ข่าว

'DSI' ขยายผลออก หมายจับเพิ่มอีก 5 โยงนำเข้า 'เนื้อสัตว์เถื่อน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมสอบสวนคดีพิเศษ 'DSI' สอบขยายผล นำเข้าชิ้นส่วน 'เนื้อสัตว์เถื่อน' พบโยงกลุ่มใหญ่ ข้าราชการ นักการเมือง มีนายทุนอยู่เบื้องหลัง ขอศาลออกหมายจับอีก 5 ราย

29 ก.พ.2567 ความคืบการตรวจสอบกรณีการนำเข้าชิ้นส่วนซากสัตว์ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ได้ขยายผลการสอบสวนกรณีนำเข้าชิ้นส่วนซากสัตว์ประเภทสุกร ไก่ และเนื้อ  พบผู้เกี่ยวข้องที่เป็นกลุ่มใหญ่ ทั้งข้าราชการ นักการเมือง กลุ่มนายทุนใหญ่ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งในกลุ่มนี้มีตู้สินค้าถูกยึดที่ท่าเรือแหลมฉบังอีกจำนวน 90 ตู้

ต่อมา DSI ได้เข้าทำการตรวจสอบและขออนุมัติหมายศาลเพื่อเข้าตรวจค้น 2 จุด ซึ่งเป็นสถานประกอบการในเขตปลอดอากร PM FREE ZONE และ สำนักงานใหญ่ ของบริษัทแห่งหนึ่ง  ผลการตรวจค้นในเขตปลอดอากร พบการนำเข้าสินค้าประเภทซากสัตว์ สุกร เครื่องในโค ตีนไก่ มาตั้งแต่ช่วง ธันวาคม 2563 ถึงมกราคม 2567 จำนวน 3,469 ตู้ มีมูลค่าความเสียหายด้านภาษีอากร รวม  1,387,600,000  บาท

นอกจากนี้ ยังพบบัญชีค่าใช้จ่ายให้กับเจ้าหน้าที่ทั้งกรมปศุสัตว์ กรมศุลกากร ทหาร ตำรวจ ปลัด และนักข่าวอีกด้วย  การกระทำดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิด้านภาษีอากรทึ่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการบริโภคสินค้าและการแข่งขันในราคาที่เป็นธรรมของผู้ประกอบการภายในประเทศ  ก่อให้เกิดความเสียหายด้านเศรษฐกิจเป็นวงกว้างทั่วประเทศ

 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) จึงได้ขออนุมัติต่อศาลอาญาออกหมายจับบุคคลที่เกี่ยวข้อง อีกจำนวน 5 ราย เป็นนิติบุคคล 4 ราย และบุคคลธรรมดา 1 ราย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ