ข่าว

สรุปเหตุ เครนถล่ม แรงงานเมียนมาปิดล้อมเรียก เงินเยียวยา ยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สรุปเหตุการณ์ 'เครนถล่ม' ทับแรงงานดับ 7 ศพ ชาวเมียนมาปิดล้อมเรียก 'เงินเยียวยาจากนายจ้าง' ยืดเยื้อนาน 10 ชั่วโมง ก่อนได้ข้อสรุป

จากกรณี 'เครนถล่ม' ทับ แรงงานเมียนมา เสียชีวิตรวม 7 ศพ ที่ไซต์ก่อสร้างโรงงานหลอมเหล็ก ม.2 ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง ภายหลังเกิดเหตุ แรงงานกว่า 500 คน ลุกฮือขวางไม่ให้นำศพออกจากจุดเกิดเหตุ เพื่อเรียกร้องเงินเยียวยา ศพละ 5 ล้านบาท ก่อนจะปักหลักยืดเยื้อกว่า 6 ชั่วโมง ยังตกลงกันไม่ได้ โดยมีไทม์ไลน์ของเหตุการณดังนี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

- 29 มี.ค.2567 เวลาประมาณ 16.00 น. มีรายงาน เกิดเหตุ เครนล้มทับใส่นั่งร้าน ในจุดก่อสร้างโรงงานแห่งหนึ่ง ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง พบแรงงานเมียนมาเสียชีวิต 6 ราย และมีผู้บาดเจ็บหลายรายและคาดว่าอาจมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 

 

- คนงานเล่าว่า ขณะคนงานกำลังก่อสร้างอาคารของโรงงาน อยู่บนนั่งร้านความสูง 20 เมตร จู่ ๆ เครนได้ถล่มลงมาทับนั่งร้าน จนนั่ง ร้านถล่ม ส่งผลให้ร่างคนงานทั้งหมดตกลงพื้นด้านล่าง และโดนเหล็กร่วงตามลงมาทับร่าง เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต

 

- มีรายงานว่า หลังเกิดเหตุ ทางโรงงานพยายามปิดข่าว และไม่ให้กู้ภัยเคลื่อนย้ายผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ออกจากพื้นที่ ถึงขั้นมีการทุบรถกู้ภัยด้วย จนถึงขณะนี้นานกว่า 3 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่สามารถนำคนงานที่ได้รับบาดเจ็บออกมาได้

 

เครนถล่ม
 

- แรงงานเมียนมา รวมตัวปิดล้อม ขวางไม่ให้คนไทยเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ และไม่ให้เอาศพออกจากพื้นที่ โดยเรียกร้องให้ เจ้าของโรงงาน จ่ายค่าชดเชยศพละ 5 ล้านบาท และให้จ่ายทันที รวมถึงให้จ่ายค่าทำขวัญให้กับพนักงานทุกคน

 

- เวลา 20.30 น. การปิดล้อมส่อแววยืดเยื้อ นายอำเภอปลวกแดง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าไปเจรจากับกลุ่ม แรงงาน เมียนมา โดยมีเสียงโห่ดังออกมาเป็นระยะๆ จึงคาดว่าการเจรจายังไม่ได้ข้อสรุป ที่ แรงงานเมียนมา พึงพอใจ

 

- สาเหตุของการปิดล้อม หนึ่งในแรงงานเผยเหตุที่ไม่เชื่อใจนายจ้าง อ้างว่า "เคยเกิดเหตุไฟชอร์ตคนตาย แต่นายจ้างกลับเบี้ยวไม่ยอมจ่าย พร้อมจี้ให้ตรวจสอบเนินเขาหลังโรงงาน เพราะอ้างว่ามีการฝังศพแรงงานไว้"

 

ล้อมพื้นที่เครนถล่ม

- เวลา 23.00 น. นางสว่างจิต เลาหโรจนพันธ์ สส.เขต5 ระยอง และ นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.เขต4 ระยอง เดินทางมาที่ ไซต์งานเครนถล่ม โดยร่วมกันหาทางออก กับ พล.ต.ต.พงษ์พันธ์ วงศ์มณีเทศ ผบก.ภ.จว.ระยอง พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง นายสกนธ์ กรกฎ นายอำเภอปลวกแดง รวมถึงญาติของผู้เสียชีวิต และ ผู้บริหารโรงงาน นายชุติพงศ์ ได้กล่าวว่า เบื้องต้น จะให้ทางญาติผู้เสียชีวิตมาลงชื่อเพื่อเจรจาร่วมกันระหว่างนายจ้างและผู้สูญเสียอีกครั้ง 

 

- กระทั่งเวลา 00:00 น. วันที่ 30 มี.ค 67 ตัวแทนจาก สหภาพแรงงานชาวเมียนมาจาก WAG เดินทางมาที่ไซต์งานเกิดเหตุ และเข้าไปร่วมเจรจาร่วมกับนายจ้าง ญาติผู้เสียชีวิต

 

- หลังใช้เวลา 1 ชั่วโมง ได้ข้อสรุปว่า จะมีการทำสัญญาระหว่างนายจ้าง กับ ญาติผู้เสียชีวิต และ มีตัวแทนสหภาพแรงงานชาวเมียนมา เป็นผู้กำกับดูแล โดยตกลงเงินเยียวยากันที่ 1,600,000 บาท รวมเงินประกันสังคม ส่วนเงินเยียวยาอื่น ๆ เป็นไปตามกฎหมาย 

 

สรุปเหตุ เครนถล่ม แรงงานเมียนมาปิดล้อมเรียก เงินเยียวยา ยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง

 

- นอกจากนี้ทางโรงงานจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายงานศพทั้งหมด โดยจ่ายก่อนศพละ 5 แสนบาท ส่วนที่เหลือจ่ายให้ภายในระยะเวลา 3 เดือน นอกจากนี้หลังจากที่ลงนามเซ็นสัญญา ก็ต้องเปิดทางให้รถกู้ภัยนำศพผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ศพ ออกไปส่งที่ รพ.ปลวกแดง 

 

- หลังจากนั้น ตัวแทนสหภาพแรงงานเมียนมา แปลข้อตกลงเป็นภาษาเมียนมา ให้แรงงานที่ปิดล้อมอยู่ฟัง ต่างไชโยโห่ร้องด้วยความดีใจและยอมรับข้อเสนอดังกล่าว ก่อนเริ่มทยอยแยกย้ายกันออกไป เปิดทางให้รถกู้ภัยจำนวน 4 คันที่บรรทุกศพผู้เสียชีวิตจากเครนถล่ม เดินทางส่งไปชันสูตรที่ รพ.ปลวกแดง

 

สรุปเหตุ เครนถล่ม แรงงานเมียนมาปิดล้อมเรียก เงินเยียวยา ยืดเยื้อ 10 ชั่วโมง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ