตัวแทนอัพไลน์ชื่อนายชล ศึกษาระบบจนมั่นใจจึงตัดสินใจลงทุน 4,000 บาท วันแรกได้คืนมา 5,400 บาท  ลงไป 11,000 บาท โปรโมทสินค้าเสร็จได้เงินคืนกลับมา 13,500 บาท ลงทุนเรื่อยมาจนถึงระดับ 6 จะต้องลงทุน 75,000 บาท

จนวันที่ 6 ต.ค.บริษัทแจ้งว่า ระบบมีปัญหา บางคนได้รับเงินตอบแทนโปรโมทสินค้าเกินขอให้สมาชิกโอนเงินคืนจำนวน 30% เพื่อยืนยันตัวตนอีกครั้ง จนวันที่ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนเองรู้ว่าถูกหลอกเนื่องจากไม่ได้รับเงินคืนหลังจากลงทุนไป รวมเสียหายประมาณ 3 แสนบาท

แห่ร้องกองปราบถูก 'มิจฉาชีพหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่' ทั่วประเทศ

 

นายสถิตย์ (สงวนนามสกุล )อายุ 36 ปี ชาวจังหวัดศรีษะเกษ ผู้เสียหายอีกราย เล่าว่า ตนเองเห็นโฆษณารับสมัครงานออนไลน์ดังกล่าว ในโซเชียล จึงตัดสินใจลองสมัครดู และเขาได้ให้สมัครสมัครสมาชิกเป็นอัปไลน์ และตนได้ลองลงทุนครั้งแรกช่วงเดือนกรกฎาคม จำนวน 2 หมื่นบาท เดือนแรกได้กลับมา 6 หมื่นบาท จากนั้นตนเองจึงสมัครให้พ่อแม่ของตนเพื่อ หวังจะได้รับรายได้เพิ่มเติม ซึ่งตนก็ได้ขายหมู 5 ตัว ขายวัว 3 ตัว ได้เงินมาและนำไปลงทุนรวมกว่า 2 แสนบาท ยอมรับว่าตนเองหลงเชื่อมิจฉาชีพเพราะช่วงแรกตนลงทุนไปก็ได้กลับมาจริง

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน บก.ปอศ. ตรวจสอบพบว่าผู้เสียทุกคนได้แจ้งความออนไลน์ thaipoliceonline.com เว็บไซต์ของตำรวจ บช.สอท.แล้ว ซึ่งบางคนก็ได้ไปให้ปากคำกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่ของตนเอง แต่ยังไม่มีความคืบหน้า วันนี้จึงรวมตัวมา บช.ก.  ซึ่ง บก.ปอศ.จะได้สอบปากคำผู้เสียหายบางคนไว้ก่อน ส่วนที่เหลือให้กลับไปพบ พงส.ท้องที่ เพื่อสอบปากคำแล้วส่งมาที่ บก.ปอศ.ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับผู้เกี่ยวข้องในการกระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

แห่ร้องกองปราบถูก 'มิจฉาชีพหลอกลงทุนแชร์ลูกโซ่' ทั่วประเทศ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ