ข่าว

'ปปส.' เปิดห้องมั่นคงเตรียมขน 'ยาเสพติด' ของกลางเผาทำลาย 22 ตัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปปส.' เปิดห้องมั่นคง ตรวจรับ 'ยาเสพติด' ของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว และเตรียมนำไป 'เผาทำลาย' จำนวน 22 ตัน จาก 68 คดี วันพุธที่ 24 เม.ย.นี้

22 เม.ย.2567  นายอุดมชัย โลหณุต ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกรุงเทพมหานคร (ผอ.ปปส.กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับยาเสพติดของกลาง สำนักงาน ป.ป.ส.  น.ส.กรพินธุ์ ณ ระนอง ผู้เชี่ยวชาญด้านระบาดวิทยาของวัตถุเสพติด  ผู้แทนรองเลขาธิการ อย. ในฐานะประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ และ รอง ผบช.ปส. ในฐานะประธานคณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย พร้อมด้วยคณะทำงานฯ ประกอบด้วย  นางจีระพรรณ กาญจนประดิษฐ์ ผอ.สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติดภาค 1 (ผอ.ปปส.ภ.1.) น.ส.กัญญนันทน์ คงภัสนิธิโรจน์ ผอ.สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (ผอ.สวพ.) ผู้แทนจาก อย.ผู้แทน บช.ปส. ผู้แทนกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผู้แทนสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ ผู้แทน บก.ทล.  ผู้แทน ตำรวจภูธรภาค 1 ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 11 ผู้แทน ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง  และสำนักงาน ป.ป.ส. ร่วมกันเปิดห้องเก็บรักษายาเสพติดของกลาง หรือเรียกว่า “ห้องมั่นคง” เพื่อดำเนินการตรวจรับยาเสพติดของกลางที่ผ่านการตรวจพิสูจน์แล้ว และเตรียมส่งมอบนำไปเผาทำลาย ณ สถาบันวิชาการและตรวจพิสูจน์ยาเสพติด (สวพ.) สำนักงาน ป.ป.ส. (ทุ่งสองห้อง) 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 


น.ส.กัญญนันทน์ กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ เพื่อลดและแก้ไขปัญหายาเสพติดให้เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี สำนักงาน ป.ป.ส. จึงได้ประสานความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเผาทำลายยาเสพติดของกลาง โดยการเปิดห้องความมั่นคงเพื่อให้ประชาชนและสื่อมวลชนได้เป็นสักขีพยานในการนำของกลางทั้งหมดไปเผาทำลาย

 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

ซึ่งเป็นคดีที่จับยึดได้และส่งตรวจพิสูจน์ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2566 - ก.พ. 2567 มีน้ำหนักกว่า 22 ตัน จาก 68 คดี ได้แก่ ยาบ้า 17,806.87 กิโลกรัม ไอซ์ 2,871.77 กิโลกรัม คีตามีน 1,371.42 กิโลกรัม เฮโรอีน 41.16 กิโลกรัม และยาเสพติดอื่น ๆ น้ำหนักรวมกว่า 117.81 กิโลกรัม

 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

โดยการเผาทำลายยาเสพติดของกลางในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 4 ที่สำนักงาน ป.ป.ส. ดำเนินการเอง ส่งผลให้การทำลายยาเสพติดของกลางที่จับกุมได้นั้นเร็วขึ้นลดภาระและงบประมาณในการเก็บรักษา โดยสถิติการเผาทำลายยาเสพติดของกลางของสำนักงาน ป.ป.ส. รวมทั้งสิ้น 4 ครั้ง จำนวน 225 คดี น้ำหนัก 65.64 ตัน

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

น.ส.กัญญนันทน์ กล่าวอีกว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าทุกกระบวนการของการเผาทำลายยาเสพติดมีความโปร่งใส ปลอดภัย และตรวจสอบได้ อีกทั้งยังมีคณะทำงานถึง 3 ชุด ได้แก่ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านตรวจรับ , คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านขนย้าย รักษาความปลอดภัย และทำลาย และ คณะทำงานทำลายยาเสพติดของกลางด้านประชาสัมพันธ์ พร้อมเผยแพร่
ให้ประชาชนเห็นถึงกระบวนการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การส่งมอบ การขนย้าย การทำลาย รวมถึงการรักษาความปลอดภัยระหว่างดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ว่าด้วยการตรวจรับ การตรวจพิสูจน์ การเก็บรักษา การทำลาย การนำไปใช้ประโยชน์ และการรายงานยาเสพติด พ.ศ. 2565

 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

 

 

จึงขอเชิญชวนประชาชนในพื้นที่ที่สนใจมาร่วมรับชมและเป็นสักขีพยานในการทำลายยาเสพติด ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 เม.ย. 2567 เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป ณ บริษัท อัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบถึงกระบวนการของการทำลายยาเสพติดของกลางและเกิดความเชื่อมั่นในการทำงานของหน่วยงานภาครัฐว่ายาเสพติดของกลางได้เผาทำลายหมดสิ้น ไม่มีการวนกลับมาอย่างแน่นอน และทุกท่านสามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ไขปัญหายาเสพติดได้ โดยแจ้งเบาะแสยาเสพติดผ่านสายด่วน ป.ป.ส. โทร. 1386 ตลอด 24 ชั่วโมง
 

 

ปปส.เตรียมเผาทำลายยยาเสพติของกลาง 22 ตัน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ