ข่าว

'เลขาศาลยุติธรรม' ออกนส. 'แพทย์' ในคดี ไม่ต้องมาศาลแล้ว เบิกความออนไลน์ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'เลขาศาลยุติธรรม' ออกหนังสือด่วนที่สุด แนวทางสืนพยาน 'แพทย์' เบิกความออนไลน์ได้ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาขึ้นศาลแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธานี สิงหนาท เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งเวียนแนวทางการสืบพยานที่เป็นแพทย์โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ในคดีแพ่ง โดยมีหลักการสำคัญให้มีการ สืบพยานที่เป็นแพทย์ ผู้ไม่มีส่วนได้เสียในคดีผ่านแอปพลิเคชัน Google Meet แพทย์อาจเบิกความ ณ โรงพยาบาลที่สังกัดอยู่ได้ โดยไม่ต้องเดินทางไปที่ศาล 

โดยแนวทางดังกล่าวเกิดจาก สำนักงานศาลยุติธรรม เล็งเห็นว่า แต่ละวันมีผู้ป่วยจำนวนมากที่รอเข้ารับบริการจากบุคลากรทางการแพทย์ ขณะเดียวกันแพทยฺ์อาจต้องเสียเวลาเดินทางมาเบิกความในฐานะพยานทำให้เสียโอกาสในการตรวจรักษาผู้ป่วย 

ดังนั้นสำนักงานศาลยุติธรรม จึงได้มีหนังสือแจ้งแนวปฏิบัติดังกล่าวไปยังศาลทั่วประเทศด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อคุ้มครองสิทธิของคู่ความที่จะได้รับการพิจารณาคดีโดยสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม ซึ่งคำนึงถึงประชาชนที่ต้องได้รับการบริการด้านสาธารณสุขในเวลาเดียวกัน ภายใต้นโยบายสร้างสรรค์ความยุติธรรมที่ยั่งยืน โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลางของนางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา

 

สามารถอ่านหนังเวียนได้ตามลิงค์ https://jla.coj.go.th/th/file/get/file/2024043081b6693a2642125f59dfdadb3dc874a2162423.pdf

\'เลขาศาลยุติธรรม\' ออกนส. \'แพทย์\' ในคดี ไม่ต้องมาศาลแล้ว เบิกความออนไลน์ได้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ