ข่าว

'รอง อสส.' เผยไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ ประชุมก่อตั้ง 'องค์กรอัยการอาเซียน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'รอง อสส.' ร่วมประชุมอัยการอาเซียน เผยเตรียทก่อตั้งเป็น 'องค์กรอัยการอาเซียน' พร้อมลุยปราบอาชญากรรมข้ามชาติ

นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์ รองอัยการสูงสุด เปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 25-26 เม.ย.ที่ผ่านมาได้รับเชิญจากสำนักงานอัยการสูงสุดอินโดนีเซีย ให้ไปเป็นประธานร่วม (Co-Chairperson) ในการประชุมหารือเพื่อก่อตั้งองค์กรอัยการอาเซียน ครั้งที่ 2 (2nd Consultative Meeting to Establish the ASEAN Prosecutor Entity) ที่เกาะบาหลี อินโดนีเซีย

 

การประชุมนี้เกิดขึ้นเนื่องจากข้อเสนอและความริเริ่มของสำนักงานอัยการสูงสุดไทย เพื่อก่อตั้งองค์กรอัยการอาเซียน ภายใต้กฎบัตรอาเซียน ให้เป็นองค์กรความร่วมมือของอัยการอาเซียนในการปราบปรามและดำเนินคดีกับอาชญกรรมข้ามชาติในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งสร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงานผู้บังคับใช้กฎหมายนอกภูมิภาคอาเซียน

\'รอง อสส.\' เผยไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพ ประชุมก่อตั้ง \'องค์กรอัยการอาเซียน\'

ในการประชุมตนได้นำเสนอความเป็นมาขององค์การอาเซียนที่ก่อตั้งขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2510 จากความริเริ่มของไทย โดยเริ่มจากการประชุมหารือที่แล้วที่บ้านแหลมแท่น บางแสน และสรุปลงนามปฏิญญากรุงเทพก่อตั้งองค์การอาเซียน เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2510 ซึ่งสามารถดำเนินการตามรอยประวัติศาสตร์ขององค์การอาเซียนได้ โดยการประชุมครั้งสุดท้ายสำนักงานอัยการสูงสุดไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดพิธีลงนามก่อตั้งที่กรุงเทพมหานคร

นายจุมพล พันธุ์สัมฤทธิ์

นายจุมพล รองอัยการสุงสุด ระบุต่อว่า มีสื่อมวลชนอินโดนีเซียและต่างประเทศให้ความสนใจประเด็นสถานการณ์อาชญกรรมข้ามชาติในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งองค์กรอัยการอาเซียนที่จะก่อตั้ง และความร่วมมือของอัยการอาเซียนในการปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติในภูมิภาคร่วมกัน 

 

อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งต่อไป ครั้งที่ 3 สำนักงานอัยการสูงสุดกัมพูชารับจะเป็นเจ้าภาพจัดที่เมืองเสียมเรียบ ประมาณเดือนมิถุนายน 2567

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ