บันเทิง

เลือกตั้ง 62 ใครจะหักปากกาโพลล์?

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คอลัมน์...  มายาประเทศ  นิตี้ fb/nitylive


 

          โค้งสุดท้ายการเลือกตั้งที่จะกาบัตรลงคะแนนกันวันที่ 24 มีนาคม 2562 มีการสำรวจความคิดเห็นประชาชนกันหลายสำนักจากสถาบันต่างๆ เช่น ม.สวนดุสิต, ม.กรุงเทพ, สถาบันนิด้า, ม.รังสิต, ซูเปอร์โพลล์, ม.ขอนแก่น และ ม.สงขลาฯ ส่วนองค์กรสื่อก็มีการสำรวจและวิเคราะห์จากนักข่าวในพื้นที่ทั่วประเทศเพื่อเช็กผู้สมัคร ส.ส.พรรคไหนมาแรง อย่างเช่น ไทยรัฐ และเนชั่น

 

 

          ผลการสำรวจของแต่ละสำนักนั้น มีทั้งคนเชื่อและไม่เชื่อ แต่ทั้งหมดก็เป็นเรื่องของการ “คาดการณ์” แต่จะตรงกับความเป็นจริงหรือไม่ ก็ต้องรอดูกัน

 

          ทว่า แน่นอนการคาดการณ์ต่างๆ น่าจะเป็นอนุมานภาพรวม “ความรู้สึกนึกคิด” ของคนได้เป็นอย่างดี อาจถือเป็น “เรื่องมายา” ภายในจิตใจ หมายความว่า วันที่ตอบแบบสอบถามอาจรู้สึกแบบหนึ่ง แต่วันที่ตัดสินใจกาบัตรลงคะแนนอาจเปลี่ยนใจไปเป็นอื่นก็ได้ ไม่มีใครรู้หรอก


          แต่ที่น่าสนใจก็มายาคติจากโพลล์ 2 สำนักจากมหาวิทยาลัยส่วนภูมิภาคที่ออกมา เริ่มที่ “ม.อ.โพล” มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เผยว่า (12 มี.ค.) ระบุว่า พรรคที่คนใต้อยากเลือกมากที่สุดคือ “อนาคตใหม่” ร้อยละ 26.98, ประชาธิปัตย์ ร้อยละ 24.19, เพื่อไทย ร้อยละ 19.30, พลังประชารัฐ ร้อยละ 11.86, ประชาชาติ ร้อยละ 7.67, ภูมิใจไทย ร้อยละ 3.72 และ รวมพลังประชาชาติไทย ร้อยละ 2.56

 

 

เลือกตั้ง 62 ใครจะหักปากกาโพลล์?

 


          คำถามว่าจะเลือกพรรคการเมืองเดิมที่เคยเลือกหรือไม่ พบว่า จะไม่เลือกพรรคเดิมสูงถึงร้อยละ 84.80 ส่วนที่จะเลือกพรรคการเมืองเดิม มีเพียงร้อยละ 15.20 และคนใต้อยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรี อันดับแรก ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ร้อยละ 16, อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ร้อยละ 12, พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ร้อยละ 10, คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ร้อยละ 8, วันมูหะมัดนอร์ มะทา ร้อยละ 0.9


          ดูผิวเผินแล้ว “ม.อ.โพล” ชี้ว่า “ธนาธร-อนาคตใหม่” น่าจะกวาดคะแนนภาคใต้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แต่ถ้าดูให้ลึกลงไป พบว่ามีข้อแม้อยู่ว่า ส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคการเมืองใด กว่า 66% และกว่า 41% ยังไม่ตัดสินใจเลือกใครเป็นนายกฯ




          นี่ทำให้เห็นว่า “ธนาธร-อนาคตใหม่” จะมาแรงในภาคใต้ แต่กลุ่มคนที่ยังไม่ตัดสินใจยังมีอยู่ในสัดส่วนที่สูง แต่แน่นอน “กองเชียร์” พลพรรคสีส้มก็ยิ้มออกว่า “มีกระแส” ใช่ไหมล่ะ ?


          ขณะเดียวกัน “อีสานโพล” มหาวิทยาลัยขอนแก่น ชี้ว่าพรรคเพื่อไทยมาเป็นอันดับที่ 1 ตามด้วย อนาคตใหม่, พลังประชารัฐ, ประชาธิปัตย์, ภูมิใจไทย และเสรีรวมไทย ส่วนอยากให้ใครเป็นนายกฯ ได้แก่ คุณหญิงสุดารัตน์, ธนาธร, พล.อ.ประยุทธ์, อภิสิทธิ์, อนุทิน และ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์

 

 

 

เลือกตั้ง 62 ใครจะหักปากกาโพลล์?

 


          เมื่อเปรียบเทียบกับที่อีสานโพลครั้งก่อน พรรคเพื่อไทยความนิยมลดลง แต่อนาคตใหม่, พลังประชารัฐ และประชาธิปัตย์ กลับมีความนิยมเพิ่มขึ้น ซึ่งภาพรวมของอีสานโพลยังให้ “ธนาธร-อนาคตใหม่” มาแรง ความนิยมเพิ่มขึ้น


          ความเชื่อตรงกันคือ “กระแส” ของ “ธนาธร-อนาคตใหม่” กำลังมา น่าจะได้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์แน่นอน จะ 10 หรือ 20 คน ก็ต้องรอดู แต่ผู้สมัคร ส.ส.เขตยังไม่เห็นว่า “ใคร” จะสามารถฝ่าผู้สมัคร ส.ส.จากพรรคใหญ่ได้...


          ยิ่งมีการคาดการณ์ว่าจะมีคนออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้อย่างถล่มทลาย...เชื่อแน่ว่ามีหักปากกาโพลล์ ทั้งในแง่ใครจะได้ ส.ส.เขตและ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์มากที่สุด !!

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ