บันเทิง

'สุทธินาถ' เล่าวินาทีติด 'พายุไต้ฝุ่นมังคุด' ที่ฮ่องกง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ต๊อก" สุทธินาถ ทองชื่น ผู้ประกาศข่าวคลื่น "กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม" ได้เล่าประสบการณ์การเผชิญพายุมังคุดที่ฮ่องกง ยอมรับไม่เคยเจอเหตุการณ์น่ากลัวเท่านี้มาก่อน


    ทีมบันเทิง คมชัดลึก - เรียกว่าเป็นภัยพิบัตทางธรรมชาติที่น่ากลัวมาก สำหรับพายุไต้ฝุ่นมังคุดที่ซัดประเทศในเอเชียจนพังพินาศหลายประเทศ และหนึ่งในประเทศนั้นคือ "ฮ่องกง" ประเทศยอดฮิตที่คนไทยมักไปเที่ยวกัน และในช่วงที่พายุไต้ฝุ่นมังคุดซัดกระหน่ำฮ่องกงในตอนนั้น ผู้ประกาศข่าวสาวของคลื่น "กรีนเวฟ 106.5 เอฟเอ็ม" อย่าง "ต๊อก" สุทธินาถ ทองชื่น คือหนึ่งในผู้ที่ต้องเผชิญภัยพิบัตนี้ด้วย 
 

    โดย "ต๊อก" สุทธินาถ ได้เล่าเหตุการณ์นี้ให้กับ "บันเทิง คมชัดลึก" ได้ฟังดังนี้ 
    "จริงๆ จะพูดว่าเราเจอเต็มๆมันก็ไม่ได้เพราะเราไม่ได้ออกไปข้างนอกเลยต้องเล่าแบบนี้ก่อนว่าแทนจริงๆ เราต้องกลับวันอาทิตย์แต่พอมันมีพายุเข้าก็เลยต้องเลื่อนไฟท์กลับแล้ววันอาทิตย์ก็อยู่โรงแรมทั้งวันเลยแต่ว่าต้องมีการเปลี่ยนโรงแรมซึ่งเราก็ต้องฝ่าพายุออกไปนิดนึงแต่โชคดีที่ว่าโรงแรมที่ใหม่มันอยู่ใกล้ๆโรงแรมเก่าที่พัก"
    สภาพที่เห็นเป็นยังไงเมื่อต้องเดินผ่านพายุออกไป
    "มันก็ระเนระนาดพอสมควรเพราะมันแรงมากเลยจริงๆ เราวิ่งแค่ข้ามฟากถนน เพราะโรงแรมเก่ากับโรงแรมใหม่อยู่ฝั่งตรงข้ามกัน คือเรารู้สึกว่าแค่ข้างถนนมันก็น่าจะโอเค แต่ก็ต้องพยายามเดินเลาะๆ ไปตามชายคา ตามตึก ซึ่งระหว่างที่เราจะต้องวิ่งข้ามถนนมันอันตรายมาก เราต้องรอจังหวะเพราะมันจะมีพายุมาและลมแรงมากๆ ซึ่งทำให้เราต้องรอจังหวะนับดีๆ คือจังหวะที่พายุมันพัดเบาลงต้องรีบวิ่งข้ามไปให้เร็วที่สุด เราไม่รู้ว่าช่วงจังหวะที่พายุมันพัดแรงๆ มันจะพัดเราปลิวไปหรือเปล่าหรือว่าจะมีอะไรหล่นลงมาทับเราไหม"

 

 


    เขามีการแจ้งเตือนอันตรายจากพายุไหม
    "เขาก็มีการแจ้งเตือนนะ อันนี้เราขอแนะนำแล้วกันว่าเวลาไปต่างบ้านต่างเมือง ควรโหลดแอพลิเคชั่นกรมอุตุของประเทศนั้นๆ อย่างเราเองก็โหลดแอพลิเคชั่นที่เป็นกรมอุตุของฮ่องกงไว้ ซึ่งมันดีมากเลย เราเคยโหลดแอพพลิเคชั่นใครๆแบบนี้เป็นกรมอุตุของญี่ปุ่นแล้วของเขาคือแม่นมาก เขาก็จะบอกต่อเนื่องว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง เราเชื่อว่าคนฮ่องกงคนที่นั่นเขารู้อยู่แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้น ในฐานะของเราที่เป็นคนไปเที่ยวเราเองก็รู้ล่วงหน้าอยู่บ้างว่าพายุมังคุดจะเข้าฮ่องกง ซึ่งเราก็มีการเตรียมตัวของเราเบื้องต้นไปในระดับหนึ่ง และมีพี่ที่รู้จักกันเขาอยู่ที่มาเก๊าเขาก็มีประสบการณ์เขาก็จะบอกเราว่าให้ซื้อของตุนไว้ เพราะเราไม่รู้ว่าช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์ร้านค้าจะเปิดไหมซึ่งเราเองก็ทำตามก็เข้าซูเปอร์มาร์เก็ตไปซื้อของซึ่งตอนที่เราไปซื้อคนแห่กันไปซื้อมากมายมหาศาล แต่จริงๆ ช่วงที่เกิดพายุมันก็มีบางร้านที่เปิดนะ เพราะเอาจริงๆ ช่วงที่พายุมันเข้าหนักๆ จะเป็นประมาณบ่าย 2 โมงของวันอาทิตย์ (16 ก.ย.) ซึ่งเป็นช่วงกลางวันตอนนั้นก็ไปไหนไม่ได้มองลงมาจากโรงแรมตรงถนนหนทางก็ไม่มีคนเลย"
    ความแรงของพายุมังคุดที่เราเจอแรงขนาดไหน
    "แรงขนาดไหนหรออย่าง โรงแรมแรกที่เราไปพักก่อนจะเช็คอินออกมาเราพักอยู่ชั้น 19 ตอนเราอยู่ที่ห้องพักมันสั่นมากคือเหมือนแผ่นดินไหวคือมันอาจจะไม่ได้ไหวแรงเหมือนแผ่นดินไหวแต่มันเป็นการโยกที่เรารู้สึกได้ซึ่งมันเป็นการโยกทุกครั้งที่มีลมกรรโชกแรง และเมื่อเรามองออกไปนอกหน้าต่างเราก็มีความรู้สึกว่าเหมือนได้ยินเสียงกระจกมันเปรี๊ยะซึ่งเราไม่รู้หรอกว่ามันดังมาจากห้องไหนตอนนั้นก็รู้สึกว่าอยู่ไม่ได้แล้วก็เลยลงมาข้างล่างที่ล็อบบี้เพื่อรอเปลี่ยนโรงแรม"
   

'สุทธินาถ' เล่าวินาทีติด 'พายุไต้ฝุ่นมังคุด' ที่ฮ่องกง

 เมื่อเจอสถานการณ์แบบนั้นตกใจไหม
    "ตกใจเหมือนกันนะกลัวคือจริงๆเราเองเคยเจอพายุมาบ้างนะแต่ไม่เคยแรงขนาดนี้เราเคยไปฮ่องกงตอนหน้าฝนซึ่งเราก็รู้แหละว่ามันก็จะมีพายุแต่ไม่เคยเจอพายุลูกใหญ่และแรงขนาดนี้มาก่อนแล้วคือพายุอันนี้ยังไม่ได้ตรงๆนะเพราะถ้าโดนตรงๆแบบฟิลิปปินส์จะต้องแย่กว่านี้แน่นอนคือฟิลิปปินส์เขารับมาก่อนแต่สิ่งที่ฮ่องกงโดนมันเป็นรัศมีความกว้างของพายุมังคุดลูกนี้ ซึ่งในแอพลิเคชั่นก็จะบอกตลอดว่าพายุมันอ่อนลงแต่ก็โดนแน่นอนมันทำให้เครื่องบินบินไม่ได้ อย่างที่บอกตอนแรกว่าแฟนของเราเราจะต้องกลับไฟล์เช้าวันอาทิตย์แต่เนื่องจากเครื่องบินบินไม่ได้เราก็เลยต้องเลื่อนไฟท์กลับ"
    ช่วงเวลาที่เกิดพายุนานแค่ไหน
    "จริงๆมีฝนตกมาตั้งแต่ช่วงตี 4 ตี 5 ของวันเสาร์แล้วแต่มันแมลงมากขึ้นคือช่วงบ่ายของวันอาทิตย์เราก็จะเห็นต้นไม้หักโค่นป้ายรถเมล์ที่มันอาจจะไม่แข็งแรงก็หักพังลงมา ป้ายคัทเอาท์ป้ายโฆษณาของบ้านเขาก็หล่นลงมาคือบนท้องถนนก็มีความระเนระนาดพอสมควรคือมันแรงมากจริงๆคือตัวฝนที่มันตกลงมามันไม่เท่าไหร่แต่ตัวลงที่มันพัดเหมือนอย่างที่เราเห็นในข่าวมันพัดคนปลิวไปเพราะลมมันแรงมาก น่ากลัวจริงๆแต่ว่าเราว่าคนที่นั่นเขามีการเตรียมตัวที่ดีเหมือนกันนะอย่างพวกตึกอาคารบ้านเรือนถ้ามันเป็นกระจกเขาก็จะเอากระดาษกาวมาแปะเป็นเครื่องหมายดอกจันเพื่อการแตกร้าวหรือเวลากระจกมันร่วงคือเขาก็มีวิธีป้องกันในแบบของเขา"
    ตอนแรกที่รู้ว่าจะต้องเจอพายุมังคุดกับตอนที่เจอจริงๆความรู้สึกมันแตกต่างกันไหม
    "คือเรารู้แหละว่ามันต้องเจอแน่ๆเขาเราก็ตามข่าวอยู่แต่ก็ไม่รู้ว่ามันจะแรงขนาดไหนคือรู้ว่ามันแรงกว่าที่เราเคยเจอมาเพราะตามข่าวก็บอกว่ามันเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคน แต่คือเราเองก็นึกภาพไม่ออกเพราะเราเองก็ไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนั้นพอไปเจอแล้วรู้สึกเลยว่ามันแรงจริงๆ ตอนเจอก็ยอมรับนะว่าแอบรู้สึกใจสั่นว่าฉันจะรอดไหมเนี่ยแต่ก็โชคดีไม่มีอะไรเกิดขึ้นก็ตั้งสติกันนิดหนึ่งตอนแรกสติก็กระเจิดกระเจิงเหมือนกัน"

 

'สุทธินาถ' เล่าวินาทีติด 'พายุไต้ฝุ่นมังคุด' ที่ฮ่องกง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ