ข่าว

กต. ลงนาม "วีซ่าฟรี" ไทย-คาซัคสถาน ส่งเสริม การค้า-ท่องเที่ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ ลงนาม "วีซ่าฟรี" ไทย-คาซัคสถาน พำนักอยู่ชั่วคราวในประเทศ ระหว่าง 2 ฝ่ายได้ไม่เกิน 30 วัน เพื่อส่งเสริม การค้า-ท่องเที่ยว

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วยนายมูรัท นูร์ตลิว รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคาซัคสถาน ร่วมกันลงนามในความตกลง ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐคาซัคสถาน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา หรือ วีซ่าฟรี เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตธรรมดาของทั้ง 2 ฝ่าย

ไทย-คาซัคสถานลงนามวีซ่าฟรี

ซึ่งผู้ที่ถือพาสปอร์ต ที่มีอายุการใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 6 เดือน นับจากวันที่เดินทางเข้าประเทศไทย และคาซัคสถาน จะได้รับการยกเว้นวีซ่า โดยสามารถพำนักอยู่ชั่วคราวในประเทศระหว่าง 2 ฝ่ายได้ไม่เกิน 30 วัน นับจากวันที่เดินทางเข้า โดยระยะเวลาพำนักสะสมรวมกัน จะต้องไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วัน แต่หากมีความประสงค์จะพำนักเกินกว่า 30 วัน จะต้องได้รับการตรวจลงตราตามที่กำหนดไว้ตามกฎหมายของไทย และคาซัคสถาน

 

 

ทั้งนี้ การจัดทำความตกลงฯ วีซ่าฟรีระหว่างไทย-คาซัคสถาน จะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทาง สำหรับผู้ถือพาสปอร์ตของทั้ง 2 ฝ่าย และส่งเสริมปฏิสัมพันธ์ในระดับประชาชน และเสริมสร้างศักยภาพและรายได้ของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของไทย ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศไทยในภาพรวม รวมถึงเป็นการช่วยยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในด้านอื่นๆ เช่น การเมือง เศรษฐกิจ วิชาการ วัฒนธรรมด้วย เป็นต้น

ไทย-คาซัคสถานลงนามฟรีวีซ่า

สำหรับ คาซัคสถาน เป็นประเทศคู่ค้าที่มีศักยภาพมากที่สุดของไทยในภูมิภาคเอเชียกลาง เมื่อปี 2566 มีการค้าทวิภาคี มูลค่า 172 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 6,300 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นร้อยละ 26 เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยฝ่ายไทยส่งออก 76 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2,800 ล้านบาท และนำเข้า 96 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3,500 ล้านบาท โดยไทยขาดดุล 19.50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ไทย-คาซัคสถานลงนามวีซ่าฟรี

 

ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้น ในปี 2566 ทั้งปี มีนักท่องเที่ยวจากคาซัคสถานกว่า 170,000 คน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเกือบ 3 เท่า จากเดิมที่ปี 2565 มีอยู่ประมาณ 59,000 คน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ