ไลฟ์สไตล์

พระธรรมทูตต้องอดทน

พระธรรมทูตต้องอดทน : คอลัมน์หัวใจไทย : โดย...สมหมาย สุภาษิต มจร.

               "พระธรรมทูต" ถือเป็น ผู้สืบต่ออายุพระพุทธศาสนาและสืบทอดคำสั่งสอนของพระพุทธองค์ที่สำคัญ ดังนั้น จึงต้องปลูกฝังความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธศาสนาอย่างเข้มข้น โครงการอบรมพระธรรมทูตสายต่างประเทศ เริ่มดำเนินการเมื่อ พ.ศ.2510 และยุติลงด้วยเหตุบางประการ ขณะเดียวกัน ความต้องการพระธรรมทูตเพื่อไปเผยแผ่พระพุทธศาสนายังต่างแดนกลับเพิ่มมากขึ้น กระทั่งสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกาและพระธรรมทูตไทยในต่างประเทศได้เสนอต่อมหาเถรสมาคม (มส.) ให้มีการอบรมพระธรรมทูตอีกครั้ง

                พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) เล่าว่า ตั้งแต่ พ.ศ. 2568 เป็นต้นมา มีพระสงฆ์ที่ผ่านการฝึกอบรมไปแล้วจำนวน 1,385 รูปรวม 18 รุ่น และครั้งนี้ เป็นรุ่นที่ 19 มีพระสงฆ์ที่ได้รับการคัดเลือกเข้ารับการอบรมจำนวน 98 รูป ทั้งนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และฝึกอบรมให้เป็นพระธรรมทูตที่มีความรู้ความสามารถด้านพระพุทธศาสนา และการปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน มีจริยาวัตรที่ดีงาม

                หลักสูตรอบรมพระธรรมทูต แบ่งออกเป็น 2 ส่วนประกอบด้วย ภาควิชาการ จำนวน 20 วัน ภาคปฏิบัติ กล่าวคือ กิจกรรมฝึกปฏิบัติและศึกษาดูงานการปฏิบัติศาสนกิจของพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ณ แดนพุทธภูมิ นมัสการสังเวชนียสถาน ณ ประเทศอินเดีย เนปาล ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายนที่ผ่านมา โดยเริ่มที่พุทธคยา ประเทศอินเดีย และไปสิ้นสุดที่ลุมพินีวัน ประเทศเนปาล  กิจกรรมสาธารณูปการฝึกการปฏิบัติงานก่อสร้างและงานเกษตรสาธิต 20 วัน การปฏิบัติวิปัสสนากัมมัฏฐาน 30 วัน และสุดท้ายการฝึกทักษะเพื่อการทำงานเป็นทีมในงานวันประสาทปริญญาของมหาวิทยาลัยและงานวิสาขบูชาโลกนานาชาติ 10 วัน

                พระราชรัตนรังสี เจ้าอาวาสวัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย หัวหน้าพระธรรมทูตไทยสายอินเดีย-เนปาล กล่าวว่า เมื่อผู้เข้าอบรมผ่านสองประเทศนี้แล้ว จะไปเผยแผ่ประเทศไหนๆ ก็ได้ทั่วโลก เพราะอินเดีย-เนปาลถือเป็นแหล่งกำเนิดพระพุทธศาสนา จงคิดว่าจะนำความรู้นี้ไปสอนพุทธศาสนิกชนให้ได้ประโยชน์มากที่สุด อย่าหวังผลเพียงเพื่อได้ไปอยู่ต่างประเทศ เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น ก็จะเป็นเนื้อร้ายที่เกาะกินพระพุทธศาสนาให้เสื่อมถอยไป การตั้งใจศึกษาวิถีชีวิตผู้คนอย่างจริงจังในอินเดีย-เนปาล จะเห็นว่า นี่คือสัจธรรมที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสั่งสอนไว้เมื่อ 2600 ปีมาแล้ว ปัจจุบันสัจธรรมนั้นก็ยังคงปรากฏให้เห็นอยู่ไม่เสื่อมคลาย

 

 .....................................................

(พระธรรมทูตต้องอดทน : คอลัมน์หัวใจไทย : โดย...สมหมาย  สุภาษิต มจร.)

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม