ข่าว

ปิดป่าล่า 'เสี่ยแป้ง นาโหนด' กระทบ ชาวมานิ เดือดร้อนเริ่มขาดแคลนอาหาร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่ตรึงกำลังสกัด "เสี่ยแป้ง นาโหนด" ทั้งทางเส้นทางเข้า-ออก ลาดตระเวณแนวเชิงเขา เริ่มส่งผลกระทบ "ชนเผ่ามานิ" จำนวน 35 คนในพื้นที่เริ่มขาดแคลนอาหาร เหตุเข้าป่าล่าสัตว์ไม่ได้

10 พ.ย. 2566  ความคืบหน้ากรณี นายชวลิต ทองด้วง หรือ เสี่ยแป้ง นาโหนด นักโทษชาย ที่หลบหนีออกจากโรงพยาบาลมหาราชนครศรีธรรมราช ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2566  เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายระดมกำลังติดตามไล่ล่าจับกุม เสี่ยแป้ง นาโหนด ซึ่งหลบหนีอยู่บริเวณเทือกเขาบรรทัด ซึ่งล่าสุดมีการยิงปะทะกันบริเวณเทือกเขาบรรทัด เขตรอยต่อ 3 จังหวัด คือพัทลุง สตูล ตรัง แต่ เสี่ยแป้ง สามารถหลบหนีไปได้  เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังปิดล้อม เส้นทางเข้า ออก เทือกเขาบรรทัด ซึ่งในส่วนของจ.สตูล นั้นมีพื้นที่ติดเขตแดน 3 จังหวัดอยู่ 2 แห่งคือบริเวณพื้นที่บ้านราวปลา ม. 9 ต.ทุ่งหว้า อ.ทุ่งหว้า และพื้นที่ถ้ำภูผาเพ็ชร ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล 

 

จนท.ตั้งด่านสกัด เสี่ยแป้ง นาโหนด ปิดทางขึ้นลง เทือกเขาบรรเทา เขตรอยต่อ 3 จังหวัด

โดยเฉพาะพื้นที่ อ.มะนัง นายเชษฐ บุตรรักษ์ นายอำเภอมะนัง ได้สั่งการให้ชุดปฏิบัติการพิเศษฝ่ายปกครอง อ.มะนัง พร้อมด้วยกำนัน ต.ปาล์มพัฒนา ผช.ผญบ.ฝ่ายรักษาความสงบ ชุดชรบ.ร่วมกับจนท.ตำรวจสภ.มะนัง ตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ตรวจค้นยานพาหนะ ป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย

 

 

จนท.ตั้งด่านสกัด เสี่ยแป้ง นาโหนด ปิดทางขึ้นลง เทือกเขาบรรเทา เขตรอยต่อ 3 จังหวัด

 

 

รวมทั้งสกัดกั้นและสแกนการเข้ามาของ เสี่ยแป้ง นาโหนด ที่อาจจะข้ามแดนมาด้าน จ.สตูล โดยตั้งจุดตรวจบริเวณศาลาเอนกประสงค์ บ้านปากคอกป่าพน ม.6 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง ตลอด 24 ชั่วโมง โดยการตั้งจุดตรวจจุดสกัดดังกล่าวเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจาก เสี่ยแป้ง  ถือเป็นบุคคลอันตราย

 

 

จนท.ตั้งด่านสกัด เสี่ยแป้ง นาโหนด ปิดทางขึ้นลง เทือกเขาบรรเทา เขตรอยต่อ 3 จังหวัด


 

นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปราม ร่วมกับป่าไม้ ที่ออกลาดตระเวณบริเวณเส้นทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเทือกเขาบรรทัด ด้านจ.สตูล ซึ่งเป็นชุดสนับสนุนการทำงานชุดไล่ล่าที่คาดว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินการได้ตัวในเร็ววันนี้ 

 

 

นายโชคชัย หลิมมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 9

 

 

ด้านนายโชคชัย หลิมมา ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่9 เปิดเผยว่า ตนได้รับคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาสั่งการให้เฝ้าระวังและคอยสอดส่องบุกคนแปลกหน้าที่เดินทางเข้าพื้นที่ นอกจากนี้ยังต้องเฝ้าระวังดูแลไม่ให้ชาวบ้านและกลุ่มชาวมานิ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ขึ้นเขาเพื่อล่าสัตว์ เพื่อเป็นการป้องกันเหตุร้ายและอำนวยความสะดวกให้เจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่ 

 

 

คนดูแลชาวมานิ จ้องจัดเตรียมอาหารให้ เนื่องจากเข้าป่าล่าสัตว์ไม่ได้

 

 

ด้านนายไพโรจน์ ดำพลับ ชาวบ้าน ในหมู่ที่ 9 ต.ปาล์มพัฒนา อ.มะนัง จ.สตูล ซึ่งเป็นผู้ดูแลกลุ่มชนเผ่ามานิ  เปิดเผยว่า เนื่องจากมีคำสั่งห้ามชาวบ้านขึ้นเขาหาของป่า ทำให้ส่งผลกระทบโดยตรงกับกลุ่มชนเผ่ามานิที่มีอยู่ในพื้นที่ประมาณ 35 คน

 

 

ล่า เสี่ยแป้ง นาโหนด ส่งผลกระทบ ชาวมานิ ออกล่าสัตว์ไม่ได้ เริ่มขาดแคลนอาหาร

 

 

เนื่องจากชนเผ่ามานิต้องออกหาอาหารหรือออกล่าสัตว์ทุกวัน เมื่อไม่ได้เข้าป่าก็ไม่มีอาหาร แต่ตนในฐานะผู้ดูและก็ได้เตรียมข้าวสารอาหารแห้งเอาไว้ให้ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งปิดคดีนี้ให้ได้ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อพี่น้องชนเผ่ามานิและชาวบ้านในพื้นที่

 

 

จนท.ยังคงเร่งไล่ล่า เสี่ยแป้ง นาโหนด หลบหนีอยู่บนเทือกเขาบรรทัด

 

 

 

ชิดชนก  พุดทอง  จ.ตรัง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ