ข่าว

สตม. อำนวยความสะดวก ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ รายงานตัวออนไลน์ 90 วัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

‘อิทธิพล’ เปิดตัว 90 days online notification กลุ่มแรก ‘นักธุรกิจ’ รายงานตัวทางออนไลน์ได้ นำร่อง กทม. และ 7 หัวเมือง

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เปิดตัวบริการ 90 days online notification การแจ้งที่พักอาศัย เมื่ออยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วัน ออนไลน์ 

 

ผบช.สตม. กล่าวว่า สตม. ตอบสนองนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจและการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยการดึงนักท่องเที่ยวและนักลงทุนจำนวนมากเข้ามาในประเทศ จึงใช้เทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติที่เข้ามาทำธุรกิจและพักอาศัยในประเทศไทย ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินการ จากเดิมประมาณ 45 วินาที เหลือเพียง 20 วินาทีต่อคน ลดลงกว่าเท่าตัว 

 

โดยสามารถแจ้งได้ล่วงหน้า 15 วันก่อนถึงวันครบกำหนด รวมถึงไม่ต้องเดินทางไปแจ้งที่ตม.ของแต่ละจังหวัด อยู่ที่ไหนก็สามารถรายงานตัวได้ สามารถแจ้งได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ, แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ 

สตม. อำนวยความสะดวก ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ รายงานตัวออนไลน์ 90 วัน พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย

เฟสแรกจะนำร่องเริ่มจากกลุ่มนักลงทุนที่อยู่ภายใต้การส่งเสริมการลงทุนของคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI มีทั้งในพื้นที่ ตม.1 และถึง 7 หัวเมืองใหญ่ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวและมีนักลงทุน เช่น  ภูเก็ต , เชียงใหม่ , สมุทรปราการ , นนทบุรี , สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย , เกาะพะงัน) ,ชลบุรี (พัทยา) เชื่อมั่นได้ในเรื่องการความปลอดภัย เพราะ สตม.มีการวางระบบป้องกัน ข้อมูลส่วนยุคคลไม่มีการรั่วไหลแน่นอน หลังจากนั้นจะมีการขยายไปวีซ่าประเภทอื่นๆ 

สำหรับการลงทะเบียนลงได้ที่ www.immigration.go.th จากนั้นกรอก email เพื่อรับ password จากทางระบบ แล้ว log in กรอกข้อมูลส่วนบุคคลและดำเนินการแจ้ง 90 days ผลการอนุมัติจะส่งผ่านทาง email หรือเว็บไซต์ www.immigration.go.th 

 

การแจ้งที่พักอาศัยเมื่ออยู่ในราชอาณาจักรเกิน 90 วันสามารถแจ้งได้สามช่องทาง ได้แก่ 1.เดินทางมาพบเจ้าหน้าที่ด้วยตนเอง 2.มอบหมายให้ผู้อื่นทำการแทน และ 3.ส่งแบบรายงานตัว มายังเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองผ่านทางไปรษณีย์ลงทะเบียน นับได้ว่าโครงการนี้เป็นมิติใหม่ของการให้บริการผ่านระบบออนไลน์ของ สตม. 

 

นอกจากนี้ สตม.ยังมีบริการ e-Extension ยื่นขอวีซ่าผ่านระบบออนไลน์ ชาวต่างชาติสามารถดำเนินการกรอกข้อมูลได้ด้วยตนเองตลอดเวลา ผ่านระบบออนไลน์บนอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บไซต์ โดยเข้ามาพบเจ้าหน้าที่เพื่อยืนยันตัวบุคคล และรับสติกเกอร์วีซ่าใช้เวลาไม่เกิน 5 นาทีเท่านั้นเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการอำนวยความสะดวกแก่ชาวต่างชาติ 

สตม. อำนวยความสะดวก ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ รายงานตัวออนไลน์ 90 วัน

สตม. อำนวยความสะดวก ‘นักธุรกิจต่างชาติ’ รายงานตัวออนไลน์ 90 วัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ