ข่าว

ปอศ.ลุยค้น 4 จุด ทลาย 'เว็บหนังเถื่อน' ลอบเปิดนานกว่า 20 ปี ยึดอุปกรณ์ เพียบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจ ปอศ. บุกค้น 4 จุด ทลาย 'เว็บหนังเถื่อน' ลักลอบเปิดมานานกว่า 20 ปี เก็บค่าสมาชิกเงินหมุนเวียนกว่า 60 ล้าน สร้างความเสียหายเจ้าของลิขสิทธิ์กว่า 1,000 ล้านบาท

16 ก.พ. 2567  ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) นำกำลังเข้าตรวจค้นพร้อมกัน 4 จุด ทั้งกรุงเทพฯ จ.สุรินทร์ และ จ.สุราษฎร์ธานี  หลังตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์ จากหลายบริษัท ร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับเว็บไซต์ที่เผยแพร่ภาพยนตร์อันเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทผู้เสียหายจำนวนมาก 
 

 

ปอศ.ลุยค้น 4 จุด ทลาย

 

 

ตำรวจ กก.1 บก.ปอศ. จึงสืบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทราบว่า สถานที่ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด เว็บหนังเถื่อน จึงนำหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าทำการตรวจค้น พบว่ากลุ่มผู้ร่วมกระทำความผิดนี้มีการดัดแปลงห้องใต้บันได ไว้สำหรับการเก็บฮาร์ดดิสก์หรือไฟล์ข้อมูลภาพยนตร์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของผู้เสียหายในลักษณะจงใจซุกซ่อนการตรวจจับ 

 

 

ปอศ.ลุยค้น 4 จุด ทลาย

 

 

ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่า พฤติการณ์ของเว็บไซต์ดังกล่าวมีผู้ร่วมขบวนการจำนวนหลายคน แบ่งหน้าที่ในส่วนต่าง ๆชัดเจน มิหนำซ้ำยังเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 โดยใช้ชื่อเว็บไซต์และมีโดเมนเดียวกันกับที่ ตำรวจ บก.ปอท. เพิ่งเข้าตรวจค้นและจับไปเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2567 ที่ผ่านมา แต่เป็นการจับตามความผิดฐาน "เผยแพร่สื่อลามกอนาจารและแฝงการโฆษณาเว็บไซต์การพนันออนไลน์ " และจากการตรวจสอบ ทำให้พบว่าเว็บไซต์ดังกล่าวนั้นมีการกระทำความผิดในหลากหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือการลักลอบเผยแพร่ภาพยนตร์อันเป็นลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ 

 

 

ปอศ.ลุยค้น 4 จุด ทลาย

 

 

ตำรวจ บก.ปอศ. จึงดำเนินการสืบสวนขยายผลจากกรณีดังกล่าว พบว่า ช่วงแรกจะเปิดให้ชมฟรี ต่อมาเริ่มเก็บค่าบริการสมาชิกจากประชาชนทั่วไป มีเงินหมุนเวียนกว่า 60 ล้านบาท มีการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เพื่อปกปิดและหลบเลี่ยงการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่เรื่อยมา ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่าแสนราย เผยแพร่ภาพยนตร์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของผู้อื่นกว่า 50,000 เรื่อง เบื้องต้น บริษัทผู้เสียหาย สูญเสียรายได้ เป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท 

 

 

ปอศ.ลุยค้น 4 จุด ทลาย

 


โดยหลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมเตรียมดำเนินคดีกับบุคคลที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดลักษณะดังกล่าวต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ