ข่าว

'ที่ดินสารสิน' อภิมหาทำเลทอง เปิดศักยภาพทำไม ราคาที่ดิน แพงที่สุดในไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อภิมหาทำเลทองกลางกรุง 'ที่ดินสารสิน' กลายเป็นย่านที่แพงที่สุดในประเทศไทยซื้อ-ขายที่ 3.9 ล้านต่อตารางวา เปิดศักยภาพที่ดินใจกลางเมืองกรุง ทำไมกลายเป็นที่ดิน แรร์ไอเทม

ทำราคานิวไฮไปแล้วสำหรับที่ "ดินสารสิน" หลังจากที่นายชูวิทย์  กมลวิศิษฎ์ ออกมาเปิดเผยข้อมูลพร้อมกับอ้างถึงการทำนิติกรรมซื้อขาย "ดินสารสิน" ใจกลางกรุงเทพมหานครของกล่มบุคคลรายหนึ่งและบริษัทอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของประเทศไทย  โดยข้อมูลที่ ชูวิทย์ ออกมาเปิดเผยระบุว่า มีการซื้อชายที่ดินในย่านสารสิน เนื้อที่ 1 ไร่ หรือ 399.7 วา  มูลค่า 1,570 ล้านบาท  หรือตกประมาณ 3.9 ล้านบาท/ตารางวา  หรือเรียกได้ว่าเป็นราคาที่ซื้อขายกันแพงที่สุดในประเทศไทย ณ ตอนนี้เลยก็ว่าได้  

 

 

สำหรับ "ดินสารสิน" นับว่าเป็นที่ดินทำเลเพชรกลางใจกรุงเทพมหานคร โดยย่านสารสินจะอยู่บริเวณถนนหลังสวน ที่มีพื้นที่เชื่อมต่อได้ทั้งด้านถนนสุขุมวิท และ ถนนพระราม 4 ที่สำคัญกว่านั้นพื้นที่ในย่านสารสินเหลืออยู่ไม่มาก ที่สามารถพัฒนาเป็นคอนโดมิเนียม และโรงแรมหรูได้ และยิ่งมีกระแสว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการอสังหาริมทรัพย์ไปกว้านซื้อที่ดิน ออกยิ่งทำให้ "ที่ดินสารสิน" กลายเป็นทำเลที่หลายคงจับตามองมากขึ้น ว่าที่ดินใจกลางกรุงเทพนแบบนี้จะถูกพัฒนาเป็นอะไร และมีศักยภาพมากพอที่จะทุบสถิติราคาที่ดินไปถึง 3.9 ล้านบาท/ตารางวา กลายเป็นที่ดินที่แพงที่สุดในประเทศไทยไปแล้ว 

ดร.โสภณ พรโชคชัย นักวิชาการด้านอสังหาริมทรัพย์ การประเมินค่าทรัพย์สิน การพัฒนาการเมือง ให้สัมภาษณ์กับ คมชัดลึก ถึงราคาที่ดินย่านสารสิน และศักยภาพในการพัฒนาที่ดินในย่านดังกล่าว เอาไว้อย่างน่าสนใจว่า ราคา "ที่ดินสารสิน" ปัจจุบันราคาซื้อ-ขายกันตามตลาดอสังหาริมทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 3.6 ล้านบาท/ตารางวา แต่ราคาสามารถสูงไปไดด้ถึง 3.9 ล้าน/ตารางวาตามที่เป็นข่าว เพราะการซื้อขายที่ดินจะอยู่ที่ราคาตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งขณะนี้ต้องยอมรับว่าที่ราคาที่ดินย่านสารสินเป็นย่านที่มีราคาซื้อขายแพงที่สุดในประเทศไทยไปแล้ว ณ ขณะนี้ 

 

 

ดร. โสภณ พรโชคชัย

ส่วนปัจจัยที่มีผลทให้ "ที่ดินสารสิน" ทำราคาได้สูงมากขนาดนี้ไม่ได้ขึ้นอยู่กับข่าวที่กำลังเป็นกระแสอยู่ แต่หากพิจารณาตามศักยภาพของพื้นที่ ดร.โสภณ ให้ข้อมูลว่า ที่ดินในย่านสารสินกลายเป็นที่ดินทำเลทองอีกหนึ่งย่านในกรุงเทพมหานคร เนื่องจากพื้นที่ในบริเวณดังกล่าวเหลือพื้นที่ของเอกชนจำนวนไม่มาก ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของทรัพสินย์ส่วนพระมหากษัตย์ ส่งผลให้การซื้อ-ขายที่ดินที่เหลืออยู่เพียงน้อยนิดจึงสามารถทำราคาได้สูงมาก ดังนั้นหากจะบอกว่าที่ดินในย่านสารสิน เป็นที่ดินเกรด A ก็ว่าได้ 

 

 

สำหรับศักยภาพในการพัฒนาที่ดินส่วนมากจะเหมาะกับการทำคอนโดประเภท Super Luxury และโรมแรมหรูระดับ 5 ดาวขึ้นไปมากกว่าการก่อสร้าง ห้างสรรพสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ เนื่องจากบริเวณโดยรอบย่านสารสินมีห้างสรรพสินค้า และสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันแล้ว ดังนั้นการก่อสร้างคอนโดหรู หรือ โรงแรมจึงเหมาะสมกับพื้นที่มากกว่า เพราะนอกจากจะใกล้สิ่งอำนวยความสะดวกแล้ว พื้นที่ยังมีทางเข้าออกที่เชื่อมกับถนนสายหลักไม่ว่าจะเป็นถนนสุขุมวิท ถนนพระราม 4 และใกล้กลับพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่อย่างสวนลุมพินี และส่วนเบญจกิติ  ดังนั้นจึงเรียกได้ว่า "ที่ดินสารสิน" เป็นทำเลทองที่หายากมากในพื้นที่กรุงเทพฯ 

 

 

สำหรับราคาที่ดินในพื้นที่กรุงเทพฯ 10 อันกับที่มีราคาแพงที่สุดมีดังนี้ 

1.สารสิน 3.9 ล้านบาท/ตารางวา  ไร่ละ 1,570 ล้านบาท
2.สยามสแควร์ ราคา  3.5 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,400 ล้านบาท 
3.ชิดลม ราคา 3.3 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,320 ล้านบาท 
4.เพลินจิต ราคา 3.3 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,320 ล้านบาท
5.นานา ราคา 3.3 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,320 ล้านบาท 
6.แยกอโศก ราคา 2.9 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,160 ล้านบาท
7.วิทยุ ราคา 2.9 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,160 ล้านบาท 
8.พร้อมพงษ์ ราคา 2.6 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,040 ล้านบาท
9.สุขุมวิท 21 ราคา  2.53 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,012 ล้านบาท 
10.สีลม ราคา 2.5 ล้านบาท/ ตารางวา หรือไร่ละ 1,000 ล้านบาท 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ