ข่าว

เปิดทำเล‘ต่างชาติ’ปักหลักอยู่อาศัย

มาดูกัน! ทำเลแบบไหนที่ชาวต่างชาติชอบอยู่อาศัย

 

          ปิดฉากไปแล้ว “INVESTMENT FEST 2016” งานแรกของประเทศไทยที่รวมความรู้ในสินทรัพย์เพื่อการลงทุนที่น่าสนใจ เอาไว้ในงานเดียว ซึ่งจัดโดย 2morrow group และพันธมิตร หนึ่งในหัวข้อที่นักลงทุนยุคใหม่ให้ความสนใจกัน นั่นคือ “เปิดทำเลฮิตที่ต่างชาติชอบอาศัย” โดย “สุรเชษฐ กองชีพ” รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) และ “สุธาทร สุทธิสนธิ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร๊อพทูมอร์โรว์ จำกัด เจ้าของเว็บไซต์ prop2morrow 

          โดยสรุปได้ว่า ชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมีด้วยกันหลายวัตถุประสงค์ บางคนอาจจะมาแค่ท่องเที่ยว พักผ่อน หนีหนาว ซึ่งแบบนี้ก็จะพักอาศัยอยู่ในเมืองท่องเที่ยวชายทะเล ชาวต่างชาติอีกจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาทำงาน หรืออยู่อาศัยในระยะยาวมากกว่า 1 ปี ชาวต่างชาติกลุ่มนี้จะเลือกพักอาศัยในกรุงเทพมหานคร หรือเมืองที่เป็นแหล่งงานสำคัญ เช่น ชลบุรี ระยอง ภูเก็ต รวมทั้งเมืองท่องเที่ยว หรือเมืองที่ความเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น เชียงใหม่ ชะอำ หัวหิน ห้วยยาง นอกจากนี้ยังมีชาวต่างชาติอีกกลุ่มที่เข้ามาในประเทศไทยเพื่อรักษาพยาบาล

          ดังนั้นทำเลที่มีชาวต่างชาติอาศัยอยู่นั้นจึงสามารถแยกแยะออกตามวัตถุประสงค์ในการเข้ามาในประเทศไทยของชาวต่างชาติ อีกทั้งยังมีหลายทำเลที่มีชาวต่างชาติบางสัญชาติอยู่มากเป็นพิเศษ อาจเป็นเพราะการบอกต่อปากต่อปาก หรืออาจเป็นเพราะมีผู้ประกอบการต่างชาติ รวมทั้งเป็นทำเลใหม่ที่ยังสงบเงียบอยู่มีคนไม่พลุกพล่าน และที่สำคัญพวกเขาต้องรู้สึกว่าปลอดภัยหรือสะดวกในการใช้ชีวิต ทั้งนี้สามารถแยกได้เป็นทำเลในกรุงเทพมหานคร และทำเลในต่างจังหวัดต่างๆ ดังนี้

          กรุงเทพมหานคร ชาวต่างชาติกลุ่มนี้ส่วนใหญ่จะเป็นคนที่ทำงานในกรุงเทพฯ หรือจังหวัดใกล้เคียง เช่น สมุทรปราการ ฉะเชิงเทรา หรือชลบุรี เพราะว่ากรุงเทพฯ มีความพร้อมในด้านต่างๆ ครบครัน อีกทั้งชาวต่างชาติที่มีครอบครัวยังสามารถให้ลูกๆ เรียนหนังสือในระดับโรงเรียนนานาชาติจนถึงระดับมหาวิทยาลัย อีกทั้งโรงพยาบาลนานาชาติที่มีมาตรฐานสากลอีกหลายแห่ง

          ส่วน ทำเลในหัวเมืองต่างๆ ทั่วประเทศไทยก็เป็นทำเลที่มีชาวต่างชาติจำนวนมากเลือกเป็นที่พักอาศัยทั้งด้วยเหตุผลในเรื่องของการที่ไม่ไกลจากที่ทำงาน เงียบสงบ และมีเพื่อนๆ ที่เป็นคนสัญชาติเดียวกันอยู่เยอะ โดยทำเลต่างๆ เหล่านี้สามารถระบุได้ดังนี้

          1.ศรีราชาเมือง ที่มีสมญาว่า “ลิตเติ้ลโตเกียว” เนื่องจากเป็นเมืองในประเทศไทยที่มีคนญี่ปุ่นอาศัยอยู่เกือบ 1 หมื่นคน ทั้งคนที่มาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ ในชลบุรี และคนที่ตามครอบครัวมาพักอาศัยที่นี่ ศรีราชามีอะไรหลายอย่างที่เกิดขึ้นหลังจากที่มีคนญี่ปุ่นเข้ามาพักอาศัยทั้งร้านอาหาร ซูเปอร์มาร์เก็ต โรงเรียนสำหรับเด็กญี่ปุ่น เป็นต้น

          2.พัทยา เมืองท่องเที่ยวชายทะเลระดับโลกที่มีชาวต่างชาติเข้ามาพักอาศัย ทำงาน อยู่มากมาย โดยแต่ละทำเลในพัทยาก็มีชาวต่างชาติค่อนข้างแตกต่างกัน เช่น วงศ์อมาตย์จะมีพวกยุโรปเยอะ โดยเฉพาะเยอรมัน เขาพระตำหนักก็เป็นทำเลที่มีคนจากแถบสแกนดิเนเวียมากกว่าชาวต่างชาติอื่นๆ รัสเซียก็อยู่แถวจอมเทียนค่อนข้างเยอะ เอเชียใต้ เช่น อินเดีย ศรีลังกา ก็มักจะพักในโรงแรมแถวพัทยาใต้ ชาวต่างชาติกลุ่มใหม่ที่เริ่มมีมากขึ้นในพัทยาคือจีน ที่ยังคงกระจัดกระจายไปทุกทำเลในพัทยา

          3.ชะอำ และหัวหิน เป็นเมืองท่องเที่ยวชายทะเลที่เงียบสงบเมื่อเทียบกับพัทยา ชาวต่างชาติที่นิยมความเงียบสงบอย่างสแกนดิเนเวียจึงพักอาศัยอยู่ที่นี่จำนวนมา

          4.ห้วยยาง ใน จ.ชุมพร เป็นทำเลที่อาจจะไม่เป็นที่รู้จักของคนไทย แต่ที่นั่นมีหมู่บ้านที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการชาวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศแถบสแกนดิเนเวียอยู่หลายโครงการ ทำให้ชาวสแกนดิเนเวียที่เคยอยู่ในชะอำ หัวหินบางส่วนย้ายลงไปที่ห้วยยาง แม้ว่าจะไกลกว่าพอสมควร แต่ก็ยังเงียบสงบ รถไม่ติด และมีความเป็นส่วนตัวสูง มีชายหาดที่เงียบสงบกว่าหัวหินในปัจจุบันมากมาย

          5.เขาสามมุข–อ่างศิลา เป็นอีกทำเลที่มีชาวสแกนดิเนเวียอยู่อาศัยค่อนข้างมาก อาจจะเป็นเพราะว่าเป็นทำเลที่มีผู้ประกอบการชาวสแกนดิเนเวียนเข้ามาพัฒนาโครงการตั้งแต่เมื่อ 10 กว่าปีก่อน ทำให้มีโครงการบ้านจัดสรรบางโครงการที่มีลูกค้าส่วนใหญ่เป็นชาวสแกนดิเนเวียน

          6.เชียงใหม่ เมืองที่อาจจะมีความเป็นเอกลักษณ์ทั้งอาหารการกิน สภาพอากาศ และผู้คน ทำให้ชาวต่างชาติจำนวนไม่น้อยเลือกเชียงใหม่เป็นบ้านหลังจากการเกษียณอายุจากการทำงาน โดยเฉพาะชาวญี่ปุ่น

          7.เกาะลันตา เป็นอีกทำเลของชาวสแกนดิเนเวียนที่อาจจะเลือกที่นี่เป็นสถานีพักผ่อนช่วงหน้าหนาวในประเทศตนเอง หรือเลือกมาใช้ชีวิตบั้นปลายที่นี่ก็หลายคน

          ทั้งนี้ ชาวต่างชาติที่เลือกเข้าพักอาศัยในระยะยาวมากกว่า 1 เดือนขึ้นไปในประเทศไทยอาจจะจำเป็นต้องพิจารณาถึงปัจจัยหลายๆ อย่างที่แตกต่างจากคนไทย โดยเฉพาะเรื่องของความปลอดภัย และไม่ไกลจากสถานพยาบาล อีกทั้งชาวต่างชาติส่วนใหญ่ยังคงมีความต้องการอาหารแบบตะวันตก แม้ว่าจะชอบรับประทานอาหารไทยก็ตาม ดังนั้นทำเลที่พวกเขาเลือกต้องมีซูเปอร์มาร์เก็ตที่ขายอาหารสด อีกเรื่องที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าความปลอดภัย คือ การเดินทางต้องสะดวก เพราะพวกเขาต้องอาศัยระบบขนส่งมวลชนสาธารณะทุกรูปแบบ ทำเลใดที่มีความพร้อมในเรื่องเหล่านี้จะเป็นทำเลที่มีชาวต่างชาติเข้าไปพักอาศัยมากขึ้นเรื่อยๆ

 

ข่าวที่น่าสนใจ