Lifestyle

 แนะพ่อแม่ "เลี้ยงลูก" อย่างเข้าใจธรรมชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บีทูเอส เปิดพื้นที่ "Play&Learn" โซนใหม่พื้นที่เสริมสร้างทักษะจินตนาการเด็ก พร้อมเวิร์คชอปหมุนเวียนแนะเทคนิคเลี้ยงลูก พร้อมเปิดตัวหนังสือ "เลี้ยงบวก ลูกบวก" ของ

      การเลี้ยงลูกของพ่อแม่ในยุคใหม่ มีทั้งเลี้ยงเอง หรือหลายครอบครัวที่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ไม่มีเวลาดูแลลูกอย่างใกล้ชิดก็ต้องให้คนอื่นช่วยเลี้ยง แต่ก็มีความพยายามในการศึกษา เทคนิควิธีการเพื่อพัฒนาลูกให้เติบโตสมวัย 
         "การเลี้ยงลูกเชิงบวก" อีกหนึ่งเทคนิคการเลี้ยงลูกที่ พญ.จิราภรณ์ อรุณากูร หรือ "หมอโอ๋" กุมารแพทย์เวชศาสตร์วัยรุ่น โรงพยาบาลรามาธิบดี เจ้าของเพจ “เลี้ยงลูกนอกบ้าน” รวบรวมมาถ่ายทอดผ่านหนังสือ "เลี้ยงบวก ลูกบวก" ซึ่งมีการเปิดตัวภายในแถลงข่าว "บีทูเอส" เปิดโซนใหม่ "Play&Learn" ที่ร้านบีทูเอส เซ็นทรัลเวิร์ด พื้นที่เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้เด็กในแต่ละช่วงวัยผ่านหนังสือและสื่อการเล่นเสริมจินตนาการ และสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยแนวคิดเชิงบวก 

 แนะพ่อแม่ "เลี้ยงลูก" อย่างเข้าใจธรรมชาติ
      หมอโอ๋ เผยว่า ครอบครัวไทยนั้นเติบโตมาวัฒนธรรมเชิงอำนาจ เชิงลบ พ่อแม่มีอำนาจเหนือลูก ครูมีอำนาจเหนือลูกศิษย์ ใช้วิธีการสั่งบังคับ ขู่ หรือตีให้หลาบจำ ทำให้เด็กเกิดความกลัว ฝังจนเป็นบาดแผลใจ จากเด็กไปสู่ในวัยที่โตขึ้น สะท้อนผ่านพฤติกรรมที่หลากหลาย ซึ่งเหล่านี้ถูกบ่มเพาะมาตั้งแต่วัยเด็ก เพราะฉะนั้น ต้องสร้างวัยเด็กให้มีคุณภาพ แม้ว่าพ่อแม่ยุคนี้จะต้องออกไปทำงานนอกบ้านมากขึ้นก็สามารถเลี้ยงลูกให้มีความสุขได้ 
       ทั้งนี้ การเลี้ยงลูกเชิงบวก คือ วิธีการเลี้ยงลูกที่เข้าใจหลักการทำงานของสมองทางวิทยาศาสตร์ ที่เน้นเลี้ยงลูกด้วยความรัก พ่อแม่พัฒนาตนเองไปพร้อมๆกับลูก เป็นแบบอย่างที่ดี เลี้ยงลูกด้วยความเข้าใจในธรรมชาติของวัย มีความคาดหวังที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละวัย เพราะเด็กแต่ละวัยมีพัฒนาการเป็นของตนเอง ต้องไม่นำความคาดหวังของเราไปผูกกับเด็ก 
        "หมอคิดว่าการเลี้ยงลูกที่ดีคือการเข้าใจธรรมชาติของเด็ก และแม้ว่าพ่อแม่จะต้องทำงานนอกบ้านก็สามารถเลี้ยงลูกได้แค่จัดสมดุลเวลาให้เหมาะสม สร้างเวลาคุณภาพที่จะใช้กับลูก เพราะการเลี้ยงลูกโดยเฉพาะในช่วง 5 ปีแรกเป็นช่วงวัยที่ต้องลงทุนด้วยเวลาคุณภาพ ซึ่งจะเป็นต้นทุนชีวิตในระยะยาวของลูก" หมอโอ๋ ระบุ

 แนะพ่อแม่ "เลี้ยงลูก" อย่างเข้าใจธรรมชาติ
         การสร้างวินัยก็เป็นสิ่งสำคัญ หมอโอ๋ บอกว่า พ่อแม่ต้องสอนเรื่องของการฝึกวินัยเชิงบวก ต้องมีการช่วยทำให้เด็กรู้เหตุรู้ผล อะไรทำได้ อะไรทำไม่ได้ ให้ลูกเรียนรู้ด้วยเหตุผล ซึ่งการฝึกวินัยที่ดี ไม่ควรใช้การขู่ หรือการลงโทษ ทำให้เด็กหวาดกลัว แต่ควรเป็นการฝึกวินัยที่ทำให้เด็กเชื่อว่าตนเองเป็นคนใช้ได้ มีกติกาที่ต้องเคารพ และยอมรับผลลัพธ์ที่เกิดจากการกระทำของเขาโดยธรรมชาติ โดยที่ไม่ต้องใช้ความรุนแรง 
      "เด็กยุคใหม่เติบโตขึ้นมากับเทคโนโลยี ความสะดวกรวดเร็ว ทำให้เขามีคาแรคเตอร์ของตนเอง ไม่ค่อยรู้จักชีวิตที่ปราศจากเทคโนโลยี และรอคอยไม่เป็น ใจร้อน สมาธิไม่ดี ดังนั้น พ่อแม่ยุคใหม่ต้องเรียนรู้กับธรรมชาติของลูก ขณะเดียวกัน ก็ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้ที่จะอยู่กับธรรมชาติได้ ฝึกความอดทนและฝึกการรอคอย"หมอโอ๋ กล่าวย้ำ  

 แนะพ่อแม่ "เลี้ยงลูก" อย่างเข้าใจธรรมชาติ
          ขณะที่ "นิหน่า" - สฐิตา ปัญญายงค์ เล่าเทคนิคการเลี้ยงลูกว่า ได้มีการศึกษาแนวทาง เทคนิคต่างๆมาปรับใช้กับการเลี้ยงลูกทั้ง 2 คน ซึ่งก่อนหน้านี้ก็มีที่รู้สึกว่ายากในการรับมือลูกๆ เพราะเราคิดโดยมองที่ตัวเองแต่ลืมคิดว่าลูกเราเพิ่งอายุไม่กี่ขวบ พอได้มาศึกษา อ่านประสบการณ์การเลี้ยงลูกด้วยใจ เลี้ยงด้วยความเข้าใจในธรรมชาติก็เอามาปรับใช้  โดยใช้หลักการพูดคุยกันด้วยเหตุและผล การเคารพในสิทธิของกันและกัน ขณะเดียวกัน ก็ทำความเข้าใจกับคนในครอบครัว ถึงวิธีการเลี้ยงแบบนี้ ซึ่งเมื่อทุกคนเห็นความเปลี่ยนแปลงของน้องก็เข้าใจ ทุกวันนี้คือมีความสุขทั้งพ่อแม่และลูก ทำให้เรารู้สึกอยากจะพัฒนาตนเองให้ดีเพื่อสร้างคนๆหนึ่งให้เติบโตเป็นคนดี มีคุณภาพและมีความสุขบนโลกใบนี้

 แนะพ่อแม่ "เลี้ยงลูก" อย่างเข้าใจธรรมชาติ
       ด้าน นายสมชาย ถาวรรุ่งโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บีทูเอส จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากบ.บีทูเอส เล็งเห็นความสำคัญของการใช้เวลาร่วมกันของพ่อแม่และลูก จึงได้สร้างโซนใหม่ "Play&Learn" ซึ่งพื้นที่เสริมสร้างทักษะการเรียนรู้เด็ก ผ่านหนังสือและสื่อการเล่นเสริมจินตนาการ โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 1-15 ปี เป็นเป้าหมายสำคัญเพื่อให้พ่อแม่มาใช้เวลาร่วมกัน ซึ่งภายในโซนใหม่นี้มีหนังสือทั้งของไทยและต่างประเทศที่เกี่ยวกับการเลี้ยงดูลูก การสร้างทักษะเตรียมความพร้อมเรียนในแต่ละช่วงวัย หนังสือส่งเสริมพัฒนาทักษะสมองที่จะสอนให้เด็ก "คิดเป็น ทำเป็น เรียนรู้เป็ฯ แก้ปัญหาเป็น อยู่กับคนอื่นเป็นและมีความสุขเป็น" รวมทั้งยังมีสื่ออุปกรณ์ต่างๆที่พัฒนาทักษะและจิตนาการที่สร้างสรรค์ให้กับเด็กๆ ด้วย  
       ขณะเดียวกัน จะเปิดพื้นที่จัดกิจกรรมเวิร์คช็อป ซึ่งจะมีครู แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสลับหมุนเวียนมาให้ความรู้ แนะเทคนิคการเลี้ยงดูลูกให้แก่พ่อแม่ ผู้ปกครองอย่างต่อเนื่อง ได้แก่ แนวคิดการเลี้ยงลูกเชิงบวก การเลี้ยงลูกด้วยวิธีชี้แนะ การเลือกหนังสือเพื่อพัฒนาทักษะสมอง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ บีทูเอสได้เปิดโซน "Play&Learn" ไปแล้วกว่า 20 สาขาทั่วประเทศและภายในปี 2560 จะให้บริการพร้อมกันทุกสาขา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ