ข่าว

งานสัปดาห์หนังสือฯติดลม 'Gen Z' ซื้องานเขียน 'ไลท์โนเวล'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย เผยว่ากลุ่มวัยรุ่น 'Gen Z' ให้ความนิยม 'ไลท์โนเวล' มากที่สุด สร้างเม็ดเงินสะพัดกว่า 400 ล้านบาท ในงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และ สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 จัดโดย สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย ยังคงได้รับความสนใจจากประชาชนทุกกลุ่ม  โดยบรรยากาศการเลือกซื้อหนังสือ เป็นไปอย่างคึกคัก 

 

 

โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชนเจเนอเรชั่นแซต  'Gen Z' ต่างให้ความสนใจกับหนังสือประเภท 'ไลท์โนเวล' งานเขียนสมัยใหม่เน้นบทสนทนาและการดำเนินเรื่องไม่ยืดเยื้อ ทั้งแฟนตาซี รักโรแมนติก ส่วนนิยายและการ์ตูนที่มีเนื้อหาประเภทบอยเลิฟและเกิร์ลเลิฟ ยังคงได้รับความนิยมเช่นกัน 

 

 

 

 

 

 

นายสุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่า งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22 จัดระหว่างวันที่ 28 มี.ค. - 8 เม.ย. เวลา 10.00-21.00 น. ณ ฮอลล์ 5-7 ชั้น LG ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จากการสำรวจพบว่า หนังสือที่ผู้ร่วมงานให้ความ ในกลุ่มวัยรุ่นเจเนอเรชั่นแซด 'Gen Z' ให้ความนิยมสูงสุดยังคงเป็นหนังสือประเภทนิยาย หรือหนังสือประเภท 'ไลท์โนเวล' งานเขียนสมัยใหม่เน้นบทสนทนาและการดำเนินเรื่องไม่ยืดเยื้ออ่านง่าย ทั้งแฟนตาซี รักโรแมนติก เช่นเดียวกับนิยายและการ์ตูนที่มีเนื้อหาประเภทบอยเลิฟและเกิร์ลเลิฟ ยังคงได้รับความนิยมอย่างมากเช่นกัน   

สุวิช รุ่งวัฒนไพบูลย์ นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT)

ทั้งนี้งาน  "สัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 52 และสัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 22" ภายใต้ธีมงาน Booklympics ต้อนรับมหกรรมกีฬาโอลิมปิก คาดว่าจะมีนักอ่านเข้าร่วมงานตลอดทั้ง 12 วันกว่า 1.5 ล้านคน สร้างเม็ดเงินสะพัด 400 ล้านบาท ส่งผลให้มูลค่าตลาดหนังสือไทยในปี 2567 สูงถึง 17,000 ล้านบาท

งานสัปดาห์หนังสือฯติดลม \'Gen Z\' ซื้องานเขียน \'ไลท์โนเวล\'

สำหรับ ตลาดหนังสือในปี 2566 ที่ผ่านมามีมูลค่ากว่า 15,000 ล้านบาท เติบโตกว่า 10% ซึ่งเป็นไปตามที่คาดหมายไว้ เห็นได้จากการจัดงานมหกรรมหนังสือระดับชาติ ครั้งที่ 28 ที่ผ่านมา ซึ่งพบว่า มีผู้เข้าร่วมงานกว่า 1.14 ล้านคน มีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 60% และมียอดขายกว่า 350 ล้านบาท มีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 75% ทำให้เชื่อมั่นว่าจากความพร้อมในการจัดงานครั้งนี้ ที่ยิ่งใหญ่กว่าทุกปี และความร่วมมือจากสำนักพิมพ์และร้านหนังสือที่ต่างนำเสนอปกใหม่ และกิจกรรมต่างๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 10% และมียอดขายเติบโตขึ้น 20-25%   นายสุวิช  กล่าว

 

 

น.ส.ภัทรภร ชื่นทิพย์ ผู้เข้าร่วมงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ กล่าวว่า " มาเลือกซื้อหนังสือนิยายประเภทบอยเลิฟ โดยเฉพาะผลงานของ  "โม่เซียงถงซิ่ว" นักเขียนนิยายชาวจีน เรื่อง สวรรค์ประทานพร และปรมาจารย์ลัทธิมาร ซึ่งมีเนื้อหารักโรแมนติกย้อนยุค ซึ่งนอกจากจะซื้อไว้อ่านแล้วยังนำไปเก็บสะสมอีกด้วย   โดยตั้งงบประมาณสำหรับการซื้อหนังสือในงานนี้กว่า 10,000 บาท "

 

ทางด้าน น.ส.ปาริชาติ ผลชีวิน มาร์เกตติ้งคอมมิวนิเคชั่น สำนักพิมพ์แจ่มใส กล่าวว่า " งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติฯ หนังสือนิยายและการ์ตูนวาย ยังคงได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและต่อเนื่องจากกลุ่มนักอ่านเพศหญิงทั้งกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน โดยเฉลี่ยมีการซื้อหนังสือสูงถึง 2-3 เล่มต่อคน โดยเนื้อหาที่ได้รับความสนใจจากนักเขียนไทย คือ แนวรักโรแมนติก เกมเมอร์ และแนวการเอาชีวิตรอดจากเกมต่างๆ หนังสือที่ถูกนำเนื้อหาไปถ่ายทอดเป็นซีรีย์ และนิยายแปลจากจีนและเกาหลีใต้แนวกำลังภายในและอภินิหาร "

 

พนักงานขายประจำสำนักพิมพ์ Dex Press กล่าวว่า " กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ของสำนักพิมพ์เป็นทั้งวัยรุ่นและวัยทำงานตอนต้น เจนแซด  ซึ่งให้ความสนใจหนังสือประเภท ไลท์โนเวล (Light Novel) และการ์ตูนแปลจากสำนักพิมพ์ญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ หนังสือเรื่อง Skip and Loafer จังหวะวัยรุ่น ว้าวุ่นหัวใจ ซึ่งขณะนี้ออกมาแล้ว 4 เล่ม มีเนื้อหาเกี่ยวกับรักในวัยเรียน การเติบโตของช่วงชีวิต และหนังสือการ์ตูนเรื่อง เกิดชาตินี้พี่ต้องเทพ เกี่ยวกับการตัดสินใจชีวิตใหม่ที่คุ้มค่า ซึ่งปัจจุบันออกมาแล้ว 16 เล่ม ขณะที่สำนักพิมพ์มีการออกปกใหม่พิเศษเฉพาะในงานนี้เพื่อทำการตลาดจูงใจนักอ่านใช้เป็นของสะสมซึ่งได้รับการตอบรับที่ดี "

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ