บันเทิง

เบอร์หนึ่ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง  โดย...   นกป่า อุษาคเณย์


 

          ถามว่าศิลปินเดี่ยวใครคือเบอร์หนึ่งยุคนี้ ต้องตอบว่า The TOYS


          The TOYS ชื่อจริงว่า ธันวา บุญสูงเนิน สร้างชื่อจากการเป็น “นักกีตาร์” ชนะเลิศการประกวดจากเวทีต่างๆ ทั้งในและต่างประเทศ

 

 

          เริ่มจาก อันดับที่ 2 จากงานประกวด Light Ibanez Guitar Solo Competition เมื่ออายุ 14 ปี อันดับที่ 5 จากงานประกวด Keisel Guitar Solo Contest เมื่ออายุ 17 ปี และชนะเลิศ จากงานประกวด Overdrive Guitar Contest ครั้งที่ 9 เมื่ออายุ 19 ปี


          ก่อนจะเริ่มต้นอาชีพในวงการดนตรีด้วยการเป็นโปรดิวเซอร์ จึงจะตามมาด้วยการมีผลงานเพลงเป็นของตนเอง


          ความเป็นคน Generation Y ของ The TOYS ทำให้เขาเข้าถึงเพลงสากลร่วมสมัยได้ไม่ยาก ฟังจากผลงานของเขา เชื่อว่าเพลงจำนวนมากต้องผ่านหูเขามาอย่างโชกโชน แนวดนตรีในอัลบั้ม SUN งานชิ้นแรกของ The TOYS โครงเป็น Synth Pop ยุค 80 ท่วงทำนองใช้ R&B-Soul มีหยอด RAP มีจังหวะ Against มีท่อน Flip และมี Alternative Rock


          หลายท่านอาจไม่ทราบ ว่าศิลปินชื่อดังมากมายผ่านมือโปรดิวเซอร์ที่ชื่อ The TOYS ไม่ว่าจะเป็น ทอม Room39 นิวจิ๋ว POTATO Retrospect พริกไทย เบียร์ The Voice ฯลฯ


          การใช้มุมมองโปรดิวเซอร์มาทำงานของตัวเองมีข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง ผนวกกับพื้นฐานการเป็นนักดนตรี ทำให้เขาจับจังหวะงานได้แม่นยำ อีกทั้งประสบการณ์การฟังเพลงที่หลากหลาย โดยเฉพาะงานร่วมสมัย ทำให้เขาสร้างลายเซ็นของตัวเองได้อย่างรวดเร็ว


          การเป็นทายาทของ นิตยา บุญสูงเนิน และ เจินเจิน บุญสูงเนิน เป็นแรงกระตุ้นส่วนหนึ่งบนถนนสายดนตรี แต่ฝีมือที่แท้จริงของ The TOYS ดังที่กล่าวมา ทำให้เขาค่อยๆ ไต่ขึ้นสู่ความนิยม เพลงแล้วเพลงเล่านับจาก หน้าหนาวที่แล้ว Single แรกในปี 2558




          สั่งสมความสำเร็จมาเป็นลำดับ ไล่ไปตั้งแต่ The Light ในปี 2559 โดยได้ออก E.P. (I Beg Your Pardon) ชื่อชุดว่า I Beg Your Pardon ประกอบด้วย 3 เพลงคือ ให้เธออภัย ขอโทษที่เป็นแบบนี้ จดหมาย Who Else? เหมือนหลับตา ก่อนฤดูฝน ในปี 2560 TOY0 4:00 นอนได้แล้ว (Sleep Now) Stars ลาลาลอย (100%) ในปี 2561 โดยในช่วงปี 2560-2561 The TOYS ได้เป็นศิลปินรับเชิญให้กับผลงานต่างๆ มากมาย ทั้ง Single ในอัลบั้มต่างๆ ของเพื่อนศิลปิน ร้องเพลงประกอบภาพยนตร์ และทำเพลงโฆษณา ฯลฯ


          โดยต่อมา The TOYS ได้นำงาน Single ดังกล่าวของเขา มารวมเป็น L.P. (Long Play) หรืออัลบั้มเต็ม ชื่อชุดว่า SUN จนกระทั่งกลายเป็นอัลบั้มขึ้นหิ้งที่หายากไปแล้วในปัจจุบัน


          เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา The TOYS ได้รับเกียรติเป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมงาน MAMA Premiere in Korea 2018 และได้รับการประกาศรางวัลสาขา Best New Asian Artist Thailand อีกทั้งยังติดอันดับ 1 ศิลปินที่ถูกค้นหามากที่สุดในเว็บเพลง Melon ของเกาหลี


          ซึ่งรางวัล Best New Asian Artist ของ MAMA Premiere in Korea 2018 ถือเป็นรางวัลใหญ่สำหรับศิลปินทั่วเอเชียรางวัลหนึ่ง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ