ข่าว

กรมวิชาการเกษตรยกระดับ กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด บินโดรน 'พ่น บีที'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บินโดรน 'พ่น บีที' กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด ศัตรูสำคัญของข้าวโพด ซึ่งมีความปลอดภัยทั้งชีวิต สัตว์ และสิ่งแวดล้อม

หนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด (Fall armyworm : Spodoptera frugiperda JE Smith) เป็นศัตรูสำคัญของข้าวโพด เดิมระบาดในทวีปอเมริกา ระบาดสู่แอฟริกาในปี 2559 และกลางปี 2561 มีรายงานการระบาดในอินเดีย ปลายปี 2561 เริ่มพบระบาดในประเทศไทย ซึ่งมีลักษณะการทำลายจะมีลายจุดจะกัดกินอยู่ในยอดข้าวโพด  ทำให้ใบขาดเป็นรู เว้าแหว่ง ยอดกุด มาจากการที่มีการปลูกข้าวโพดอย่างต่อเนื่องประกอบกับสภาพอากาศที่เหมาะสมของประเทศไทยจึงทำให้เกิดการระบาดอย่างรุนแรงและเป็นพื้นที่กว้าง

จากปัญหาดังกล่าว  สำนักวิจัยพัฒนาการอารักขาพืช  กรมวิชาการเกษตร ได้มีแนวความคิดนำอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน มาใช้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืช ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการเกษตรที่ช่วยแก้ไขแรงงานขาดแคลน เพิ่มความรวดเร็ว และลดอันตรายจากการสัมผัสกับสารเคมีของเกษตรกรในระหว่างการพ่นด้วย  พร้อมเดินหน้านโยบายลดปริมาณการใช้สารเคมีในประเทศ จึงได้นำสารชีวภัณฑ์ "บีที" หรือ บาซิลลัสทูริงเยนซิส (Bacillus thuringiensis) นำมาใช้กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดได้ผล มีความปลอดภัยทั้งชีวิต สัตว์ และสิ่งแวดล้อม เมื่อได้ผลสำเร็จ กรมวิชาการเกษตร ขยายผลไปยังเกษตรกรตามจังหวัดต่างที่พื้นที่ปลูกข้าวโพดทั่วประเทศ

 

กรมวิชาการเกษตรยกระดับ กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด บินโดรน พ่น บีที

 


ล่าสุดได้มีการจัดอบรม "การใช้แบคทีเรีย Bt โดยการพ่นด้วยอากาศยานไร้คนขับร่วมกับดักฟีโรโมนในการป้องกันกำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด" ณ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรนครปฐม อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยเริ่มแรกจะติดกับดักฟีโรโมน เป็นนวัตกรรมเครื่องดักแมลง ติดตั้งไว้แปลงเกษตรกรก่อนเพื่อสำรวจประชากรของหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุดว่ามีจำนวนมากน้อยแค่ไหน เมื่อสำรวจจะใช้โดรนบินจู่โจมแม่นยำสูงมากขึ้น
 

อย่างไรก็ตาม กรมวิชาการเกษตร เน้นย้ำ การใช้โดรนถูกต้องและปลอดภัย ต้องมี 5 ข้อ ได้แก่ ข้อ

1. ถูกกฎหมาย  มีการขึ้นทะเบียน,การใช้โดรนในข้อกำหนดเบื้องต้น

2. "ถูกเวลา" มีสภาพแวดล้อมเหมาะสมหรือไม่  จะต้องคำนึงถึง เวลานั้นมีศัตรูพืชที่สำคัญคืออะไรและ เวลานั้นศัตรูพืชระยะใด

3. "ถูกชนิด" รู้ชนิดศัตรูพืช, รู้ชนิดสารป้องกันกำจัดศัตรูพืช, รู้ชนิดของอุปกรณ์ทั้งในส่วนของโดรนและอุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล

4. "ถูกวิธี"  ต้องมีการเตรียมตัวก่อนพ่นสาร, ระหว่างพ่นสาร,หลังพ่นสาร และที่สำคัญข้อ

5. "ถูกอัตรา" หมายถึง การพ่นวัตถุอันตรายทางการเกษตรโดยใช้อากาศยานเป็นวิธีการพ่นแบบน้ำน้อยมากด้วยโดรน เป็นการพ่นที่ลดปริมาณน้ำเท่านั้น ไม่ได้เป็นการพ่นที่ลดปริมาณสารป้องกันกำจัดศัตรูพืชลง "ลดน้ำไม่ลดยา"

 

 

กรมวิชาการเกษตรยกระดับ กำจัดหนอนกระทู้ข้าวโพดลายจุด บินโดรน พ่น บีที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ