บันเทิง

Mahershala Ali คว้า "ออสการ์" จากบท Don Shirley

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  เซาะร่องเสียง โดย...  นกป่า อุษาคเณย์

 

          Don Shirley มีชื่อเต็มว่า Donald Walbridge Shirley นักเปียโนแจ๊สชื่อดังชาวอเมริกัน Don Shirley เขาเป็นคนจาเมกา เกิดเมื่อวันที่ 29 มกราคม ค.ศ. 1927 ที่เมือง Pensacola รัฐ Florida และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 6 เมษายน ค.ศ. 2013

 


          Don Shirley ถือเป็น “อัจฉริยะ” คนหนึ่ง เขาเริ่มหัดเล่นเปียโนเมื่ออายุเพียง 2 ขวบ !!!


          พออายุได้ 9 ปี ได้รับทุนการศึกษาให้ไปเล่าเรียนทฤษฎีเปียโนกับ Mittolovski ที่ Leningrad Conservatory of Music ประเทศรัสเซีย นอกจากนี้ Don Shirley ศึกษาเปียโนภาคปฏิบัติกับ Conrad Bernier และ George Thaddeus Jones ที่ Catholic University of America ใน Washington D.C อีกด้วย


          โดยเฉพาะ Don Shirley เรียนจบปริญญาเอกทางด้านดนตรีจิตวิทยาและศาสนา รัสเซียในเวลาต่อมา


          ช่วงเวลาที่รุ่งโรจน์ของ Don Shirley คือระหว่างทศวรรษที่ 1950 ถึง 1960 ซึ่งเป็นห้วงที่เขามีงานบันทึกเสียงอัลบั้มแจ๊สเป็นจำนวนมาก


          ผลงานที่โดดเด่นและเป็นที่ยอมรับจากคนในวงการแจ๊สของ Don Shirley ก็มีอาทิ Orpheus in the Underworld (1956) Piano Perspectives (1956) Improvisations (1957) Piano Arrangements of Spirituals (1962) Pianist Extraordinary (1962) Piano Spirituals (1962) Don Shirley Presents Martha Flowers (1962) Drown in My Own Tears (1962) The Gospel According to Don Shirley (1969) Don Shirley in Concert (1969) The Don Shirley Point of View (1972) Home with Donald Shirley (2001)


          โดยเฉพาะอัลบั้มแรกของเขาคือ Tonal Expressions ที่ออกวางจำหน่ายในปี ค.ศ.1955 และอัลบั้ม Don Shirley Trio ในปี ค.ศ.1955 ที่มี Single เพลงดังอย่าง Water Boy ขึ้นไปได้ถึงอันดับ 40 ใน The Billboard Hot 100 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่เพลงแจ๊สไต่ชาร์ตเพลงป๊อป-ร็อกได้


          ต่อมาภายหลัง ค่ายเพลง Columbia ได้ซื้อลิขสิทธิ์ผลงานเพลงชุด Don Shirley Trio ของเขาจากค่าย Cadence เพื่อนำ Water Boy และเพลงอื่นๆ จากอัลบั้ม Don Shirley Trio มาจัดเรียงเพลงใหม่ เปลี่ยนปกใหม่ และ Re-mastering ใหม่ในปี ค.ศ.1965 อีกด้วย


          งานมาสเตอร์พีซของ Don Shirley คือการตีความนวนิยาย Finnegans Wake ของ James Joyce ทำเป็น Symphony Orchestra


          ในช่วงที่ Don Shirley พีคที่สุด คือห้วงทศวรรษที่ 1960 เขาได้จัดตารางทัวร์คอนเสิร์ตเพื่อโปรโมทอัลบั้มที่ออกวางจำหน่ายพร้อมกันในช่วงนั้นจำนวน 5 อัลบั้ม ทางตอนใต้ของอเมริกา ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ซึ่งกำลังมีความขัดแย้งเกี่ยวกับสีผิวสูงสุด


          Don Shirley ได้ติดต่อว่าจ้าง Tony Vallelonga ให้เป็นคนขับและบอดี้การ์ดคุ้มกันไปตลอดเส้นทาง เรื่องราวของเขาทั้งสองคน ได้นำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง Green Book


          Green Book นั้นเป็นชื่อ “คู่มือสำหรับคนผิวสี” ในอเมริกา ช่วงทศวรรษ 1940-1960 ซึ่งจัดพิมพ์เพื่อแนะนำโรงแรม ร้านอาหาร ที่ต้อนรับคนดำ ในยุคที่สังคมสหรัฐ เผชิญหน้ากับการเหยียดผิวอย่างรุนแรง


          โดยหนังเรื่อง Green Book นั้น ได้ Mahershala Ali มารับบท Don Shirley และ Viggo Mortensen มารับบท Tony Vallelonga


          Mahershala Ali นั้นคว้าลูกโลกทองคำสาขานักแสดงสมทบชายยอดเยี่ยมไปครองก่อนแล้ว และล่าสุดคือได้ “ออสการ์” สาขาดาราสมทบชายยอดเยี่ยมมาครองหมาดๆ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ