ข่าว

'เอสโซ่' รูดม่าน ปิดตำนาน 129 ปี 700 สถานี 'จับเสือใส่ถังพลังสูง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิดตำนาน 'จับเสือใส่ถังพลังสูง' 129 ปี ปั๊ม 'เอสโซ่' ก่อน 700 สถานี ทั่วประเทศไทย เปลี่ยนเป็น บางจาก ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 เป็นต้นไป

นับตั้งแต่ต้นปี 2566 ที่บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ประเดิมปิดดีลประวัติศาสตร์ด้านพลังงาน ด้วยการชักธงลงจากเสา รูดม่านปิดตำนานเจ้าของสโลแกน “จับเสือใส่ถังพลังสูง” ซึ่งเป็นสโลแกนประจำตัวของ บริษัทเอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ที่ก่อกำเนิดในสยามประเทศ มาตั้งแต่ปี 2437 และนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 เป็นต้นไป โลโก้ เสือ ของ เอสโซ่ ก็จะถูกชักธงลงจากเสา และเปลี่ยนเป็น ใบไม้ ปิดตำนาน 129 ปี ที่เสืออยู่คู่กับประเทศไทย

ปิดตำนาน 129 ปี เอสโซ่

“เอสโซ่” ได้โพสต์ข้อความเป็นภาษาอังกฤษ ระบุว่า หลังจากสิ้นสุดวันที่ 31 ส.ค. เราจะไม่นำเสนอผลิตภัณฑ์ Esso อีกต่อไป...และขอบคุณทุกคนจากหัวใจ ที่หากมองย้อนกลับไปในช่วงเวลาอันแสนวิเศษ เราบริการด้วยความภาคภูมิใจ อย่างสมเกียรติ ภายหลังจากมีการเผยแพร่ข้อความดังกล่าวออกไป มีชาวเน็ตได้แสดงความเห็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่รู้สึกใจหาย กับการหายไปของปั๊มเอสโซ่

 

 

ตำนานเอสโซ่

 

 

Esso เอสโซ่ มีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศ 700 สถานี และตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย. 2566 จะถูกเปลี่ยนชื่อเป็นสถานีบริการน้ำมันบางจาก หลังจากที่บางจาก ได้เข้าไปซื้อหุ้นของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) จาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. (เอ็กซอนโมบิล) ในสัดส่วน 65.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของเอสโซ่ จากเอ็กซอนโมบิล โดยมูลค่าตั้งต้นซื้อขายตามมูลค่ากิจการที่ 55,500 ล้านบาท

ปั๊มบางจาก

ซึ่งนอกจาก สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ 700 สถานี ที่บางจากจะได้รับแล้วนั้น ยังได้สินทรัพย์ของเอสโซ่ที่เกี่ยวข้องหลักๆ คือ โรงกลั่นน้ำมัน กำลังการกลั่น 174,000 บาร์เรลต่อวัน เครือข่ายคลังน้ำมัน ซึ่งจะทำให้บางจากมีกำลังการกลั่นน้ำมันรวม 294,000 บาร์เรลต่อวัน และเครือข่ายสถานีบริการ รวมเป็น 2,100 แห่ง รวมทั้งมีท่อส่งน้ำมัน 2 ท่อ คือไปบางปะอิน และสระบุรี ถือว่าเป็นท่อส่งน้ำมันที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีสถานีบริการน้ำมันรวม 20,000 สถานี ทั้งใหญ่และเล็ก โดยบางจากคิดเป็น 30% ถือเป็นอันดับ 3 ส่วนยอดขายน้ำมันเมื่อรวมกับเอสโซ่แล้ว จะเป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย รองจากปั๊มโออาร์ของบริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีกจำกัด (มหาชน) 

 

 

ซึ่งการซื้อหุ้นเอสโซ่ นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจาก และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น เคยกล่าวไว้ว่า จะทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย และทำให้บางจากมีรายได้ต่างๆเพิ่มขึ้น 1,500-2,000 ล้านบาททันที 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ