ข่าว

พม.หนุนการจัดประกวดโครงการชุมชนสดใส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พม.หนุนการจัดประกวดโครงการชุมชนสดใส

             รัฐมนตรี พม. หนุนการจัดประกวดโครงการชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ระบุจะช่วยพัฒนาสู่ชุมชนเข้มแข็ง ในขณะผู้ว่าการเคหะฯ ต่อยอด โดยใช้ชุมชนพี่ที่เคยได้รับรางวัล เป็นพี่เลี้ยงให้ชุมชนน้องถ่ายทอดความรู้ระหว่างกัน

 

            นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวว่า ภารกิจของการเคหะแห่งชาติ นอกจากดำเนินการจัดหาที่อยู่อาศัยให้ผู้มีรายได้น้อยแล้ว ยังมุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตชาวชุมชน โดยให้ผู้อยู่อาศัยมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมผ่านการจัดประกวดชุมชนดีเด่น ภายใต้โครงการ “ชุมชนสดใส จิตใจงดงาม” ในรูปแบบโครงการพี่เลี้ยง

             ทั้งกล่าวด้วยว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการประกวดมีคุณค่ามากกว่าเงินรางวัลมากมาย เพราะชุมชนมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง มีผู้นำชุมชนที่ดี สร้างเครือข่ายภายในชุมชนและภายนอกชุมชนได้เป็นอย่างดี

             “มีส่วนสำคัญ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการพัฒนาชุมชน ผู้อยู่อาศัยในชุมชนมีจิตอาสา เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมและสามารถจัดการปัญหาภายในชุมชนภายใต้ระเบียบการอยู่อาศัยเดียวกัน ทั้งยังเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างชุมชน ตลอดจนมีจิตสำนึกรักชุมชน กลายเป็นชุมชนเข้มแข็งในที่สุด”

             “อยากให้ กคช. ต่อยอดเรื่องการประกวดไปถึงเรื่องการจัดการขยะภายในชุมชนด้วย เพราะปัจจุบัน คนทิ้งขยะเฉลี่ย 1.7 – 2.5 กิโลกรัมต่อคน หากภายในชุมชนสามารถบริหารจัดการเรื่องขยะได้ดี ทำให้ขยะในชุมชนลดได้มากที่สุด ชุมชนนั้นก็จะได้รับรางวัล นอกจากนี้ พม. มีแนวคิดที่จะจัดประกวดโครงการสวนต้มยำ ซึ่งจะเป็นการแข่งขันกันระหว่างชุมชนทั่วประเทศ ก็อยากจะให้ กคช. ส่งชุมชนเข้าร่วมการแข่งขันเป็นสุดยอดชุมชนสวนต้มยำด้วย”

               ดร.ธัชพล กาญจนกูล ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติกล่าวว่า โครงการประกวดชุมชนสดใส จิตใจงดงาม ประจำปี 2562 จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 แล้ว โดยปีนี้ต่อยอดด้วยการเลือกชุมชนที่ได้รับรางวัลในปีก่อนมาเป็นชุมชนพี่หรือพี่เลี้ยงให้กับชุมชนน้องที่ไม่เคยได้รับรางวัล เพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนแบบมีส่วนร่วม นำไปสู่ชุมชนแห่งการเรียนรู้ พัฒนาต่อยอดความรู้ใหม่ๆ จนเกิดนวัตกรรม รวมทั้งพัฒนามาตรฐานชุมชนให้สูงขึ้น และอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข

                เกณฑ์การตัดสินชุมชนสดใส จิตใจงดงาม (โครงการพี่เลี้ยง) พิจารณาจัดทำแผนชุมชนน้อง มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมระหว่างชุมชนพี่และชุมชนน้อง การถ่ายทอดความรู้ระหว่างกันและผลลัพธ์เชิงประจักษ์

                 ประเภทอาคารแนวสูง ชุมชนน้องที่ชนะเลิศ ได้แก่ บ้านเอื้ออาทรร่มเกล้า 2 รองชนะเลิศ บ้านเอื้อาทรนครปฐม (พุทธมณฑลสาย 5) และรางวัลชมเชย ได้แก่ บ้านเอื้ออาทรขจรวิทย์ และบ้านเอื้ออาทรปทุมธานีสี่แยกปทุมวิไล (บ้านฉาง)

                  ประเภทอาคารแนวราบ ชนะเลิศ ได้แก่ โครงการเคหะชุมชนลำปาง รองชนะเลิศ บ้านเอื้ออาทรขอนแก่น (บ้านเป็ด 1) รางวัลชมเชย บ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช (อ้อมค่าย) และบ้านเอื้ออาทรระยอง (ตะพง)

         

                สำหรับชุมชนพี่ได้รับรางวัล 8 ชุมชน ประกอบด้วย บ้านเอื้ออาทรลาดกระบัง 1 บ้านเอื้ออาทรรัตนาธิเบศร์ (ท่าอิฐ) บ้านเอื้ออาทรเทพารักษ์ 1 บ้านเอื้ออาทรปทุมธานี (พหลโยธิน กม.44) บ้านเอื้ออาทรเชียงราย (แม่สาย1) เคหะชุมชนขอนแก่น บ้านเอื้ออาทรนครศรีธรรมราช (โพธิ์เสด็จ) และบ้านเอื้ออาทรวังหว้า (ระยอง) 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ