ข่าว

ปรับโฉม ถ.พระราม4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปรับโฉม ถนนพระรามที่ 4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง พร้อมรองรับโครงการสายไฟฟ้าใต้ดิน MEA นอกจากนี้ ยังมีการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าให้มีระเบียบเรียบร้อย รวมระยะทางกว่า 570 กิโลเมตร

MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) สมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้ประกอบกิจการโทรคมนาคม และภาคีเครือข่าย ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานรื้อสายสื่อสาร ถนนพระรามที่ 4 ตั้งแต่ บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ถึง บริเวณแยกสามย่าน ระยะทาง 1.5 กิโลเมตร หลังจากดำเนินการจัดทำระบบสายสื่อสารใต้ดินแล้วเสร็จ โดยการรื้อสายสื่อสารในพื้นที่ดังกล่าวมีแผนจะดำเนินการต่อเนื่องถึงเดือน พ.ค. 2567 
 

 

ปรับโฉม ถ.พระราม4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมการนำสายสื่อสารลงใต้ดินของ ถนนพระรามที่ 4 ทั้งหมด จะดำเนินการตั้งแต่ บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ถึง แยกถนนสุขุมวิท รวมระยะทางประมาณ 9 กิโลเมตร มีแผนดำเนินการในปี 2567 โดยการนำสายสื่อสารนี้ยังเป็นหนึ่งในขั้นตอนเตรียมความพร้อมรองรับโครงการสายไฟฟ้าใต้ดินของ MEA ที่มีภาพรวมแผนดำเนินงานในพื้นที่ ถนนพระรามที่ 4 ตั้งแต่ บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ถึง บริเวณซอยโรงงานยาสูบ รวมระยะทาง 3.8 กิโลเมตร ซึ่งมีกำหนดแล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2572

 

ปรับโฉม ถ.พระราม4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง

 

ปรับโฉม ถ.พระราม4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง

 


ทั้งนี้ ปี 2567 MEA และหน่วยงานภาคี มีแผนนำสายสื่อสารลงใต้ดินจำนวน 29 เส้นทาง ระยะทางรวมกว่า 61 กิโลเมตร ประกอบด้วยพื้นที่บางช่วงของถนนสายสำคัญต่างๆ เช่น ถนนอโศกมนตรี ถนนศรีอยุธยา ถนนพระรามที่ 4 และถนนจรัญสนิทวงศ์ เป็นต้น  เฉลี่ยดำเนินงานเดือนละ 45 กิโลเมตร และในปี 2568 ยังมีเป้าหมายจัดระเบียบสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้ารวมระยะทาง 800 กิโลเมตร ซึ่งในส่วนนี้ MEA ได้สนับสนุนการติดตั้งคอนสายสื่อสารเพื่อใช้สำหรับการยึดสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า ดำเนินการควบคุมให้ติดตั้งสายสื่อสารตามมาตรฐาน และเป็นไปตามหลักเกณฑ์การติดตั้งสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้าของ MEA รวมถึงการจัดทำระบบบริหารจัดการข้อมูลสายสื่อสารบนเสาไฟฟ้า Smart CCM (Smart Communication Cable Management) เพื่อให้บริการขออนุญาตติดตั้งสายสื่อสารแบบออนไลน์ (Online) บันทึกข้อมูลของสายสื่อสาร และแผนผังเส้นทางที่ติดตั้งสายสื่อสารในแผนที่ภูมิศาสตร์สารสนเทศ (GIS) ของ MEA ช่วยบริหารจัดการข้อมูลสายสื่อสารที่ติดตั้งขึ้นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ปรับโฉม ถ.พระราม4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง

 

ปรับโฉม ถ.พระราม4 นำสายสื่อสารลงใต้ดินต่อเนื่อง

 

สำหรับประชาชนที่พบเห็นปัญหาสายสื่อสารรกรุงรัง สายสื่อสารหลุดห้อยไม่ปลอดภัย เสาสื่อสารชำรุด สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กสทช. โทร. 1200 หรือ LINE@ : @nbtc1200 หรือคลิก https://liff.line.me/1645278921-kWRPP32q/?accountId=nbtc1200 หรือพบว่าอุปกรณ์ไฟฟ้าของ MEA ชำรุด อยู่ในสภาพที่ไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งเหตุได้ที่ MEA Smart Life Application ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน ใช้งานได้ทั้งผ่านระบบ iOS และAndroid หรือสอบถามผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ได้แก่ Facebook: การไฟฟ้านครหลวง MEA X: @mea_news และ Line: MEA Connect (@MEAthailand) สัญลักษณ์โล่สีเขียวนำหน้าชื่อบัญชีทางการ เลือกเมนูติดต่อ MEA Call Center Online 1130 ศูนย์บริการข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้าการไฟฟ้านครหลวง ได้ตลอด 24 ชั่วโมง 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ