ข่าว

'เศรษฐา ' ลั่นประชาชนเป็นที่ตั้ง ดึงราคาค่าไฟต่อหน่วยลง -17 ล้านหลังมีลุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ กพช. โดยมี นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน เศรษฐา ระบุประเด็น "ค่าไฟ" กลายเป็นเรื่องที่ตอบคำถามในหลายเวที ยืนยัน ไม่ยอมให้ ค่าไฟหน่วยละ 4.68 บาท ดิ้นหาทางปรับลงมา ขั้นต่ำหน่วยละ 4.20 บาท ระบุชัดเรื่องนี้ ประชาชนเป็นที่ตั้ง

ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ครั้งที่ 3/2566 ร่วมกับนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง นายพรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี 

 

 


 
นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมว่า เรื่องค่าไฟเป็นเรื่องที่มีผลกระทบกับประชาชนมากพอสมควร   เป็นเรื่องที่ต้องตอบคำถามในหลายเวที  จากข่าวค่าไฟหน่วยละ 4.68 บาท ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ก็เห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และได้พยายามที่จะช่วยดูแลหลายๆ มาตรการเพื่อให้ลดลงมาได้   ขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำข้อเสนอให้ค่าไฟต่ำลงกว่าหน่วยละ 4.20 บาท ให้ได้ แต่ขอฝากให้ดูความเหมาะสม เพราะไม่อยากให้ผลกระทบเชิงลบเกิดขึ้น  กับความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย สำหรับภาคธุรกิจตลาดทุน ภาคประชาชน นักลงทุนต่างชาติ 

 

 

 

 

"ระหว่างนี้มีผู้ที่โทรเข้ามาล็อบบี้หลายคน แต่เรายึดมั่น เอาประชาชนเป็นที่ตั้ง สำหรับข้อเสนอที่จะช่วยเหลือบ้านที่ใช้ไฟน้อยกว่า 300 หน่วยต่อเดือน จำนวน 17 ล้านหลัง นั้น รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ได้ไปหาแนวทางทำให้ยังคงค่าไฟได้ ที่หน่วยละ 3.99 บาท เท่ากับปัจจุบันนี้ ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ดีและเห็นควรที่จะทำอย่างยิ่ง โดยขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ได้ช่วยกันทำงานตรงนี้ นอกจากนี้ ในเรื่องของการซื้อไฟฟ้า ขอฝากไว้ว่าคงจะต้องหยุด สร้างโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานฟอสซิล ขณะเดียวกันก็ต้องลงทุนในพลังงานสะอาดที่เหมาะสม เพื่อให้ประชาชนได้ใช้พลังงานที่ราคาถูกลง"  นายเศรษฐา  ระบุ 
 

 

 


สำหรับผลการประชุม กพช. ในวันนี้ ฝ่ายเลขานุการ กพช. จะนำเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

 

 

ขอขอบคุณภาพจาก  https://www.thaigov.go.th/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ