ข่าว

กคช.สานต่อโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กคช.สานต่อโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง

           รัฐมนตรีกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สานต่อโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงถือเป็นนโยบายต่อเนื่องรัฐบาลที่แล้ว และจะเร่งรัดโครงการให้เร็วขึ้น

 

            นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.)กล่าวถึงโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงว่า เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญต่อเนื่องจากรัฐบาลที่แล้วที่จะต้องดำเนินการต่อไป และจะพยายามเร่งรัดการขับเคลื่อนโครงการให้เร็วขึ้น เพราะเป็นโครงการที่ส่งเสริมประชาชนผู้มีรายได้น้อย รายได้ปานกลาง และผู้ด้อยโอกาส มีที่อยู่ที่ได้มาตรฐาน มีคุณภาพชีวิต และสิ่งแวดล้อมที่เหมาะแก่การอยู่อาศัย 
            “ฟังจากผู้ว่าการเคหะแห่งชาติอธิบายแล้วต้องใช้เวลานานหลายปี  ถ้ามีช่องทางเร่งรัดให้เร็วขึ้นกว่านี้ก็จะทำ”
         โดยเฉพาะโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงนั้น ขยายจำนวนที่อยู่อาศัยเดิม 5,800 หน่วยที่เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2506 จะขยายเป็น 20,000 หน่วย กลายเป็นชุมชนเมืองที่ใหญ่มาก ซึ่งการเคหะแห่งชาติกำลังดำเนินการขับเคลื่อนโครงการอยู่ และเห็นว่าให้ความสำคัญต่อผู้มีรายได้น้อยในระดับน่าพอใจ
โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เริ่มต้นด้วยการก่อสร้างอาคารที่อยู่อาศัย แปลง G จำนวน 334 หน่วย และมีผู้เข้าไปอยู่อาศัยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างโครงการระยะที่สอง
        “สิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาควบคู่ด้วยกันคือการพัฒนาศักยภาพของผู้อยู่อาศัยในชุมชน รัฐบาลเองมีนโยบายให้ความสำคัญกับชุมชนอยู่แล้ว ต้องการพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็ง สร้างชุมชนให้น่าอยู่ ซึ่งจะเกิดขึ้นได้ต้องมีผู้นำชุมชนเป็นแกนนำในการพัฒนา”
        ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า จุดเปลี่ยนสำคัญที่ทำให้โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงขับเคลื่อนได้คือกระบวนการมีส่วนร่วมของผู้อยู่อาศัยในชุมชนดินแดง โดยมีหน่วยงานเกี่ยวข้องเข้าไปบูรณาการร่วมกัน ทำให้สามารถฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงเป็นผลสำเร็จ นับแต่ริเริ่มมาเมื่อ 17 ปีก่อน 

 

        สำหรับโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการจัดทำแผนพัฒนาชุมชนดินแดง พ.ศ.2563-2567 ที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. เป็นประธานในพิธีเปิดนั้น จัดขึ้นเพื่อให้ผู้แทนผู้อยู่อาศัยในชุมชนหรือผู้นำชุมชนได้มีส่วนร่วมในการวางแผน ตัดสินใจ และกำหนดทิศทางการพัฒนาชุมชนของตนเองแบบบูรณาการ เพราะเป็นผู้อยู่อาศัยมีความรับรู้เรื่องราวของชุมชนของตนเองเป็นอย่างดี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ