ข่าว

ชวน บี้ถาม “เศรษฐา” แก้ปัญหาวิวาท “อุเทนถวาย-ช่างกลปทุมวัน” ขอนายกฯมาดูเอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชวน หลีกภัย บี้ถามแก้ปัญหาวิวาท 2 สถาบัน ขอนายกรัฐมนตรี ต้องลงมาดูเรื่องนี้เป็นพิเศษ “เศรษฐา” ลุกรับปาก แจงจำเป็นต้องย้ายเพื่อลดเหตุตีกัน เล็ง 4 พื้นที่ใหม่ ที่เรียน“อุเทนถวาย”- รมว.อว.แจงสามารถรับ นศ.ปี 1 ได้แต่ต้องเรียนในวิทยาเขตอื่น

ที่รัฐสภา ในการประชุมสภา วันนี้(8 ก.พ. 2567 )นายชวน หลีกภัย สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี ถึงนโยบายของรัฐบาล และกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) ถึงการให้อธิการบดี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก(มทร.ตะวันออก) วิทยาเขตอุเทนถวาย งดรับนักศึกษาใหม่ในปี 2567 เพื่อเตรียมย้ายที่ตั้งสถานศึกษา 

นายชวน หลีกภัย อดีตนายกฯ ตั้งกระทู้สดถามนายกรัฐมนตรี ปมย้ายอุเทนถวาย

ซึ่งผลกระทบดังกล่าว จะทำให้นักเรียนประมาณ 600 คน ถูกตัดโอกาส ไม่สามารถเข้าเรียนได้ และในอดีตไม่เคยมีคำสั่งสถานศึกษาใดงดรับนักศึกษาไม่ว่าจะเกิดปัญหาอย่างไร และเมื่อวานนี้ (7 ก.พ.) ทราบว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้เปลี่ยนแปลงคำสั่งแล้ว แต่จะต้องไปศึกษาในวิทยาเขตอื่นที่เปิดสอนอยู่ จึงขอสอบถามนายกรัฐมนตรี การย้ายสถานศึกษาดังกล่าว รัฐบาลได้เตรียมสถานที่ และงบประมาณไว้หรือไม่ รวมถึงนักศึกษาชั้นปีอื่น ๆ จะต้องย้ายไปด้วยหรือไม่

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ตอบกระทู้สดในสภา ปมย้ายอุเทนถวาย

 

โดย นายเศรษฐา ทวีสิน  นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รู้สึกสะเทือนใจต่อปัญหาของสถาบันที่เกิดขึ้น และรัฐบาลจะให้ความสำคัญต่อการแก้ไขปัญหา พร้อมจะสนับสนุนหลักการที่สถานบันการศึกษาดังกล่าว ทั้งอุเทนถวาย และช่างกลปทุมวัน ให้ประโยชน์ต่อประเทศชาติ โดยเฉพาะการผลิตช่าง และวิศวกรที่ตรงกับสายงานมานาน และประเทศมีความต้องการ เพื่อรับต่อการลงทุน หากไม่มีสถานบันการศึกษาดังกล่าว ประเทศก็จะไม่มีบัณฑิตตรงสายงาน ที่มีความต้องการต่อบริษัทต่างประเทศ และสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตได้ 

 

 

"สถาบันการศึกษาดังกล่าว จึงเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ และรัฐบาล จะให้ความสำคัญกับปัญญาเรื้อรัง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้หารือกับรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ไปหารือกับกรมธนารักษ์ เพื่อจัดหาพื้นที่เพื่อรองรับการย้ายสถานศึกษา และเรื่องนักศึกษาตีกัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาธิการ(รมว.ศธ.) ก็มีการตั้งศูนย์แจ้งเหตุ และระงับเหตุร้ายในสถาบันการศึกษา "นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า รวมถึงยังได้กำชับฝ่ายความมั่นคง และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ให้ดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะโอกสวันสำคัญต่าง ๆ ซึ่งทั้งหมดเป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ไม่ใช่การแก้ปัญหาทางวัฒนธรรม ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ที่เป็นค่านิยมที่ผิดของนักศึกษา และไม่ถูกต้อง จึงต้องมีการย้ายสถานศึกษา เพื่อลดการกระทบกระทั่งของนักศึกษา

 

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี  รมว.อว.

 

นายกรัฐมนตรี ยังได้มอบหมายให้ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ได้ชี้แจงถึงนโยบายการงดรับการนักศึกษาว่า ศาลปกครองสูงสุด ได้มีคำพิพากษาให้อุเทนถวาย คืนพื้นที่ให้กับจุฬาลงกรณ์มหวิทยาลัย ซึ่งการงดรับนักศึกษานั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงว่าการกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า อุเทนถวาย สามารถรับนักศึกษาปีที่ 1 ได้ แต่จะต้องสอดคล้องกับแผนการย้ายสถานศึกษา ที่อุเทนถวายจะต้องย้ายวิทยาเขตไปยังบางพระ จังหวัดชลบุรี หรือสถานที่ที่กรมธนารักษ์ จัดหาให้ หรือที่มีผู้บริจาคพื้นที่ 

 

 

โดยให้ปรับแผนการรับนักศึกษาใหม่ โดยให้รับนักศึกษาในวิทยาเขตอื่น ๆ แทน โดยจะต้องเสนอให้สภามหาวิทยาลัย เพื่อให้ความเห็นชอบ และการจัดหาสถานที่เรียน สำหรับนักศึกษาที่ต้องย้ายนั้น เบื้องต้นมีในวิทยาเขตบางพระ จังหวัดชลบุรี, วิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาถ และพื้นที่บริจาคมีนบุรี รวมถึงพื้นที่ราชพัสดุจังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งงบประมาณฯ กระทรวงอว. จะประสานสำนักงบประมาณ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อช่วยเหลือค่าเสียหาย ค่าขนย้าย และค่าอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือ

 

 

โดยอุเทนถวาย จะเตรียมการเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ และบุคลากรไปยังวิทยาเขตจักรพงษ์ภูวนาท ในวันที่ 12 มีนาคมนี้ โดยจะมีการขยายเขตพื้นที่การศึกษาของคณะวิศวกรรมศาสตร์ และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ไปยังพื้นที่มีนบุรี ซึ่งอยู่ระหว่างการของบประมาณจากสำนักงบประมาณ

 

 

นายกรัฐมนตรี ยังย้ำอีกว่า กระทรวงการคลัง จะต้องจัดหาสถานที่ให้กับอุเทนถวายอย่างเหมาะสม และตนเองเข้าใจถึงความจำเป็นของสถานศึกษา และความสำคัญในชีวิตหลังการศึกษา จึงตั้งใจจะยกระดับการศึกษาของประชาชน และมีที่เรียนอย่างเหมาะสม โดยยืนยันว่า รัฐบาล จะจัดหาสถานที่ให้อุเทนถวายอย่างเหมาะสมเป็นพิเศษ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ