ข่าว

ภาคียาสูบเหนือ-อีสานยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ 40%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภาคียาสูบเหนือ-อีสาน พบ รมช. คลัง ยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ 40%

            ภาคียาสูบโร่พบ 4 กระทรวง หลังกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ยืนยันจะขึ้นภาษียาสูบเป็น 40% ในปี 2563  รวมพลตัวแทนชาวไร่ 100 คน ขอความเห็นใจกระทรวงการคลัง กระทรวงยุติธรรม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงสาธารณสุข พร้อมยื่น 4 ข้อเสนอช่วยบรรเทาความเดือดร้อนก่อนเร่งพิจารณานโยบายภาษียาสูบใหม่ไม่ขึ้นภาษีในอัตรา 40% แต่เปลี่ยนเป็นทยอยขึ้นแบบขั้นบันได
    ภาคียาสูบเหนือ-อีสานยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ 40%

         นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จ.เพชรบูรณ์ และตัวแทนภาคียาสูบแห่งประเทศไทย พร้อมกลุ่มชาวไร่ผู้ปลูกใบยาสูบพันธุ์เบอร์เลย์ เวอร์จิเนีย และโอเรียลทอล จากภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ เพชรบูรณ์และสุโขทัย จำนวน 100 คน เดินทางเข้าพบนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อชี้แจงความเดือดร้อนจากการขึ้นภาษีสรรพสามิตยาสูบในปี 2560 ทำให้การยาสูบแห่งประเทศไทยลดโควตารับซื้อใบยาสูบลง 50% ลงสองปีซ้อน หรือปีละ 12 ล้านกิโลกรัม คิดเป็นความสูญเสียรวมทั้งระบบกว่า 1,560 ล้านบาท
          “ชาวไร่ยาสูบได้นำหนังสือเสนอ 4 แนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนมายื่นให้กับ รมต. คลัง เพื่อขอให้รัฐบาล 1. ยกเลิกการขึ้นภาษี 40%  2.ให้ทำแผนการขึ้นภาษี โดยค่อยๆ ขยับขึ้นภาษีแบบขั้นบันได  5% ทุก 2 ปี จนกว่าจะครบ 40% ตามเป้าหมายที่ของรัฐเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรชาวไร่ยาสูบกว่า 50,000 ครอบครัวทั่วประเทศ  3. ขอความชัดเจนเรื่องการปลูกพืชทดแทนใบยาสูบที่ทำให้ชาวไร่มีความแน่นอนในการสร้างผลผลิตออกสู่ตลาด  เช่น มีตลาดรับซื้อชัดเจน  มีการประกันราคาขาย หรือมีระบบโควตารับซื้อผลผลิต และสามารถสร้างรายได้ใกล้เคียงกับการปลูกใบยาสูบ  4. การจ่ายเงินชดเชยให้ชาวไร่ในปีนี้ จากกรณีที่ ยสท.ประกาศโควตารับซื้อใบยาสูบลดลง 50%  เช่นเดียวกับปีก่อน” นายสงกรานต์กล่าว

ภาคียาสูบเหนือ-อีสานยื่น 4 ข้อเสนอแก้ปัญหาภาษีบุหรี่ 40%
             พร้อมกันนี้ชาวไร่ได้ร่วมกันแสดงสัญลักษณ์การขึ้นภาษีแบบขั้นบันไดปีละ 5% ทุกๆ 2 ปี  และนำรายชื่อชาวไร่ยาสูบ จ. เพชรบูรณ์ที่ร่วมกันลงนามในจดหมายยักษ์ยืนยันไม่เอาภาษี 40% มอบให้นายสันติ  พร้อมพัฒน์ รมช. คลัง ที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลการยาสูบแห่งประเทศไทย โดย รมช. คลัง ได้ออกมารับหนังสือจากภาคียาสูบด้วยตนเองพร้อมยืนยันจะนำข้อเสนอทั้งหมดของชาวไร่ยาสูบเข้าที่ประชุมเพื่อพิจารณาและหารือถึงทางออกที่เหมาะสมเพื่อแก้ไขปัญหาผลกระทบจากนโยบายภาษียาสูบ
             นายสุครีพ บุญชุ่ม นายกสมาคมชาวไร่เบอร์เลย์ จ.สุโขทัย กล่าวว่า

        “ชาวไร่ทั่วประเทศยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องจากการขึ้นภาษียาสูบ แต่ก็ไม่ได้รับความชัดเจนจากรัฐบาลว่าจะแก้ปัญหาความเดือดร้อนของชาวไร่อย่างไร ในขณะที่รัฐบาลมีมาตรการช่วยเหลือชาวนา ชาวสวนปาล์ม และชาวไร่อ้อย แต่กลับทอดทิ้งชาวไร่ยาสูบ และยังยืนยันจะเดินหน้าขึ้นภาษีบุหรี่แน่นอนเดือนตุลาคมปีหน้า ซึ่งเป็นการซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบ โควตาของพวกเราก็คงถูกตัดลงอีกหรือไม่ได้ปลูกยากันอีกเลย พวกเราชาวไร่ก็ไม่อาจอยู่นิ่งเฉยได้ ต้องออกมาเรียกร้องเพื่อรักษาอาชีพของพวกเราเอาไว้”
     

           ด้านตัวแทนชาวไร่จากจังหวัดสุโขทัย ซึ่งก่อนหน้าouhได้นำตัวแทนภาคียาสูบไปพบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เพื่อแสดงความยินดีในการเข้ารับตำแหน่งและขอบคุณที่ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกรชาวไร่ยาสูบมาโดยตลอด กล่าวว่า

          “ชาวไร่ยาสูบได้รับความเดือดร้อนยาวนานมาตลอด 2 ปี ตั้งแต่การขึ้นภาษีสรรพสามิตเมื่อปี 2560 เราจึงอยากขอความเห็นใจจากหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง โดย ภาคีฯ ได้เดินทางไปยัง กระทรวงสาธารณสุข และ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อยื่นข้อเสนอหารือเรื่องการปลูกพืชทดแทน ขณะเดียวก็วอนรัฐบาลไม่ออกมาตรการอะไรที่จะทำร้ายชาวไร่ยาสูบอีกเลย”

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ