ข่าว

ไขสงสัย เงินดิจิทัล 10,000 บาท ซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือ ได้หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบข้อสงสัย 'เงินดิจิทัล 10,000 บาท' สามารถใช้ซื้อ เครื่องใช้ไฟฟ้า โทรศัพท์มือถือได้หรือไม่

กรณี เงินดิจิทัล 10,000 บาท หรือโครงการเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่ประชาชนจะได้รับจากภาครัฐ ซึ่งมีเงื่อนไขว่าประชาชนสามารถนำไปใช้จ่าย ซื้อสินค้าอุปโภค บริโภคได้ แต่ต้องไม่อยู่ในกลุ่มสินค้าต้องห้าม 16 รายการ เช่น สลากกินแบ่งรัฐบาล เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยาสูบ กัญชา กระท่อม พืชกระท่อม ผลิตภัณฑ์กัญชาและกระท่อม บัตรกำนัล บัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอย อัญมณี น้ำมันเชื้อเพลิง ก๊าซธรรมชาติ และบริการต่างๆ เช่น ร้านทำผม ร้านนวด ร้านเสริมสวย

 

โดย ประชาชนยังคบมีข้อสงสัยว่า สามารถนำเงินดิจิทับ 10,000 บาท ซื้อ ไอโฟน สมาร์ทโฟน เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสินค้านำเข้าอื่นได้หรือไม่นั้น นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ตอบว่า ขณะนี้สามารถใช้เงินดิจิทัลซื้อได้ เพราะไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าต้องห้าม 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

สำหรับเงื่อนไขการใช้จ่ายโครงการดิจิทัล วอลเล็ท 10,000 บาท ตามที่ ครม.มีมติเห็นชอบกรอบหลักการไปแล้ว มีดังนี้ การใช้จ่ายระหว่างประชาชนกับร้านค้า ให้ใช้จ่ายเชิงพื้นที่ในระดับอำเภอ 878 อำเภอ การชำระเงินต้องเป็นแบบพบหน้า  กำหนดให้ใช้จ่ายกับร้านค้าขนาดเล็ก ที่รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็ก

ส่วนกรณีการใช้จ่ายระหว่างร้านค้ากับร้านค้า ร้านค้าที่จะรับการใช้จ่ายจากประชาชนต้องเป็นร้านค้าขนาดเล็ก รวมถึงร้านสะดวกซื้อขนาดเล็กโดยไม่รวมห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก-ค้าส่งขนาดใหญ่ระดับประเทศและระดับท้องถิ่น ส่วนร้านค้าที่สามารถรับการใช้จ่ายจากร้านค้า ไม่มีการกำหนดเงื่อนไขเชิงพื้นที่และขนาดร้านค้า

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ