ข่าว

กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม 'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมการข้าว ขับเคลื่อน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าวปี 2566"  เป้าหมายหนุนเกษตรกร เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี มีมาตรฐานรับรอง ย้ำเมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้การปลูกข้าวได้ผลผลิต ข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและศัตรูพืช

นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว   กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า  กรมการข้าว  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการขับเคลื่อน  "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว ปี 2566"   เป็นการคำนึงว่าการที่จะปลูกข้าวให้ได้ผลดี  สิ่งที่เกษตรกรต้องให้ความสำคัญก็คือ   การนำเมล็ดพันธุ์ดีไปปลูกเพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพ  ซึ่งนโยบายของ กรมการข้าว ได้สนับสนุนให้เกษตรกร เปลี่ยนมาใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีมีมาตรฐานรับรอง

 

 

 

จึงเป็นที่มาของ  การส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าว   ผ่าน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ข้าว ปี 2566" ซึ่งการใช้เมล็ดพันธุ์คุณภาพดี มีส่วนช่วยให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวได้ผลผลิตที่ดี เนื่องจากข้าวมีความแข็งแรงทนทานต่อโรคและแมลงศัตรูข้าว นอกจากนี้ทางกรมการข้าว ยังสนับสนุนให้เกษตรกรใช้เมล็ดพันธุ์ข้าว ที่เหมาะสมแก่พื้นที่เพาะปลูกในแต่ละภูมิภาค เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า
          

 

นายอนรรฆ พรรคเจริญ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี   เปิดเผยว่า   ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานีรับผิดชอบพื้นที่ 3 จังหวัดด้วยกัน   ในการสนับสนุน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว ปี 2566"    ได้แบ่งทีมเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 ทีม โดยแบ่งพื้นที่ในการรับผิดชอบประชาสัมพันธ์เป็น 3 จังหวัด ได้แก่จังหวัดอุดรธานี จังหวัดหนองบัวลำภู และจังหวัดหนองคาย โดยเน้นการประชาสัมพันธ์ร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่ ทั้งเกษตรจังหวัด เกษตรอำเภอ และเกษตรตำบล รวมถึงการประชุมชี้แจงกับผู้นำชุมชนกำนันผู้ใหญ่บ้านและกลุ่มเกษตรกร  ทั้งกลุ่มแปลงใหญ่และศูนย์ข้าวชุมชน เพื่อประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้เกษตรกรในพื้นที่ได้เข้าถึงโครงการและรับทราบถึงคุณสมบัติ เงื่อนไขของโครงการ ประโยชน์ที่จะได้รับ และเกษตรกรในพื้นที่จะได้ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพดี ช่วยลดต้นทุนเพิ่มผลผลิตข้าวและข้าวมีคุณภาพดีได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น

 

กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว\' กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว\' กรมการข้าว เดินหน้าเต็มสูบบูม \'โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว\'

อนรรฆ พรรคเจริญ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอุดรธานี   ซึ่งเข้ามาร่วมสนับสนุน "โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธ์ุข้าว ปี 2566"     ด้วยการ รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ 3 จังหวัด ได้แก่ อุดรธานี  หนองบัวลำภู และหนองคาย

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ