ข่าว

นายกฯเฮ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ใกล้เปิดใช้ -ภูมิใจทำโครงการได้ตามเป้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกรัฐมนตรี ตรวจความพร้อมเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู การันตี เปิดครบ 30 สถานี  ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร   ปลายปีนี้ ภูมิใจที่ได้วางโครงสร้างขั้นพื้นฐาน เพื่อให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์ ด้าน คีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล เคาะใช้งานเต็มรูปแบบ พ.ย.

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) และร่วมทดสอบการเดินรถ จาก สถานีมีนบุรี สถานีศูนย์ ราชการเฉลิมพระเกียรติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังตรวจสอบความพร้อม   สำหรับการเดินรถไฟฟ้าโครงการรถไฟฟ้ามหานครสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี   โดยระบุว่า  " รถไฟฟ้าสายสีชมพู"     ขณะนี้มีความคืบหน้าแล้วร้อยละ 97 เหลืออีกร้อยละ2-3 ซึ่งยังมีปัญหาของการทำระบบทางเชื่อม สรุปว่าวันนี้เส้นทางสายสีชมพู วิ่งได้ตลอดทั้งสายแล้ว แต่จะเปิดได้ครบทุก 30 สถานี  ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร   หรือเปิดใช้งานได้ในปลายปี 2566  นับจากก่อสร้างในปี 2561 

 

 

การทำโครงการ "รถไฟฟ้าสายสีชมพู"   ใช้เวลาพอสมควร  เพราะมีกระบวนการต่าง ๆ มากมาย
 ตั้งแต่เริ่มโครงการ การกำหนดทีโออาร์ การประกวดราคา ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอน แต่ข้อสำคัญภาคประชาชนที่รัฐบาลสามารถทำเรื่องที่ดินได้สำเร็จ  โดยเฉพาะเรื่องการเวนคืนที่ดิน ซึ่งถ้าอยากได้อะไร และร่วมมือกัน ก็สามารถทำได้หมด   ได้ให้ความเป็นธรรมและดูแลซึ่งกันและกัน  เป็นไปตามกฎหมายและกระบวนการ 

"รถไฟฟ้าสายสีชมพู และ สายสีเหลืองใช้เทคโนโลยีเหมือนกัน ซึ่งมีความปลอดภัยและขอให้มั่นใจ หลายคนอาจไม่คุ้นชิน จะเห็นว่าได้พยามทำให้มีทางเชื่อมไปยังสถานที่สำคัญ ๆ  ในหลาย ๆ สถานี รวมถึงมีที่จอดรถ รองรับได้  2,000  -  3,000 คัน วันนี้ได้ทำตามโครงสร้างที่ได้ร่างไว้ คงไม่ใช่เฉพาะรถไฟฟ้า แต่ต้องดูโครงสร้างทั้งหมด ทั้งเส้นทางหลักและเส้นทางรอง   นั่นคือนโยบายเรื่องการทำโครงสร้างพื้นฐาน และกายภาพ ซึ่งหวังว่าทุกคนจะได้ใช้ประโยชน์ต่อไป"   พล.อ.ประยุทธ์  ระบุ 

 

 

 


โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานีรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 28,000 คน ต่อ ชั่วโมง ต่อทิศทาง ซึ่งหนึ่งขบวนมี 7 ตู้ ใช้งบประมาณในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีชมพูรวมทั้งสิ้นเป็นมูลค่ากว่า 53,490 ล้านบาท​ พร้อมกับมีจุดเชื่อมรถไฟฟ้ามหานครสายฉลองรัฐ​ หรือ​ สีม่วง​ ที่ศูนย์ราชการนนทบุรี สายสีแดง​ ที่สถานีหลักสี่ สายสีเขียวที่สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และสายสีส้มที่สถานีมีนบุรี

 

 


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด เปิดเผยว่า  โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี งานโยธาคืบหน้าไปแล้วกว่า 97% เบื้องต้นจึงคาดว่าจะสามารถเปิดทดสอบการเดินรถไฟฟ้าเสมือนจริง (Trial Run) ภายในเดือน ส.ค. - ก.ย.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดให้ประชาชนร่วมทดลองใช้บริการฟรี ระหว่างเดือน ก.ย. - ต.ค.  ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ จัดเก็บค่าโดยสารในเดือน พ.ย.  ซึ่งภาพรวมของโครงการจึงถือว่าเร็วกว่าแผนกำหนดไว้

"หลังจากทดสอบเดินรถในวันนี้ ก็พบว่าโครงการมีความพร้อม งานก่อสร้างช่วงหลักสี่ - มีนบุรี แล้วเสร็จเกือบหมดแล้ว มีเพียงช่วง 3 สถานี ตั้งแต่สถานีโทรคมนาคมแห่งชาติ สถานีศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และสถานีแจ้งวัฒนะ 14 ที่ยังติดปัญหาสถานีขึ้นลง เพราะต้องรอให้การไฟฟ้านำสายไฟลงดินให้แล้วเสร็จ แต่มั่นใจว่าจะแล้วเสร็จทัน พร้อมเปิดให้บริการตามเป้าหมาย พ.ย.นี้"

 

 

 

เขา  กล่าวว่า   รถไฟฟ้าสายสีชมพู ส่วนต่อขยายช่วงสถานีศรีรัช - เมืองทองธานี ปัจจุบันงานโยธาแล้วเสร็จกว่า 20% คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในปี 2567 ซึ่งเร็วกว่าแผนกำหนดไว้ให้เปิดในกลางปี 2568 โดยรถไฟฟ้าสายนี้มีแนวเส้นทางเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพูฯ ที่สถานีเมืองทองธานี (PK10) เข้าสู่ซอยแจ้งวัฒนะ - ปากเกร็ด 39 ไปสิ้นสุดที่บริเวณทะเลสาบในเมืองทองธานี ประกอบไปด้วย สถานีอิมแพ็ค เมืองทองธานี (MT01) และสถานีทะเลสาบเมืองทองธานี (MT02) มีระยะทางโดยประมาณ 3 กิโลเมตร

นายกฯเฮ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ใกล้เปิดใช้  -ภูมิใจทำโครงการได้ตามเป้า

นายกฯเฮ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ใกล้เปิดใช้  -ภูมิใจทำโครงการได้ตามเป้า

นายกฯเฮ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ใกล้เปิดใช้  -ภูมิใจทำโครงการได้ตามเป้า

นายกฯเฮ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ใกล้เปิดใช้  -ภูมิใจทำโครงการได้ตามเป้า

นายกฯเฮ 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' ใกล้เปิดใช้  -ภูมิใจทำโครงการได้ตามเป้า

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  นำคณะลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู (ช่วงแคราย - มีนบุรี) และร่วมทดสอบการเดินรถ จาก สถานีมีนบุรี สถานีศูนย์ ราชการเฉลิมพระเกียรติ

.

ภาพ โดย  NATIONPHOTO

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ